รีเซต

เลือกตั้งเยอรมนีสูสี พรรคแมร์เคิลไม่ยอมแพ้ แม้ผลโพลชี้มีสิทธิ์พ่าย

เลือกตั้งเยอรมนีสูสี พรรคแมร์เคิลไม่ยอมแพ้ แม้ผลโพลชี้มีสิทธิ์พ่าย
มติชน
27 กันยายน 2564 ( 07:53 )
21
เลือกตั้งเยอรมนีสูสี พรรคแมร์เคิลไม่ยอมแพ้ แม้ผลโพลชี้มีสิทธิ์พ่าย

 

พรรคคริสเตียน เดโมแครต (ซีดียู) ซึ่งยึดแนวทางอนุรักษ์นิยมของนางอังเกลา แมร์เคิล ที่มีนายอาร์มิน ลาสแชท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากแมร์เคิลถือธงนำชิงชัย มีแนวโน้มที่จะแพ้การเลือกตั้งทั่วไปในเยอรมนีให้กับพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (เอสดีพี) ที่มีนายโอลาฟ โชลทซ์ เป็นผู้นำพรรค

 

แม้ผลการนับคะแนนเลือกตั้งจะยังไม่สรุปอย่างเป็นทางการ และมีคะแนนแตกต่างระหว่างสองพรรคไม่มากนัก แต่พรรคเอสดีพีมีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยนายโชลทซ์ประกาศว่าพรรคของเขาได้รับอำนาจจากประชาชนอย่างชัดเจนให้ทำการบริหารประเทศ

 

ขณะที่นายลาสแชทก็ประกาศว่าจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน แม้ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าพรรคซีดียูอยู่ได้รับคะแนนนิยมน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ก็ตาม

 

ผลเอ็กซิตโพลชี้ว่าการแข่งขันกันระหว่างสองพรรคเป็นไปอย่างสูสี และยังไม่อาจคาดเดาผลการเลือกตั้งได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันลงคะแนน ทำให้เชื่อว่าแม้จะมีผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมา การแข่งขันกันระหว่างสองพรรคก็ไม่แน่ว่าจะยุติลง

 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้นางแมร์เคิลยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีต่อไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลผสมขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอาจจะต้องรอกันไปนานจนถึงเทศกาลคริสต์มาสในเดือนธันวาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง