รีเซต

วัคซีนต้านโควิด-19 เกิดผลข้างเคียงในอาสาสมัครทดลอง

วัคซีนต้านโควิด-19 เกิดผลข้างเคียงในอาสาสมัครทดลอง
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2563 ( 12:47 )
151
วัคซีนต้านโควิด-19 เกิดผลข้างเคียงในอาสาสมัครทดลอง

วันนี้ (18 ก.ย.63) บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ “ไฟเซอร์ อิงค์” แถลงผลการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ที่เจอกับผลข้างเคียงจากวัคซีนในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง ระดับอาการมีตั้งแต่ เหนื่อยล้า ปวดศีรษะ หนาวสั่น และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยผู้เข้าร่วมทดลองบางคนมีอาการไข้ ซึ่งบางรายมีไข้สูง

สำหรับอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองของไฟเซอร์มีมากกว่า 29,000 คน ซึ่งจะต้องใช้อาสาสมัครรวมทั้งสิ้น 44,000 คน เพื่อทดสอบ วัคซีน BNT162b2 สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นพันธมิตรสัญชาติเยอรมัน

โดยคณะผู้บริหารไฟเซอร์เปิดเผยในการประชุมกับบรรดาผู้ลงทุนว่า ผู้เข้าร่วมทดลองมากกว่า 12,000 คนได้รับวัคซีนโดสที่ 2 เรียบร้อยแล้ว เบื้องต้น ทางบริษัทคาดการณ์ว่า ทางบริษัทจะเปิดเผยแถลงการณ์สรุปเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ โดยจะขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ปัญหาระหว่างทดลองวัคซีน ไม่ได้เกินกับบริษัทไฟเซอร์บริษัทเดียว ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา การทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าได้ถูกสั่งระงับทั่วโลก หลังพบผลข้างเคียงร้ายแรงในอาสาสมัครรายหนึ่งในสหราชอาณาจักร แต่ล่าสุด ทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ากลับมาเดินหน้าการทดลองวัคซีนโควิดอีกครั้งในสหราชอาณาจักรและบราซิลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ทว่าการทดลองในสหรัฐยังคงถูกระงับอยู่

ทั้งนี้ บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เป็น 1 ใน 9 บริษัทยาที่ประกาศให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรกในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับการร่นระยะเวลาและขั้นตอนการทดลองท่ามกลางการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทั่วโลกเพื่อเร่งผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง