รีเซต

True - LINE - BITKUB 3 ยักใหญ่ กางแผนเดินหน้าปี 2023 | TNN Tech Reports Weekly

True - LINE - BITKUB 3 ยักใหญ่ กางแผนเดินหน้าปี 2023 | TNN Tech Reports Weekly
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2566 ( 11:24 )
91
True - LINE - BITKUB 3 ยักใหญ่ กางแผนเดินหน้าปี 2023 | TNN Tech Reports Weekly



หลากหลายบริษัททั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ ต่างต้องมีแผนการดำเนินงาน เพื่อเป็นหมุดหมายในการขับเคลื่อนองค์กร ซึ่งแผนที่ว่าก็อาจจะมาจากทั้งปัจจัยภายนอก รวมถึงปัจจัยภายในที่บริษัทได้เรียนรู้จากอดีต แล้วนำมาปรับให้เป็นกลยุทธ์เพื่อใช้ดำเนินธุรกิจในอนาคต บทความนี้เราจะพาไปพูดคุยกับ 3 บริษัทเทคชื่อดังของประเทศไทย 


1. True Digital Group บริษัทในเครือ True Corporation ผู้ขับเคลื่อนการทำ Digital Transformation หรือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเปลี่ยนถ่ายให้กับองค์กรและธุรกิจในประเทศไทย รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

2. LINE ประเทศไทย แพลตฟอร์มการสื่อสารที่มียอดการใช้งานในไทยกว่า 53 ล้านคน 

3. BITKUB แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลยอดนิยม มีอัตราการเติบโตของบริษัทหลักพันเปอร์เซ็นต์ต่อปี 



เกิดอะไรขึ้นบ้างในปี 2022 ที่ผ่านมา ?


คุณ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา, ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารจาก Bitkub กล่าวว่า :


"เริ่มตั้งแต่ปี 2022 แล้วครับเศรษฐกิจถดถอย เราอยู่ในยุคที่เรียกว่า Perfect Storm โดย Perfect Storm ก็คือเงินเฟ้อที่สุดในระลอก 40 ปี เกิดสงครามยูเครน-รัสเซีย เกิดการแย้งชิงอำนาจระหว่างจีนกับอเมริกา เกิด Ageing Economy ทั่วโลก เกิด Digital Disruption จาก Technology"


"ทั่วโลกเราอยู่ในยุคที่เราเรียกว่า Global Winter ไม่ใช่ Crypto Winter นะครับ คือ ทุกคนต้องเอาเงินเฟ้อลงมาให้ได้โดยการขึ้นดอกเบี้ย เพื่อที่จะดึงเงินออกจากระบบให้เงินเฟ้อลงมา เพราะฉะนั้น ทุกสินทรัพย์ลงหมด ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ไม่ว่าจะเป็นทองคำ ไม่ว่าจะเป็น Cryptocurrency ลงหมด เพราะฉะนั้นพฤติกรรมของคนในวงการ Digital Asset คือไม่มีใครลงทุนเลย กำเงินสดไว้แน่นที่สุด เค้าจะดูอย่างเดียวว่า เหตุการณ์โลกจะเป็นยังไงบ้าง"



คุณ เอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการกลุ่ม ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท True Digital Group กล่าวว่า :


"สถานการณ์โลกนับวันจะมีความไม่แน่นอนสูงมาก หลายๆ อย่างที่เราคิดว่าไม่มีการปรับเปลี่ยน ก็มีการปรับเปลี่ยน Industry หรือว่าแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม จริงๆ ถ้าเราดูเราก็ผ่านยุค Pandemic โรคระบาดอะไรกันมาหลายรอบ ปัจจุบันถึงจะดีขึ้น แต่ทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ เปลี่ยนไปเยอะ"


"พฤติกรรมผู้บริโภค ตอนนี้เปลี่ยนเร็วมาก segmentation หรือความชอบ หรือความเฉพาะที่มากขึ้นเยอะ ผมคิดว่าเรื่อง Hybrid หรือว่าการทำงานยุคใหม่ กำลังจะหาวิธีการแล้วก็รูปแบบที่เหมาะสม ก็คือต้องมีทั้งการที่เรา Connect พูดคุยพบปะกับคน อีกแบบนึงก็อาจจะมีความสะดวกการเรื่อง Remote ตรงนั้นด้วย"



ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LINE ประเทศไทย กล่าวว่า : 


"ผมคิดว่าปี 2022 สิ่งที่เราเห็นชัดเจนในช่วงนั้น คนย้ายมาสู่โลกออนไลน์มาขึ้น ผู้ประกอบการมาใช้ไลน์เป็นตัวทำมาค้าขาย อันนี้ทำให้เห็นเลยว่า มีการโตขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็น LINE OA ที่เมื่อก่อนบริษัทห้างร้านใหญ่ๆใช้ เราก็เห็น ผู้ประกอบการรายเล็กใช้ นั่นคือเรื่องที่หนึ่ง

เรื่องที่สองคงไม่พูดถึงเลยคือไม่ได้ การใช้ไลน์เป็นโครงสร้างการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ นอกเหนือจากการใช้ดีแล้วสะดวก ผมเชื่อว่า มันประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับหน่วยงานภาครัฐ เราเห็นการเอา LINE Official Account ไปหาเสียง ภาพรวม คนมาใช้ชีวิตประจำวันบน LINE Infastructure หรือโครงสร้างชีวิตประจำวันของคนของไลน์มากขึ้น"



กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้าของแต่ละบริษัท !?


คุณ เอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการกลุ่ม ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท True Digital Group กล่าวว่า :


"ต้องบอกว่า ความตั้งใจเราก่อน เรายังเป็น Digital Tech เหมือนเดิม แล้วก็พยายามให้บริการ สร้างนวัตกรรมต่างๆ เหมือนเดิม เราอยากสร้างที่เรียกว่า Digital Inclusion คือการที่เอา Digital เข้าไปผสมไปควบรวมกับทุก ๆ การใช้ชีวิตทุกองค์กรเลย ผมคิดว่าเราคงให้ความสำคัญมากขึ้นคือ รูปแบบเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป การใช้ข้อมูลการใช้ปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ ตัวนี้จะเข้ามาช่วยแบบมหาศาลเลย นั่นคือสิ่งที่เราตั้งใจว่า เราจะเริ่มต้นในปีนี้ เพื่อให้มันได้ประโยชน์ที่สุด"


"เราพยายามจะได้คนที่มี Skillset แบบใหม่ๆ แล้วก็พัฒนาคนอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าการสร้างนวัตกรรม ให้ได้ประโยชน์ ผมคิดว่าเป็นเรื่องของทั้งคนแล้วก็เทคโนโลยีต้อง Work เข้าหากัน ต้องร่วมกัน"


"ปีนี้จะเป็นปีที่เราจะนำสิ่งที่เราได้เรียนรู้ทั้งหมด สร้างเป็นนวัตกรรมที่ใช้งาน แล้วก็ผู้คนเข้าถึง องค์กรเข้าถึง แล้วก็หยิบจับเทคโนโลยี เพื่อให้เป็น Digital Inclusion ในปีนี้ให้ได้ครับ"



ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LINE ประเทศไทย กล่าวว่า : 


"ผมคงไม่กล้าพูดว่ามันจะเป็นปีที่ง่ายสำหรับเรา แต่ความท้าทาย ตอนนี้เรานั่งก็อยู่ในกระบวนการเดินผ่านมันอยู่ ธุรกิจน่าจะเรียกว่า ก็ต้องสู้กันหนักมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราก็ต้องแข่งขันด้วยเทคโนโลยี แล้วเราต้องแข่งขันที่เรียกว่า ความสามารถของไลน์ที่จะสามารถทำผลิตภัณฑ์ ให้มันเหมาะกับผู้ใช้ในประเทศไทยได้จริง ๆ การที่เราจะสู้ใน Perfect Storm เราต้องเอาตัวนี้มาเป็นตัวชู"


"สำหรับไลน์ประเทศไทย อย่างแรกเลยเราคงต้องปรับวิธีการทำงานของเรา ปรับวิธีความคิดของพนักงานเราว่าทำยังไงให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ในช่วงของการแข่งขันสูงๆ คนดีๆ ก็ถูกแย่งกันในราคาที่ค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นไลน์ต้องหาวิธีมา ที่จะทำยังไงให้คนพวกนี้ ชอบที่จะอยู่กับเรา  


เรื่องที่สองคือเราจะ Motivate หรือกระตุ้นให้เค้าทำงานต่อเนื่องยังไง"



คุณ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา, ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารจาก Bitkub กล่าวว่า :


"ในปี 2023 เราต้องอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง อย่าพึ่งคนอื่น เราต้องรันธุรกิจแบบกำไรเท่านั้น เราต้องเก็บเงินสดให้เยอะ ๆ  บริษัทที่ใหญ่ ๆ ที่มีทรัพย์สินเยอะแต่ไม่ได้มีเงินสดเยอะ ก็อาจจะล้มได้"


"ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นออก เพิ่ม Productivity ของพนักงานแล้วก็การบริการ แล้วก็การทำงานทั้งหมด เพื่อที่จะชนะเงินเฟ้อให้ได้ในระยะยาว พูดง่ายๆ คือ Clean up แล้วปี 2024 บุกใหม่  "


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง