รีเซต

กมธ.แก้หมูแพง ตั้ง 3 อนุฯเร่งแก้ปัญหา 'วีระกร' ชี้ ต้องฉีกหน้ากากไอ้โม่งปั่นราคาให้ได้

กมธ.แก้หมูแพง ตั้ง 3 อนุฯเร่งแก้ปัญหา 'วีระกร' ชี้ ต้องฉีกหน้ากากไอ้โม่งปั่นราคาให้ได้
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 15:00 )
68
กมธ.แก้หมูแพง ตั้ง 3 อนุฯเร่งแก้ปัญหา 'วีระกร' ชี้ ต้องฉีกหน้ากากไอ้โม่งปั่นราคาให้ได้

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 มกราคม ที่รัฐสภา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และศึกษาแนวทางช่วยเหลือประชาชน จากปัญหาราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ปรับตัวสูงขึ้น สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกมธ.ฯ ได้หารือกมธ. ถึงปัญหาราคาสินค้าอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะสุกรที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยกมธ.เห็นว่าต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ปัญหาราคาสุกรลดราคาเร็วที่สุด จึงตั้งคณะอนุกมธ. 3 คณะ ประกอบด้วย 1.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แนวทางการป้องกัน และการพัฒนาประสิทธิภาพของห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์

 

นายวัชรพล กล่าวต่อว่า 2.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาการตรวจสอบความเสียหาย สต็อกสินค้า ผลกระทบของผู้ประกอบการ และแนวทางการฟื้นฟูเยียวยา และ 3.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาบริหารจัดการ ควบคุมอาหารสัตว์ การลักลอบนำเข้า กักตุนสุกร และซากสัตว์อื่น ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อมูลสามารถแจ้งมายังคณะกมธ.ฯ ได้ตลอด พร้อมทั้งฝากกรมการค้าภายในให้เร่งเช็คสต็อก และหาวิธีการว่าทำอย่างไร ให้นำหมูออกมาขายราคาถูกให้ประชาชน และวิงวอนไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดโดยเร่งส่งฟ้องศาล เพื่อนำเนื้อหมูที่ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์มาขายให้ประชาชนได้ราคาถูก

 

ด้าน นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาหมูมีแนวโน้มลดลง เหตุเพราะรัฐบาลเอาจริงเอาจัง ซึ่งการตั้งคณะอนุกมธ.ชุดที่ 1 จะดูข้อเท็จจริงการแพร่ระบาดของโรคว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และเหตุใดแล็ปจึงจับไม่ได้ คณะอนุกมธ.ที่ 2 ดูแลเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น หาทางเยียวยา ฟื้นฟู และคณะอนุกมธ.ที่ 3 จะต้องเปิดเผยให้ได้ว่าใครคือไอ้โม่งเบื้องหลังทำให้หมูแพง เพราะการอ้างโรคอหิวาต์ไม่น่าจะทำให้ราคาแพงสูงขึ้นทันทีทันใด จนเกิดการปั่นราคาหมู ซึ่งนายประภัตรต้องการให้ฉีกหน้ากากออกให้ได้ ขณะนี้เราเริ่มมีข้อมูลแล้ว และจะได้กำหนดจุดเข้าไปตรวจสอบว่านำเข้าซากสัตว์ต่างๆจุดไหนบ้าง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะสามารถเปิดเผยข้อเท็จจริงได้ว่าอะไรที่ทำให้หมูแพง และเชื่อว่านับแต่วันนี้ราคาจะลดลงเรื่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง