รีเซต

'บิ๊กตู่'​ บินตรงเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์​ สนามบินเบตง ดันเป็นฮับโลจิสติกส์​ชายแดนใต้

'บิ๊กตู่'​ บินตรงเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์​ สนามบินเบตง ดันเป็นฮับโลจิสติกส์​ชายแดนใต้
มติชน
14 มีนาคม 2565 ( 15:02 )
86
'บิ๊กตู่'​ บินตรงเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์​ สนามบินเบตง ดันเป็นฮับโลจิสติกส์​ชายแดนใต้

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์​ ท่าอากาศยานเบตง ว่า การเปิดสนามบินเบตงอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ถือเป็นอีกวันสำคัญในชีวิตที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเบตง​ จ.ยะลา ซึ่งสนามบินเบตง​ ตกแต่งด้วยไม้ไผ่ซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์ของท้องถิ่น​ เพราะว่าคำว่าเบตง​ เป็นภาษาถิ่นมลายูซึ่งแปลว่าไม้ไผ่ ซึ่งจะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอเบตง และเส้นทางสายนี้ ถือว่า​เป็นเส้นทางการบินที่สวยที่สุดทางหนึ่งเพราะผ่านน้ำ ฟ้า ป่า และเขา​ เป็น​ Solft Power

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ รัฐบาลยังพยายามส่งเสริมให้เมืองเบตง เป็นเมืองต้นแบบและการท่องเที่ยว และการค้าชายแดนซึ่งเป็นไปตามนโยบายสามเหลี่ยมมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน​ โดยการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวในพื้นที่รวมทั้งให้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และเป็นเมืองชายแดนที่มีความเคลื่อนไหวทางธุรกิจการค้าประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม​

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้​ รัฐบาลจะพยายามเร่งพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านคมนาคมให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ​ ซึ่งสนามบินเบตงเป็นสนามบินลำดับที่​ 29 ของประเทศไทยทั้งนี้ก็เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการแก่พี่น้องประชาชนทั้งในด้านการขนส่งและการเดินทางอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นศูนย์กลาง (ฮับ)​ การเป็นของภูมิภาคจังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน​ นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ​ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายมาอย่างต่อเนื่องในการที่จะสร้างระบบขนส่ง และโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ​ มีมาตรฐานสากล

 

“ขอให้เรารักสามัคคี ขอให้เราเชื่อมั่นคือกันและกันนะครับวันนี้อยู่ท่ามกลางปัญหา ที่มันค่อนข้างจะรุนแรงต่างประเทศ  แน่นอนครับประเทศไทยต้องได้รับผลกระทบแน่นอน  ก็คือการกระทำอย่างยิ่งยวดคือทำยังไงจะกระทบน้อยที่สุดแต่จะบอกว่าจะไม่เกิดเลยมันคงยากพอสมควร​ ไม่ใช่เฉพาะเรากับประเทศที่กำลังมีปัญหาอยู่ทั้งหมดเป็นภูมิภาคของโลกใบนี้ซึ่งอยู่ในห่วงโซ่ของมูลค่าทั้งสิ้น​” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ด้านนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ท่าอากาศยานเบตง เป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางการบินสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างดี โดยเริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แรก ด้วยสายการบินนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ – เบตง – กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 มี.ค.65 ซึ่งเส้นทางการบินและการขึ้น – ลงของอากาศยานจะอยู่ในน่านฟ้าของประเทศไทยเท่านั้น นอกจากเส้นทางให้บริการภายในประเทศแล้ว ท่าอากาศยานเบตงยังมีความพร้อมที่จะมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Regional Hub) เส้นทางระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ในอนาคตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง