รีเซต

BentiX โดรนนักสำรวจใต้น้ำในราคาถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

BentiX โดรนนักสำรวจใต้น้ำในราคาถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2565 ( 02:22 )
78
BentiX โดรนนักสำรวจใต้น้ำในราคาถูกสร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

โดรนนักสำรวจใต้น้ำเบนติก (BentiX) โดรนใต้น้ำขนาดเล็กควบคุมระยะไกลพัฒนาโดยทีมนักศึกษาวิศวกรรม กองทัพเรือฝรั่งเศส ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาโดรนใต้น้ำที่ปกติจะใช้เวลาในการพัฒนาและประกอบชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อน ราคาแพง รวมไปถึงใช้ต้นทุนในการพัฒนาสูง 


โดรนนักสำรวจใต้น้ำเบนติก (BentiX)


ปัจจุบันโดรนเบนติก (BentiX) อยู่ในระหว่างการระดมทุนบนเว็บไซต์ Kickstarter และได้รับความสนใจจากผู้ที่ต้องการให้การสนับสนุนจำนวนมาก และหากโครงการประสบความสำเร็จคาดว่าโดรนใต้น้ำรุ่นนี้จะมีราคาจำหน่ายเพียง 999 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 37,430 บาท ถูกกว่าโดรนใต้น้ำในท้องตลาดทั่วไปประมาณ 3 เท่า


การออกแบบและพัฒนาโดรนนักสำรวจใต้น้ำเบนติก (BentiX) ชิ้นส่วนใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยทีมงานผู้พัฒนายืนยันว่าใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ 100% เพื่อความรวดเร็วในการขึ้นรูปและการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน แนวคิดคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม


โครงสร้างของโดรนรุ่นนี้มีความกว้าง 25 เซนติเมตร ความสูง 150 เซนติเมตร ความยาว 30 เซนติเมตร ความเร็วใต้น้ำ 0.97 นอต หรือ 0.5 เมตรต่อวินาที ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนที่เร็วกว่านี้เนื่องจากมันถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในภารกิจสำรวจ โดรนสามารถดำน้ำลึกได้ 10 เมตร เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง ติดตั้งกล้องบันทึกภาพความละเอียด 640X480 พิกเซล


ทีมนักศึกษาวิศวกรรม กองทัพเรือฝรั่งเศส มีแผนการพัฒนาโดรนนักสำรวจใต้น้ำเบนติก (BentiX) ในเวอร์ชันถัดไปที่เน้นประสิทธิภาพที่มากกว่า เช่น เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 2 เมตรต่อวินาที ดำน้ำลึกได้ถึง 100 เมตร เป็นระยะเวลา 3 ชั่วโมง ติดตั้งกล้องบันทึกภาพความละเอียด 4K ความคมชัดสูง


การประยุกต์ใช้งานโดรนนักสำรวจใต้น้ำเบนติก (BentiX)


สำหรับการประยุกต์ใช้งานถือเป็นจุดเด่นของโดรนนักสำรวจใต้น้ำเบนติก (BentiX) รองรับการทำงานในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ สำรวจรายละเอียดใต้น้ำเพื่อการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสม การสำรวจโครงสร้างใต้น้ำของสะพาน สิ่งก่อสร้างที่มีโครงสร้างบางส่วนอยู่ใต้น้ำ เขื่อนกั้นน้ำ การสำรวจปะการังเพื่อการท่องเที่ยว รวมไปถึงภารกิจด้านการทหาร 




ที่มาของข้อมูล Newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ Kickstarter.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง