รีเซต

Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา

Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2565 ( 22:26 )
123
Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณสามารถพูดและเข้าใจทุกภาษาบนโลกใบนี้? มันคงดีไม่น้อยเลยใช่ไหม โดยเฉพาะปัจจุบันที่กำลังเข้าสู่เมตาเวิร์สที่ทุกคนสามารถเข้าถึงกันได้บนโลกเสมือนจริง หากคุณสามารถพูดได้ทุกภาษาก็จะสามารถหาเพื่อนชาวต่างชาติได้ง่ายมากขึ้นด้วย




และนี่คือเป้าหมายใหม่ของ Meta โดยมีข้อมูลว่าขณะนี้บริษัทกำลังพัฒนา AI ที่สามารถแปลภาษาต่าง ๆ ทั่วโลกได้มากกว่า 100 ภาษาแบบเรียลไทม์ ซึ่งโมเดล AI นี้ถูกเรียกว่า "No Language Left Behind" (ไม่มีภาษาไหนถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง) เป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าโครงการพัฒนา AI ในครั้งนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคนทั่วโลก


มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานกรรมการบริหารของ Meta ออกประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้ว่า "ความสามารถในการเข้าใจทุกภาษาบนโลก คือ พลังอันยิ่งใหญ่ที่หลายคนฝันถึง และ AI จะช่วยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จริง" ซึ่งจุดเด่นของ AI ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะใช้เวลาเรียนรู้น้อยกว่าโมเดลแปลภาษาเดิมของ Meta อีกทั้งกระบวนการแปลภาษาของ AI โมเดลใหม่จะใกล้เคียงกับการสื่อสารของมนุษย์ (ในที่นี้หมายถึงการแปลภาษาโต้ตอบในทันที โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการถอดความของคำก่อน)

ที่มาของภาพ Unsplash

 


นอกจากนี้ Meta ยังเผยอีกว่าปัจจุบันผู้คนจำนวนมากคิดเป็น 20% ของประชากรโลก ไม่สามารถเข้าถึงระบบแปลภาษาที่มีประสิทธิภาพได้ อันเนื่องมาจากภาษาของพวกเขายังไม่เป็นที่แพร่หลาย ทำให้ระบบแปลภาษาในบางบริษัทไม่มีภาษาเหล่านี้หรือมีการแปลภาษาที่ไม่ถูกต้องตาม ยกตัวอย่างเช่น ภาษาไทย ถูกใช้เป็นภาษาราชการเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น จึงจะเห็นได้ว่าในการแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษในบางแพลตฟอร์ม อาจได้คำแปลที่ไม่ถูกต้องกลับมา ซึ่ง Meta เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้และมุ่งเน้นที่จะพัฒนาให้รองรับภาษาให้ได้มากที่สุด


อย่างไรก็ตาม Meta ยังไม่ได้กำหนดขอบเขตของการพัฒนาไว้อย่างชัดเจน จึงไม่ทราบว่า AI นี้จะถูกพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์เมื่อใด เพียงแต่บริษัทกล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะทำลายกำแพงขนาดใหญ่ที่ขวางกั้นประชาชนในแต่ละประเทศไว้ นั่นคือกำแพงภาษาที่หลาย ๆ คนหวาดกลัวที่จะสื่อสารกับชาวต่างประเทศนั่นเอง

ที่มาของภาพ Unsplash

 


นับว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมน่าสนใจที่ Meta กำลังพัฒนาในกับผู้คนทั่วโลก หากแต่สื่อบางสำนักได้ย้ำเตือนกับทาง Meta ให้ใส่ใจกับประเด็นเรื่องของ Hate speech ที่อาจตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หวังว่าทางบริษัทจะมีระบบคัดกรองคำและประโยคที่ส่อเค้าไปในทางเสียดสีหรือก่อความรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำรอยในอดีตอีก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง