รีเซต

เผยยอดตรวจเชิงรุก โควิดคลองเตย สธ.ชี้ คัดกรองล่าช้า อาการป่วยเริ่มแรง

เผยยอดตรวจเชิงรุก โควิดคลองเตย สธ.ชี้ คัดกรองล่าช้า อาการป่วยเริ่มแรง
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2564 ( 15:29 )
589
เผยยอดตรวจเชิงรุก โควิดคลองเตย สธ.ชี้ คัดกรองล่าช้า อาการป่วยเริ่มแรง

เผยยอดตรวจเชิงรุก โควิดคลองเตย สธ.ชี้ ปัญหาการคัดกรองล่าช้า ทำให้อาการผู้ป่วย เปลี่ยนจากเขียวเป็นเหลือง จี้ กทม.ค้นหาให้เร็ว ก่อนอาการรุนแรงขึ้น

 

 

วันที่ 9 พ.ค.64 เฟซบุ๊กเพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รายงานผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เชิงรุก ในชุมชนเขตคลองเตย เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า สรุปผลการตรวจ SWAB จำนวน 16,131 ราย ผลไม่ติดเชื้อ (-) 8,870 ราย ผลติดเชื้อ (+) 477 ราย รอผลการตรวจ 6,784 ราย

 

 

 

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ของระลอกเม.ย.นี้ พบผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น จึงต้องปรับแนวทางการให้ยาฟาวิพิราเวียร์เร็วขึ้น ในผู้ป่วยสีเขียวที่ไม่มีอาการ แต่มีปัจจัยเสี่ยงหรือโรคร่วมทำให้อาการรุนแรงขึ้น

 

 

เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อ้วนน้ำหนักมากกว่า 90 กิโลกรัม อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง รวมโรคปอดอื่นๆ โรคไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมโรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง ตับแข็ง ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งจะช่วยลดอาการปอดอักเสบได้ แต่การจะลดความรุนแรงของโรค ไม่ได้สำคัญอยู่ที่การให้ยาเร็วอย่างเดียว แต่เป็นการค้นหาคัดกรองผู้ป่วยให้เร็วมากยิ่งขึ้น

 

 

 

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้พบปัญหาการคัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่คลองเตย อาจล่าช้าไม่รวดเร็ว ทำให้เริ่มพบผู้ป่วยในพื้นที่คลองเตยจากอาการสีเขียวพัฒนาเป็นสีเหลือง ซึ่งเพิ่งถูกส่งตัวมาจากศูนย์แรกรับและส่งต่ออาคารนิมิบุตรประมาณ 7-8 คน จำนวนนี้เป็นผู้ป่วยสีเหลือง 1-2 คน และพบว่าจากเดิมในพื้นที่คลองเตยพบผู้ป่วยสีเหลืองแค่ร้อยละ 4-5 ปัจจุบันเป็นร้อยละ 10

 

 

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้ นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ หารือกับสำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ กทม. เจ้าของพื้นที่ให้เร่งแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ว่า ทำอย่างไรจะเร่งคัดกรอง และ นำตัวผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาเข้าระบบให้เร็วที่สุด ก่อนที่ผู้ป่วยจะมีการอาการรุนแรงมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง