รีเซต

รอชมวันแรก “หมอบุ๋ม” สลับฉาก “หมอทวีศิลป์” แถลงข่าวโควิด วันเสาร์-อาทิตย์...ศบค.ยืดใช้กม.ฉุกเฉิน-จ่อลดเคอร์ฟิว

รอชมวันแรก “หมอบุ๋ม” สลับฉาก “หมอทวีศิลป์” แถลงข่าวโควิด วันเสาร์-อาทิตย์...ศบค.ยืดใช้กม.ฉุกเฉิน-จ่อลดเคอร์ฟิว
มติชน
23 พฤษภาคม 2563 ( 09:55 )
243
รอชมวันแรก “หมอบุ๋ม” สลับฉาก “หมอทวีศิลป์” แถลงข่าวโควิด วันเสาร์-อาทิตย์...ศบค.ยืดใช้กม.ฉุกเฉิน-จ่อลดเคอร์ฟิว

รอชมวันแรก “หมอบุ๋ม” สลับฉาก “หมอทวีศิลป์” แถลงข่าวโควิด วันเสาร์-อาทิตย์…ศบค.ยืดใช้กม.ฉุกเฉิน-จ่อลดเคอร์ฟิว

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. โดยที่ประชุมมีมติให้ขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อเป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ก่อนการคลายล็อกระยะ 3 และระยะ 4 โดยจะเสนอให้ครม.พิจารณาวันที่ 26 พฤษภาคม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ศบค.ว่า ที่ประชุม ศบค.พอใจผลจากการผ่อนปรนระยะที่ 2 เพราะการฝ่าฝืนมีน้อยมาก นายกฯมอบหมายให้เลขาฯสมช.ไปพิจารณาผ่อนปรนระยะที่ 3 โดยฝากเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัดและเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการท่องเที่ยวชุมชน การเข้าพักโรงแรม เปิดห้องพัก เพื่อให้เศรษฐกิจไหลได้ ส่วนเรื่องการลดเวลาเคอร์ฟิว ที่ประชุม ศบค.ยังไม่ได้มีการพิจารณา แต่ตั้งตุ๊กตาให้เป็นโจทย์ไปพิจารณา อาจเริ่มเที่ยงคืนถึงตี 4 เพราะเห็นว่าประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

“ในที่ประชุม ศบค.นายกฯได้ถามหา พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือหมอบุ๋ม ที่ปรึกษารองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ซึ่งเป็นผู้ช่วยโฆษก ศบค. เนื่องจากอยากให้มาสลับแถลงข่าวกับ นพ.ทวีสิน วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เพราะเห็นว่าไม่ได้ไปไหนเลยตลอด 7 วัน และสถานการณ์รุนแรงอาจลดลงแล้ว จะให้แถลงข่าวกระชับขึ้น โดยแถลงข่าวทุกวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์โฆษก ศบค.หรือรองโฆษก ศบค.จะเป็นผู้แถลงนั้นให้พิจารณาตามความเหมาะสม”นายอิทธิพลกล่าว

ต่อมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 22 พฤษภาคมที่ไม่พบผู้ป่วยและไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่วนการผ่อนคลายมาตรการระยะ 3 นายกเห็นว่า กิจการ/กิจกรรมมีความเสี่ยงสูงมากๆ เป็นกลุ่มสีแดงเลยต้องเอาไว้เปิดในระยะที่ 4 เพราะฉะนั้นการเปิดกิจการ/กิจกรรมในระยะที่ 3 อาจจะเป็นก้อนใหญ่ เปิดให้ได้มากที่สุด ที่เหลือไปเปิดระยะที่ 4

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ประชาชนหลายคนถามไถ่ว่าเป็นโฆษก ศบค.แถลงข่าวค่อนข้างนาน ตั้งแต่การประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ตอนนี้ นายกฯ มีดำริจะหาคนมาช่วยทำหน้าที่ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ให้มาเป็นผู้ช่วยโฆษก ศบค. จะประจำหน้าที่โฆษก ศบค.ทุกวันเสาร์-อาทิตย์
จากนั้นพญ.พรรณประภา กล่าวแนะนำตัวว่า “สวัสดีพี่น้องประชาชน ดิฉันแพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล รายงานตัวในฐานะผู้ช่วยโฆษก ศบค. จากนี้จะมาพบเจอกับพี่น้องประชาชนเป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อรายงานสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน”

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง