รีเซต

สรรพสามิตเลื่อนภาษีเคาะความหวาน-ความเค็ม เผยรื้อโครงสร้างทั้งระบบจบปีนี้

สรรพสามิตเลื่อนภาษีเคาะความหวาน-ความเค็ม เผยรื้อโครงสร้างทั้งระบบจบปีนี้
มติชน
14 เมษายน 2564 ( 07:47 )
79
สรรพสามิตเลื่อนภาษีเคาะความหวาน-ความเค็ม เผยรื้อโครงสร้างทั้งระบบจบปีนี้

สรรพสามิตรื้อโครงสร้างภาษีจบปีนี้ โควิดกระทบภาษีเหล้า เบียร์ รับเลื่อนภาษีความหวาน-ความเค็ม รอดูผลิตภัณฑ์กัญชาก่อนเคาะภาษี

 

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายการปฏิรูปโครงสร้างภาษี ว่า กระทรวงการคลังได้รับนโยบายรัฐบาลในเรื่องปฏิรูปโครงสร้างภาษี โดยกรมจัดเก็บรายได้ ทั้งสรรพากร ศุลกากร และกรมสรรพสามิตรับการบ้านมา ซึ่งในส่วนของกรมสรรพาสามิตนั้น จะทำในทุกมิติไม่ใช่เฉพาะการศึกษาภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือภาษีประเภทใหม่ๆ โดยกรมฯจะเข้าไปดูว่าส่วนไหนบ้างที่ทำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและศึกษาว่าจะมีการปฏิรูปอย่างไร ให้ทันสมัยและตอบโจทย์ในสิ่งที่เป็นภารกิจของกรมมากที่สุด จะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้

 

“จะลงไปดูภาพที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมว่าถ้าจะปฏิรูปภาษีสรรพสามิตควรทำตัวไหนขึ้นมา อาทิ ภาษีบาปยังมีช่องให้ศึกษาทำได้ จากของเดิมยังดีอยู่ แต่สิ่งที่เคยดีในช่วงเวลาหนึ่ง ปัจจุบันจะทำให้ดีกว่าเดิม” นายลวรณ กล่าว

 

นายลวรณ กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ที่กลับมาอาจจะมีการกระทบการเก็บภาษีเหล้า เบียร์ แต่ภาพใหญ่เชื่อว่ารัฐบาลยังรับมือได้ดี เชื่อว่าการจัดเก็บภาษีจะยังเป็นบวกในช่วงครึ่งปีหลัง มั่นใจว่า หากนำรายได้ไปเปรียบเทียบกับเป้าประมาณการจัดเก็บรายได้กับปีก่อนหน้า เชื่อว่าปีนี้สามารถจัดเก็บได้เกินเป้าแน่นอน

 

นายลวรณ กล่าวว่า สำหรับการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา(ตุลาคม2563-มีนาคม2564) ถือว่ากรมสรรพสามิตทำได้ในระดับที่น่าพอใจ ยอดการจัดเก็บรถยนต์และเบียร์ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยจัดเก็บรายได้ของกรมฯ มั่นใจว่า ผลการจัดเก็บทั้งปีงบประมาณ 2564 จะไม่ต่ำกว่าปีงบประมาณที่ผ่านมา นอกจากนี้ มองว่าหากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย มีการเดินทางมากขึ้น รายได้จากภาษีน้ำมันจะกลับมาช่วงครึ่งหลังของปี2564 โดยเฉลี่ยทั้งปีสามารถจัดเก็บได้ปีละ 2.3 แสนล้านบาท

 

นายลวรณ กล่าวว่า ความคืบหน้าภาษีความหวาน กรมฯได้เสนอเรื่องไปให้กระทรวงการคลังพิจารณาขยายเวลาเลื่อนการปรับขึ้นอัตราภาษีตามขั้นบันไดที่กรมได้กำหนดไว้ เนื่องจากผู้ประกอบการก็ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เช่นเดียวกัน โดยจะขยับไปไกลเท่าไรนั้น ฝ่ายนโยบายจะพิจารณาอีกที ซึ่งแต่ละปีกรมฯ มีรายได้จากการเก็บภาษีความหวานระยะที่ 2 เฉลี่ยปีละ 2 พันล้านบาท

 

นายลวรณ กล่าวว่า ส่วนภาษีความเค็ม พิจารณาใกล้เสร็จแล้ว แต่สถานการณ์ขณะนี้การที่จะใช้ภาษีประเภทใหม่ หรือการขึ้นอัตราภาษียังไม่ใช่ระยะเวลาที่เหมาะสม โดยสิ่งที่กรมฯพยายามทำขณะนี้คือการขอให้มาตรการทางภาษีเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังให้ความสำคัญ ด้านภาษีเบียร์ 0% นั้น กรมได้จัดเก็บภาษีในพิกัดอัตราภาษีของเครื่องดื่ม เนื่องจากไม่ปริมาณของแอลกอฮอล์

 

นายลวรณ กล่าวว่า ด้านควาบคืบหน้าการพิจารณาเก็บภาษีเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน ทีมงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการทำการบ้านอยู่ และรายงานความคืบหน้าเรื่องกลุ่มการใช้พลังงานต่างๆ แล้ว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้กระทรวงอุตสาหกรรมมีข้อมูลอยู่ ต้องขอเวลาในการศึกษา เพราะภาษีดังกล่าวจะไม่ออกมาใช้ในเร็วๆ นี้แน่นอน เนื่องจากยังมีเรื่องของสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย ซึ่งการออกภาษีประเภทใหม่ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

 

นายลวรณ กล่าวว่า ขณะที่การพิจารณาโครงสร้างภาษีกัญชา เนื่องจากบริษัทต่างๆ เริ่มประกาศแผนเรื่องการทำในเชิงพาณิชย์ออกมาแล้ว ได้เตรียมโครงสร้างภาษีกัญชาในเชิงอาหารและพาณิชย์หรือยังนั้น กรมฯมองว่ายังมีเวลาในการศึกษา ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนด้วยว่ากัญชาจะไปในเชิงพาณิชย์ได้ไกลแค่ไหน เนื่องจากขณะนี้เป็นเพียงการทำอาหารปรุงสด หรือหากเป็นเครื่องดื่มก็เป็นการทำสดและดื่มเลย ซึ่งไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต กรมฯจะจัดเก็บภาษีได้ก็ต่อเมื่อบรรจุลงขวด หรือกระป๋องเท่านั้น จึงขอดูในรายละเอียดก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง