รีเซต

อธิบดีกรมน้ำบาล สั่งสอบจุดบริการน้ำแร่จ.ประจวบฯ หลังถูกร้องเรียน

อธิบดีกรมน้ำบาล สั่งสอบจุดบริการน้ำแร่จ.ประจวบฯ หลังถูกร้องเรียน
ข่าวสด
14 มิถุนายน 2564 ( 14:16 )
94
อธิบดีกรมน้ำบาล สั่งสอบจุดบริการน้ำแร่จ.ประจวบฯ หลังถูกร้องเรียน

 

อธิบดีกรมน้ำบาดาล เฉียบสั่งสอบจุดบริการน้ำแร่ที่ประจวบฯ เผยอยู่ระหว่างส่งมอบอบต.อ่าวน้อย เตรียมล้างระบบก่อนเปิดให้บริการ ยันได้น้ำดื่มที่สะอาดมีแร่ธาตุ

 

 

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้นายศุภเวท ทองประยูร ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ไปตรวจสอบจุดบริการน้ำแร่ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล บริเวณตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ด้านข้างสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวน้อย ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

 

 

 

 

หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่าการก่อสร้างจุดบริการน้ำแร่ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล บริเวณตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ด้านข้างสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวน้อย ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ใช้งบประมาณ 4.7 ล้านบาท เสร็จนานนับเดือนแต่ถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแล ไม่เปิดบริการ ให้ช่วยตรวจสอบเกรงว่าภาครัฐจะใช้งบประมาณสร้างแล้วทิ้งเหมือนตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง ขณะที่ประชาชนข้องใจว่าการใช้ชื่อจุดบริการน้ำแร่เหมาะสมหรือไม่ เพราะมีการเจาะน้ำบาดาลสูบเข้าระบบกรองธรรมดา และจุดดังกล่าวห่างจากถนนเพชรเกษมกว่า 100 เมตร ไม่มีบ้านเรือนของประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

 

 

 

นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

 

เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ได้ตรวจรับพัสดุ เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 64 ซึ่งในส่วนที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลรับผิดชอบดำเนินการครบถ้วนแล้ว คงเหลือการติดต่อขอมิเตอร์ไฟฟ้าที่อบต.อ่าวน้อยกำลังดำเนินการ และอยู่ในระหว่างส่งมอบโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้แก่อบต.อ่าวน้อย รับผิดชอบไปดำเนินการบริหารจัดการต่อไป

 

 

 

 

นายศุภเวท ระบุอีกว่า ส่วนที่ประชาชนข้องใจว่าการใช้ชื่อจุดบริการน้ำแร่เหมาะสมหรือไม่นั้น ก่อนอื่นขออธิบายความหมายของน้ำแร่ เพื่อให้เข้าใจตรงกันก่อน น้ำแร่ หมายถึง น้ำที่มีแร่ธาตุ โดยปกติน้ำบาดาลถือเป็นน้ำแร่อยู่แล้ว

 

 

 

 

โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอธิบายไว้ว่า น้ำแร่ธรรมชาติ คือ น้ำที่ถูกกักไว้ในช่องว่างระหว่างชั้นหิน ชั้นดิน กรวด ทราย ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่เหลือจากการที่ดินดูดอมไว้จากน้ำในดิน แล้วไหลซึมลึกต่อไปเป็นช่วงๆ สุดท้ายน้ำนี้จะถูกกักไว้ในช่องว่างในเนื้อหิน หรือชั้นหิน จนกระทั่งหินอิ่มตัวด้วยน้ำเช่นเดียวกับน้ำบาดาลนั่นเอง

 

 

 

น้ำแร่นั้น ไม่เพียงแต่เป็นน้ำใต้ดิน หรือที่หลายคนเรียกว่าน้ำบาดาลเท่านั้น แต่ยังมีหลายที่ที่พุ่งขึ้นมาจากใต้ดินด้วย ซึ่งส่วนนี้จะเป็นชั้นน้ำตื้น ทำให้เกิดเป็นน้ำพุที่ตื้นและพุ่งขึ้นมาช่วงต่อระหว่างหิน และในส่วนนี้เอาจุดบริการก็เป็นน้ำที่มีแร่ธาตุแต่ถูกปรับให้เหมาะสมต่อการบริโภค

 

 

 

นายศุภเวท กล่าวว่า ตามจุดประสงค์ของโครงการศึกษาสำรวจจุดจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชน ตามถนนสายหลัก สายรองทั่วประเทศ กำหนดไว้ว่า เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรไปมา ได้พักดื่มน้ำสะอาด เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน และประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสามารถน้ำภาชนะมารับน้ำไปดื่มได้

 

 

ส่วนสาเหตุหนึ่งของน้ำมีกลิ่น เนื่องจากมีน้ำที่ค้างในระบบ ยังไม่ได้ทำการล้างและเริ่มดำเนินการระบบ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการขอมิเตอร์ไฟฟ้าของ อบต.อ่าวน้อย ตามที่เรียนแจ้งข้างต้น และยังไม่ได้เปิดให้บริการ ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการล้างระบบ และน้ำได้ผ่านขั้นตอนการกรองในกระบวนการแล้ว ก็จะได้น้ำดื่มที่สะอาดมีแร่ธาตุต่อไป

 

 

 

นายศุภเวท กล่าวอีกว่า สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 8 ราชบุรี ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อก่อสร้าง จุดบริการน้ำแร่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 4 จุด ได้แก่ หน้าที่ว่าการ อ.หัวหิน, ตลาดร้างทุ่งกระต่ายขัง อ.เมือง, ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก และ ต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน ขณะนี้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว 2 แห่ง คือ หน้าที่ว่าการ อ.หัวหิน และ ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก

 

 

ส่วนจุดบริการน้ำแร่ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหัวหิน ได้รับแจ้งจากปลัดอำเภอหัวหินว่า ปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการน้ำดื่มอย่างต่อเนื่อง และน้ำบาดาลที่จุดบริการแห่งนี้ได้ผ่านการวิเคราะห์คุณภาพน้ำเรียบร้อยแล้ว อยู่ในมาตรฐานน้ำบาดาลที่ใช้ บริโภคได้ ส่วนภาชนะที่ประชาชนนำมารับบริการก็เป็นของประชาชนเอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง