รีเซต

รถ EV รถยนต์ไฟฟ้าสามารถลุยน้ำได้หรือไม่? รู้ไว้ก่อนตัดสินใจซื้อ

รถ EV รถยนต์ไฟฟ้าสามารถลุยน้ำได้หรือไม่? รู้ไว้ก่อนตัดสินใจซื้อ
TrueID
17 มีนาคม 2566 ( 12:12 )
612
รถ EV รถยนต์ไฟฟ้าสามารถลุยน้ำได้หรือไม่? รู้ไว้ก่อนตัดสินใจซื้อ

“รถEV” สามารถลุยน้ำได้หรือไม่? เป็นคำถามที่หลายคนที่กำลังตัดสินใจซื้ออยู่ และเกรงว่าจะเกิดอันตรายจากไฟฟ้า ยิ่งในช่วงนี้ที่มีฝนตกน้ำท่วมกันหลายพื้นที่ TrueID มีคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว ไปติดตามกัน

 

รถ EV รถยนต์ไฟฟ้า

นายเอกชัย ยิ้มสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวว่า รถอีวีเหมาะกับการขับขี่ในพื้นที่ การจราจรแออัด เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะแตกต่างจากรถยนต์เครื่องสันดาปที่เมื่อเวลารถจอดและติดนั้น มอเตอร์จะหยุดทำงาน การเผาผลาญเชื้อเพลิงจึงไม่เกิดขึ้นเหมือนกับรถยนต์เครื่องสันดาปที่เติมน้ำมัน

 

รถ EV รถยนต์ไฟฟ้าสามารถลุยน้ำได้หรือไม่?

คำถามที่พบกันบ่อยเลยคือ รถEV สามารถลุยน้ำได้หรือไม่ ในกรณีที่ฝนตกหนัก เมื่อเกิดฝนตกหนักสะสมเป็นเวลานาน คำตอบคือ สามารถลุยน้ำได้ โดยผู้ผลิตส่วนใหญ่ได้การันตีมีการทดสอบนำแบตเตอรีมาจุ่มในน้ำประมาณ 50 เซนติเมตรเป็นเวลานานถึง 30 นาที เพื่อที่จะตรวจสอบพบว่าน้ำไม่สามารถเข้าไปในแบตเตอรีได้ 

 

แบตเตอรีที่ใส่เข้าไปในตัวรถนั้นมีโอกาสที่จะสัมผัสกับน้ำได้มากที่สุด ด้วยเทคนิคและการออกแบบตามมาตรฐานทำหใรถอีวีสามารถลุยน้ำได้ในระดับ 20-30 เซนติเมตร และจะไม่พบปัญหาใด ๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่รถอีวี แต่ถ้าสามารถเลี่ยงได้ก็ไม่ควรวิ่งลุยน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะต้องลุยน้ำในระดับลึกแค่ไหน และใช้เวลานานเท่าใด เพราะพื้นที่น้ำขังรอระบายต้องใช้เวลานาน”

 

อย่างไรก็ตาม ควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากน้ำท่วมรุนแรงอาจสร้างความเสียหายให้กับรถได้ ในความเป็นจริง หากน้ำเข้าไปในรถ คุณอาจตกอยู่ในอันตราย นั่นเป็นเพราะว่ารถยนต์ไฟฟ้าต้องพึ่งพาการป้องกันและความสามารถในการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า หากได้รับความเสียหายหรือเกิดไฟฟ้าลัดวงจร 
 
 
 
ดังนั้น จะหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นได้อย่างไร? ควรใช้ความระมัดระวังขั้นพื้นฐาน เพื่อตัดสินว่าจะสามารถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมได้หรือไม่ โดยพิจารณาจาก
 
  • ห้ามลงน้ำที่คุณไม่สามารถเดินเท้าได้

  • ลงน้ำช้าๆ ก่อนเร่งความเร็วได้ถึงประมาณ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

  • ขับอยู่กลางถนนเสมอ

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง