รีเซต

บังกลาเทศตัดสินประหารชีวิต 6 นักรบติดอาวุธ ฆ่า 2 นักเคลื่อนไหว LGBTQ+

บังกลาเทศตัดสินประหารชีวิต 6 นักรบติดอาวุธ ฆ่า 2 นักเคลื่อนไหว LGBTQ+
ข่าวสด
1 กันยายน 2564 ( 22:30 )
45
บังกลาเทศตัดสินประหารชีวิต 6 นักรบติดอาวุธ ฆ่า 2 นักเคลื่อนไหว LGBTQ+

บังกลาเทศตัดสินประหารชีวิต - วันที่ 1 ก.ย. รอยเตอร์ รายงานว่า ศาลพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายในบังกลาเทศพิพากษาประหารชีวิตสมาชิกกลุ่มติดอาวุธอิสลาม 6 คน ในข้อหาฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมนักรณรงค์สิทธิคนรักเพศเดียวกันเมื่อ 5 ปีก่อน ได้แก่ นายซุลฮัซ มันนัน อายุ 35 ปี บรรณาธิการนิตยสารกลุ่มคนมีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) เล่มแรกของประเทศ และนายมาฮ์บับ รับบี โทนอย อายุ 25 ปี นักแสดง

 

 

ทั้งคู่ถูกกลุ่มอันซาร์ อัล อิสลาม กลุ่มติดอาวุธของอัลกออิดะฮ์ในบังกลาเทศ สังหาร ในอพาร์ตเมนต์ของนายมันนัน ในกรุงธากา เมืองหลวง เมื่อเดือนเม.ย. 2559

 

 

 

อันซาร์ อัล อิสลาม เป็นกลุ่มที่ตำรวจเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องการสังหารที่มีเป้าหมายเป็นบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนโลกวิสัย (ไม่ยึดหลักศาสนา) ที่เป็นทั้งบล็อกเกอร์ นักวิชาการ และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ที่เขย่าขวัญบังกลาเทศ ทำให้หลายต้องหลบซ่อนตัวหรือหนีไปต่างประเทศ

 

 

ศาลยังตัดสินให้จำเลย 6 คน มีความผิดในข้อหาเป็นสมาชิกขององค์กรก่อการร้าย ในจำนวนนี้มีนายซาเยด เซียอุล ฮัก ทหารยศพันตรีที่ถูกไล่ออกและเชื่อว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มอันซาร์ อัล อิสลาม และถูกกล่าวหาบงการสังหารทั้สองนักรณรงค์ LGBTQ+

 

 

นายโกลัม ซาร์วาร์ ข่าน อัยการ กล่าวว่า จำเลยในคดีนี้มี 8 คน แต่อีก 2 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนีและอ่านคำตัดสินลับหลังนั้น ศาลพิพากษายกฟ้อง ขณะที่นายนัซรุล อิสลาม ทนายความของจำเลย กล่าวว่าจะอุทธรณ์คำตัดสิน

 

ทั้งนี้ นิตยสารของนายมัมนันนั้นมีชื่อ รูปบาน (Roopbaan) ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตตีพิมพ์อย่างเป็นทางการในบังกลาเทศ ซึ่งเป็นชาติสมุสลิมที่ห้ามมีความสัมพันธ์เพศเดียวกัน และกลุ่ม LGBTQ+ ถูกกีดกันมาอย่างยาวนาน

 

 

ด้าน นายชาฮานูร์ อิสลาม นักรณรงค์สิทธิคนรักเพศเดียวกัน กล่าวว่า "ยินดีกับคำตัดสิน เราได้รับความยุติธรรมอย่างน้อยหลังผ่านมาเป็นเวลานาน แต่ในฐานะนักเคลื่อนไหว LGBT ตลอดจนนักเคลื่อนไหวต่อต้านโทษประหารชีวิต ฉันชอบโทษจำคุกตลอดชีวิต แทนโทษประหารชีวิต

 

 

"ตอนนี้เราต้องดูว่ารัฐบาลดำเนินการอย่างไรกับผู้กระทำความผิด 2 คนยังหลบหนี ตอนนี้เราคาดว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามคำพิพากษาทันทีหลังจับกุมผู้กระทำความผิดที่หลบหนี" นายอิสลามกล่าว

 

 

 

ระหว่างปี 2556-2559 บังกลาเทศมีการโจมตีจำนวนมากที่มีเป้าหมายเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนโลกวิสัย และชนกลุ่มน้อยทางศาสนา โดยฝีมือของกลุ่มย่อยของรัฐอิสลาม หรือไอเอส หรืออัลกออิดะฮ์

 

 

การโจมตีครั้งร้ายแรงสุดเกิดขึ้นในเดือนก.ค. 2559 เมื่อมือปืนบุกร้านกาแฟในย่านการทูตของกรุงธากา คร่าชีวิต 22 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ

 

 

หลังจากนั้น รัฐบาลกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธอิสลามไปมากกว่า 100 ศพ และจับกุมมากกว่าร้อยคน อันเป็นความพยายามรักษาภาพลักษณ์ของประเทศในฐานะชาติมุสลิมสายกลาง (ไม่ใช่รัฐศาสนา)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง