รีเซต

สื่อจีนป้องปาร์ตี้แน่นสระ คืนกำไรชาวอู่ฮั่น ชี้คนโจมตีพวกองุ่นเปรี้ยว

สื่อจีนป้องปาร์ตี้แน่นสระ คืนกำไรชาวอู่ฮั่น ชี้คนโจมตีพวกองุ่นเปรี้ยว
ข่าวสด
22 สิงหาคม 2563 ( 05:14 )
199
สื่อจีนป้องปาร์ตี้แน่นสระ คืนกำไรชาวอู่ฮั่น ชี้คนโจมตีพวกองุ่นเปรี้ยว

รอยเตอร์ รายงานว่า ทางการกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ด้วยการอนุญาตให้คนในเมืองหลวงไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กลางแจ้งได้ หลังไม่พบเชื้อในกรุงปักกิ่งมา 13 วันต่อเนื่อง

 

จากการสำรวจของนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ส.ค. ผู้คนส่วนใหญ่ยังใส่หน้ากากกันอยู่ สอบถามส่วนใหญ่บอกว่า ใส่แล้วรู้สึกปลอดภัย และบ้างว่า ถูกแรงกดดันจากสังคมว่าต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา

 

  • The US Tex-Mex fast food chain opened its first store in Beijing on August 21. (Photo by GREG BAKER / AFP)

 

การคลายล็อกไม่ต้องใส่หน้ากากครั้งนี้เป็นครั้งที่สองของกรุงปักกิ่ง ส่วนครั้งแรก ใช้เมื่อเดือนเมษายน แต่เมื่อถึงเดือนมิถุนายนที่เริ่มพบเชื้อกลับมารอบใหม่ จึงหวนใช้มาตรการคุมเข้ม

 

ด้านนครอู่ฮั่น เมืองที่พบการระบาดของโควิด-19 แห่งแรกในโลก ยังคงตกเป็นประเด็นอื้ออึงเมื่อมีภาพถ่ายปาร์ตี้สระน้ำที่ผู้คนแน่นขนัดเบียดเสียดกันนับพันคน

 

  • This photo taken on August 15, 2020 shows people watching a performance as they cool off in a swimming pool in Wuhan in China's central Hubei province. (Photo by STR / AFP)

 

เว็บไซต์ ฟ็อกซ์นิวส์ ของสหรัฐอเมริกา รายงานเนื้อหาบทความของสื่ออิงทางการจีน โกลเบิลไทมส์ ว่าพยายามเขียนแก้ต่างและพยายามช่วยกู้ภาพเสียหายของจีนจากปาร์ตี้ดังกล่าว หลังจากถูกตำหนิว่าชาวจีนร่าเริงเกินเหตุ และประมาทไปหรือไม่ ทั้งที่อู่ฮั่นเป็นต้นตอที่ทำให้เชื้อระบาดไปทั่วโลก

 

  • (Photo by STR / AFP) / China OUT

 

เนื้อความที่โกลเบิลไทมส์เขียนเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ตอกกลับบรรดาผู้โจมตีพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ว่าเป็นพวกองุ่นเปรี้ยว อิจฉาที่อู่ฮั่นเป็นแชมป์ของมาตรการล็อกดาวน์ที่ควบคุมเชื้อไว้ได้ และว่าการจัดปาร์ตี้ดังกล่าวเป็นการคืนกำไรให้ชาวเมือง

 

  • (Photo by STR / AFP) / China OUT
  •  

“อู่ฉั่นเป็นนครที่พบโควิด-19 เป็นแห่งแรก และเผชิญกับโรคนี้อย่างสาหัส แต่ตอนนี้กลับต้อนรับกรหลั่งไหลเข้าเยือนของนักท่องเที่ยว เศรษฐกิจเริ่มฟื้นฟู ชาวเมืองไม่เพียงเห็นสัญญาณที่จะได้กลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติ แต่ยังเป็นส่วนเตือนใจให้หลายๆ ประเทศรู้ว่า การใช้มาตรการเข้มงวด สมควรได้การลงทุนกลับคืน" โกลเบิลไทมส์ระบุ

..................

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง