รีเซต

เปิด 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครน หลังสถานการณ์ตึงเครียด

เปิด 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครน หลังสถานการณ์ตึงเครียด
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:54 )
45
เปิด 3 แผนอพยพคนไทยในยูเครน หลังสถานการณ์ตึงเครียด

วันนี้ ( 23 ก.พ. 65 )นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความตึงเครียดในประเทศยูเครน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ซึ่งมีเขตอาณารับผิดชอบประเทศยูเครน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมพร้อมอพยพคนไทยในยูเครนไว้แล้ว หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยเตรียมไว้ 3 แผน 

 

แผนที่ 1 จะใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำออกจากเมืองลวิฟ (Lviv) ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนยูเครนโดยตรง 

 

แผนที่ 2 กรณีน่านฟ้าปิด จะอพยพคนไทยมารวมกันที่เมืองลวิฟ เพื่อเดินทางข้ามแดนต่อไปยังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำกลับไทย 

 

แผนที่ 3 ทางการไทย จะจัดเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับคนไทยที่เมืองลวิฟ หรือ เมืองวอซอร์ ซึ่งการบินไทย และกองทัพอากาศ เตรียมการไว้พร้อมแล้ว

 

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ได้ติดตามสถานการณ์ภายในประเทศยูเครนอย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารผ่านกลุ่มกลุ่มไลน์เฉพาะกิจ ที่ใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับคนไทยและเจ้ากิจการคนไทย ที่อาศัยอยู่ในยูเครนแล้ว รวมทั้ง จะสามารถประเมินการให้ความช่วยเหลือคนไทยได้ทันที หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ยังไม่มีคนไทยประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ขณะเดียวกัน ทางสถานทูตฯ อยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มแรงงานที่ใกล้จะหมดสัญญาจ้างภายใน 1-3 เดือนข้างหน้า ว่าประสงค์จะกลับประเทศไทยก่อนหรือไม่

ข้อมูลจาก :  กรมประชาสัมพันธ์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง