รีเซต

ทะเลสาบใหญ่สุดของจีน ระดับน้ำทุบสถิติ เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ !

ทะเลสาบใหญ่สุดของจีน ระดับน้ำทุบสถิติ เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ !
ข่าวสด
13 กรกฎาคม 2563 ( 00:14 )
197
ทะเลสาบใหญ่สุดของจีน ระดับน้ำทุบสถิติ เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ !

 

ทะเลสาบใหญ่สุดของจีน ระดับน้ำทุบสถิติ เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ !

ทะเลสาบใหญ่สุดของจีน - ซินหัว รายงานว่า เมื่อ 12 ก.ค. สำนักทรัพยากรน้ำมณฑลเจียงซีทางตะวันออกของจีนรายงานว่าระดับน้ำในทะเลสาบโผหยาง ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่สุดของประเทศ ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

https://www.youtube.com/watch?v=Sk-FUav8QA8

สำนักทรัพยากรน้ำเผยว่าเมื่อราว 00.00 . วันอาทิตย์ 12 .. ตามเวลาท้องถิ่น สถานีอุทกวิทยาซิงจื่อของทะเลสาบฯ บันทึกระดับความสูงของน้ำได้ที่ 22.53 เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับที่เคยบันทึกไว้ในปี 2541 ราว 0.01 เมตร และยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Aerial photo taken on July 12, 2020 shows the Nankang dike of the Poyang Lake in Lushan City, east China's Jiangxi Province. (Xinhua/Peng Zhaozhi)

ระดับน้ำของแม่น้ำในเจียงซีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องมาจากปริมาณฝนและกระแสน้ำที่ไหลบ่าเมื่อไม่นานนี้ โดยฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องยังทำให้ระดับน้ำในทะเลสาบ สูงเกินเกณฑ์เตือนภัยตั้งแต่วันที่ 5 .. ที่ผ่านมา ขณะที่กระแสน้ำในสถานีอุทกวิทยาท้องถิ่นสูงเกินเกณฑ์เตือนภัยแล้ว 34 แห่ง

สวีเหว่ยหมิง เลขาธิการสำนักงานใหญ่ด้านการควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งมณฑลเจียงซี เผยว่าพื้นที่ทะเลสาบโผหยางได้รับการพัฒนาเขื่อนกั้นน้ำและอุปกรณ์ป้องกันอุทกภัยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับปี 1998 ซึ่งขณะนั้นเกิดเหตุอุทกภัยครั้งร้ายแรงตามแนวแม่น้ำแยงซี

Xinhua

เราจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนเป็นลำดับแรก และจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับเหตุอุทกภัยครั้งประวัติศาสตร์นี้สวีกล่าว

ด้านคณะกรรมการทรัพยากรน้ำฉางเจียง (แยงซี) ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมระดับสีแดงในพื้นที่ทะเลสาบโผหยาง เมื่อวันที่ 10 .. ก่อนเจียงซีจะยกระดับการรับมือภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมอุทกภัยจากระดับ 2 สู่ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการรับมือภาวะฉุกเฉินจากเหตุอุทกภัย 4 ระดับของจีน ในวันที่ 11 ..

The Poyang Lake, China's largest freshwater lake located in the eastern province of Jiangxi. (Xinhua/Peng Zhaozhi)

"เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 .. ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 5 ล้านคน โดยมีประชาชนถูกอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว 432,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน 167,000 คน" คณะกรรมการระบุ

ขณะเดียวกันพืชผลทางการเกษตรเสียหายมากกว่า 2.7 ล้านไร่ และสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรงสูงถึง 6.49 พันล้านหยวน หรือราว 2.9 หมื่นล้านบาท ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ 11 .. ประชาชนท้องถิ่นอีกมากกว่า 53,300 คน กำลังเผชิญหน้ากับเหตุอุทกภัย โดยได้รับความช่วยเหลือเป็นอุปกรณ์เครื่องกล จำนวน 1,545 ชุด

Staff members watch the water level at the Xingzi hydrological station of the Poyang Lake in east China's Jiangxi Province, July 12, 2020. (Xinhua/Peng Zhaozhi)

ทั้งนี้ กระทรวงการจัดการเหตุฉุกเฉินของจีน (MEM) ระบุว่าจีนได้จัดสรรอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือไปยังทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงเรือ 190 ลำ เต็นท์ 3,000 หลัง เตียงพับ 10,000 เตียง ผ้าห่ม 10,000 ผืน และผ้านวม 20,000 ผืน เพื่อช่วยควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยพิบัติในระดับท้องถิ่น

/////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แม่น้ำทะลักล้นทั่วทิศ 212 สาย จีนยกระดับรองสูงสุด เตือนภัยจมบาดาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง