รีเซต

อย่างตึง ! อิสราเอลติดตั้ง Iron Dome เต็งหนึ่งระบบป้องกันทางอากาศในกองทัพเรือแล้ว

อย่างตึง ! อิสราเอลติดตั้ง Iron Dome เต็งหนึ่งระบบป้องกันทางอากาศในกองทัพเรือแล้ว
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2565 ( 00:10 )
111
อย่างตึง ! อิสราเอลติดตั้ง Iron Dome เต็งหนึ่งระบบป้องกันทางอากาศในกองทัพเรือแล้ว

ระบบป้องกันภัยทางอากาศ (Air Defense System) เป็นระบบต่อต้านการคุกคามอาวุธหรือเครื่องบินศัตรูที่เข้ามาโจมตีผ่านน่านฟ้า ซึ่งแต่ละประเทศก็มีการติดตั้งระบบที่ว่านี้ต่างกันไป โดยอาจจะเป็นจรวดต่อต้านหรือปืนกลแล้วแต่ความเหมาะสม แต่ระบบที่เลื่องชื่อที่สุดในโลกก็คงหนีไม่พ้นระบบไอรอนโดม (Iron Dome) หรือปราการเหล็กไร้พ่ายกลางเวหาที่อิสราเอลเป็นผู้พัฒนาระบบขึ้นมาเพื่อต่อต้านจรวดที่พุ่งเข้าหาพื้นที่ของตนจากศัตรูรอบด้าน ซึ่งตอนนี้ทางอิสราเอลได้รุดหน้านำระบบภาคพื้นดินนี้ไปใช้กับกองทัพเรือของตนแล้ว 


ระบบดังกล่าวมีชื่อว่า ซีโดม (C-Dome) เป็นการย่อยอดจากไอรอนโดม (Iron Dome) ที่ใช้ในส่วนการป้องกันภาคพื้นดิน มาประจำการเป็นระบบป้องกันบนเรือรบของราชนาวีอิสราเอล เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายหลังการกล่าวหาว่ากองพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพยายามลอบโจมตีทำลายคลังน้ำมันของอิสราเอลในคาบสมุทรโอมานได้ไม่นาน หลังจากที่มีข่าวการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014


แม้ว่าจะไม่มีการระบุอย่างเป็นทางการว่าซีโดม (C-Dome) ทำงานอย่างไร แต่คาดว่าจะมีพื้นฐานแบบเดียวกันกับไอรอนโดม (Iron Dome) ที่จะใช้เรดาร์ตรวจจับร่วมกับการคำนวณวิถีโค้ง (Projectile) ล่วงหน้าของวัตถุที่เข้าหา ก่อนส่งจรวดจากพื้นสู่อากาศ (Ground-to-Air Missile) ออกไปยิงดักทำลายกลางอากาศอย่างรวดเร็ว ซึ่งในรุ่นของไอรอนโดม (Iron Dome) นั้นมีความแม่นยำสูงเกิน 90 เปอร์เซ็นต์


หลังการทดสอบในเดือนตุลาคม ด้วยเรือชั้นคอร์เวตต์ (Corvette Class) ที่มีชื่อว่า ซาร์ 6 (Sa'ar 6 class) ก็ประสบความสำเร็จด้วยดี ซึ่งตอนนี้ก็ได้ประจำการระบบซีโดม (C-Dome) อย่างน้อย 40 แท่นยิง ในเรือลำเดียวกัน อ้างอิงตามที่ปรากฏในข้อมูลสาธารณะแล้วในตอนนี้




ที่มาข้อมูล Interesting Engineering, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Ministry of Defense (Israel)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง