รีเซต

เผยปมทารกแรกคลอดดับ! หมอร.พ.ซิดนีย์พลาดให้ “ก๊าซหัวเราะ” แทนออกซิเจน

เผยปมทารกแรกคลอดดับ! หมอร.พ.ซิดนีย์พลาดให้ “ก๊าซหัวเราะ” แทนออกซิเจน
ข่าวสด
14 กรกฎาคม 2564 ( 01:16 )
38
เผยปมทารกแรกคลอดดับ! หมอร.พ.ซิดนีย์พลาดให้ “ก๊าซหัวเราะ” แทนออกซิเจน

 

เผยปมทารกแรกคลอดดับ! - วันที่ 13 ก.ค. มิร์เรอร์ รายงานความคืบหน้าคดีสลดใน ออสเตรเลีย กรณี ด.ช.จอห์น กาห์เนม เสียชีวิตราว 1 ชั่วโมงหลังคลอดที่โรงพยาบาลแบงก์สทาวน์-ลิดคอมบ์ ในนครซิดนีย์ เมื่อปี 2559 นั้น

 

 

เพราะแพทย์ใช้ ก๊าซไนตรัสออกไซด์ หรือ ก๊าซหัวเราะ แทนที่จะใช้ก๊าซออกซิเจนเพื่อช่วยทารกที่มีปัญหาการหายใจ และส่งผลให้เด็กชายแรกเกิดเสียชีวิต

 

 

สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายงานว่าในการพิจารณาคดี ข้อมูลจากฝ่ายสอบสวนระบุว่าความผิดพลาดซึ่งไม่มีใครตั้งข้อสังเกตก่อนหน้านี้ กลายเป็นประเด็นที่นำไปสู่การตรวจสอบภายหลังแพทย์คนหนึ่งพบความคล้ายคลึงของกรณีดังกล่าวกับเหตุการณ์ที่เด็กชายแรกเกิดในอินเดียเสียชีวิตเพราะความผิดพลาดของการสลับท่อส่งก๊าซ

 

 

 

ข้อมูลที่ยื่นต่อศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพลิดคอมบ์ระบุว่า แพทย์ของนางซอนย่า แม่ของเด็กชาย ตัดสินใจผ่าตัดคลอดฉุกเฉิน ต่อมาเมื่อเด็กคลอดและผ่านไปเพียงระยะเวลาสั้นๆ แพทย์เพิ่งสังเกตเห็นว่าสายสะดือพันอยู่รอบคอและเด็กไม่หายใจแล้ว จึงสวมหน้ากากและต่อท่อเข้ากับสายที่มีป้ายติดว่าออกซิเจน

 

 

แต่เด็กชายยังคงไม่ตอบสนอง แพทย์เลยเปลี่ยนมาทำซีพีอาร์ ฉีดอะดรีนาลีน และพยายามช่วยชีวิตทารกน้อย อย่างไรก็ตาม เด็กชายยังคงไม่มีสัญญาณชีพ แพทย์จึงประกาศว่าเสียชีวิต

 

 

ด้านเดอะซันระบุด้วยว่าไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่หนูน้อยจอห์นเสียชีวิต มีทารกเพศหญิงอีกคนประสบภาวะสมองถูกทำลายถาวร หลังเกิดความผิดพลาดเพราะได้รับก๊าซไนตรัสออกไซด์ที่ห้องผ่าตัดห้องเดียวกับที่ผ่าคลอดด.ช.จอห์น และว่าตำรวจยังสอบสวนคดีอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความยุติธรรมจากเหตุบกพร่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง