รีเซต

งาน 'กัญชาอยุธยา' วันแรกคึกคัก “ครูโอ๊ะ” ร่วมชมบูท ปลื้มน.ศ.ลงเรียนหลักสูตรกัญชากว่า 2 แสนคน

งาน 'กัญชาอยุธยา' วันแรกคึกคัก “ครูโอ๊ะ” ร่วมชมบูท ปลื้มน.ศ.ลงเรียนหลักสูตรกัญชากว่า 2 แสนคน
มติชน
18 มีนาคม 2565 ( 14:10 )
198
งาน 'กัญชาอยุธยา' วันแรกคึกคัก “ครูโอ๊ะ” ร่วมชมบูท ปลื้มน.ศ.ลงเรียนหลักสูตรกัญชากว่า 2 แสนคน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 มีนาคม ที่ห้องประชุมกัญชาทางการแพทย์ภาคประชาชน ณ เดอะฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ถ.สายเอเชีย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประชุมวิชาการ กัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพที่ 4 จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นตัวแทนเขตสุขภาพที่ 4 จัดงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ข้อมูลวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ส่งเสริมศักยภาพ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชากัญชงในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ตลอดจนต่อยอดทางธุรกิจให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางกัญชาระดับโลก ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19

 

 

โดยบรรยากาศวันนี้ มีประชาชนและผู้สนใจการปลูกกัญชา ทั้งในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดใกล้เคียง เดินทางมาร่วมงานและฟังการสัมมนากลุ่มย่อย “การดูแลพืชกัญชาและสมุนไพร” โดยว่าที่ ร.ต.กิตติศักดิ์ เขนยทอง ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตพืชปลอดสารพิษ ต.สวนพริก และเจ้าของสวน ไผ่ยายลี

 

 

สำหรับวันนี้มีนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เดินทางมาเยี่ยมชมตามบูทต่างๆ ซึ่งมีมากกว่า 50 บูท

 

 

นางกนกวรรณ กล่าวว่า ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) จึงมาเยี่ยมบูทของกศน. ที่ศธ.และกระทรวงสาธารณสุข ทำ MOU ร่วมกันในการพัฒนาหลักสูตรกัญชากัญชงมาตั้งแต่ตอนที่กฎหมายได้ขับเคลื่อน

 

 

หลังจากเซ็น MOU ทางกศน.ก็ทำหลักสูตรการเรียนการสอน โดยที่มีผู้ทรงคุณวุฒิและวิทยากรอาทิเช่น จากกระทรวงสาธารณสุข, โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และเครือข่ายต่างๆ มาทำหลักสูตรการเรียน มีนักศึกษาลงทะเบียนกว่า 2 แสนคน และตอนนี้เมื่อกฎหมายฉบับใหม่ขับเคลื่อน เราได้เตรียมรองรับ โดยทำหลักสูตรเรียนรู้เพิ่มเติมขึ้นให้แก่คนที่เข้ามาเรียนในวิชาพื้นฐานกับเราด้วย รวมถึงประชาชนทั่วไป

 

 

และเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาได้มีการประชุมทิศทางการจัดการศึกษากัญชาและกัญชงตามกฎหมายใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับดี มีผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายองค์กร มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเติมเต็มเพื่อที่จะทำให้หลักสูตรและการขับเคลื่อนการศึกษาของ กศน. เกิดประโยชน์สูงสุด สำหรับบูทของกระทรวงศึกษาธิการได้รับความสนใจดี มีผู้เข้าชมบูทให้ความสนใจสอบถามจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่บูทได้รวบรวมประเด็นเพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมแก่ประชาชน

 

 

“ประโยชน์ที่นักเรียนได้รับ จะต้องได้รับความรู้อย่างถูกต้อง ได้รู้คุณโทษประโยชน์ของกัญชา ข้อกฎหมายการใช้กัญชาทางการแพทย์ จะต้องมีวิธีการอย่างไร เริ่มต้นตั้งแต่การปลูกจนถึงนวัตกรรมในเชิงเศรษฐกิจที่หลากหลาย ต่อยอดไปสู่สตาร์ตอัพ เป็นวิสาหกิจชุมชน ได้รู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีระบบพี่เลี้ยงให้คำแนะนำในการปลูก ว่าควรต้องทำอย่างไร ติดต่อที่ไหน หรือต้องการนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นอาชีพรูปแบบต่างๆ ต้องทำอย่างไร” นางกนกวรรณ กล่าว

 

 

นางกนกวรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่สนใจเป็นกลุ่ม จะมีการพาไปลงทะเบียนศึกษาดูงานและปฏิบัติจริงอย่างที่ได้เคยพาตัวแทนวิสาหกิจชุมชนเกือบทั้งประเทศ ไปที่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ศึกษาตั้งแต่เรียนรู้กระบวนการ เช่น การปรุงอาหารจากกัญชา เป็นต้น ส่วนตัวใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาด้วย โดยเฉพาะเซรั่ม ครีม มีทั้งทาหน้า ทาผิว ช่วยผ่อนคลาย นอนหลับสบาย บางทีก็เป็นสเปย์ฉีดคลายกล้ามเนื้อ กัญชาเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย จนเป็นนโยบายของรัฐบาล พวกเราภูมิใจไทยพูดแล้วทำ

 

 

นอกจากนี้จุดที่ประชาชนให้ความสนใจ คือการนำกัญชามาเป็นส่วนผสมคือ การสาธิตเชิงปฎิบัติการ การทำ “บะหมี่กัญชา” โดยอ.จรัสสินี สุวีรานนท์ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)พระนครศรีอยุธยา

โดย อ.จรัสสินี กล่าวว่า การสาธิตการทำบะหมี่กัญชาวันนี้ เป็นวันแรกของงาน คนที่มาร่วมงานค่อนข้างให้ความสนใจเยอะ โดยวันนี้เริ่มสาธิตทำบะหมี่กัญชาตั้งแต่ 10.00 – 12.00 น. ส่วนผสมไม่ได้ต่างกับบะหมี่ทั่วไป แค่เพิ่มน้ำกัญชาและผงกัญชา วิธีทำไม่ยุ่งยาก เริ่มจากผสมของเหลวให้เข้ากันเป็นก้อน พักไว้ 30 นาที จากนั้นนำมารีดให้เป็นแผ่น ตัดเป็นเส้น และนำไปลวก จะเป็นส่วนของบะหมี่กัญชา ให้รสชาติของบะหมี่และกลิ่นของกัญชาเล็กน้อย มีความเหนียวนุ่มของตัวเส้น โดยบะหมี่จะใกล้เคียงกับบะหมี่หยกและบะหมี่ไข่โดทั่วไป อีกทั้งขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ส่วนกัญชาที่เป็นส่วนผสมในเส้นบะหมี่ ก็จะช่วยให้ผู้ทานรู้สึกเจริญอาหาร ย่อยง่าย หลับสบายขึ้น

“ทั้งนี้สามารถนำไปต่อยอดเป็นธุรกิจ เพิ่มเติมเป็นเมนูใหม่ในร้านได้ โดยกิจกรรมมหกรรมกัญชา จะมีตั้งแต่วันที่ 18 -20 มีนาคม ที่ The Hall Convenion อยุธยา ซิตี้พาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา อยากให้ผู้ที่ในสนใจเกี่ยวกับกัญชา ลองมาชมในงาน โดยภายในงานจะมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชามากมาย ให้ได้ศึกษาและมีหัวข้อสัมมนาที่น่าสนใจ” อ.จรัสสินี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง