รีเซต

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุ "ดอลฟิน" เข้าไทย 28 ก.ย.นี้

ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุ "ดอลฟิน" เข้าไทย 28 ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2563 ( 20:00 )
652
ข่าวปลอม อย่าแชร์! พายุ "ดอลฟิน" เข้าไทย 28 ก.ย.นี้

วันนี้( 23 ก.ย.63) ตามที่ได้มีข้อความเผยแพร่เรื่องพายุดอลฟินเข้าไทย 28 ก.ย.นี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันน้ำป่าไหลหลากทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมพบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีเตือนระวังเรื่องภัยพิบัติ โดยระบุว่าเตรียมรับมือพายุลูกใหม่ที่จะเข้าไทย ระวังน้ำท่วมฉับพลัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากแหล่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในขณะนี้มีพายุ 1 ลูก ในมหาสมุทรแปซิฟิกแต่ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ส่วนในทะเลจีนใต้ มีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่ในทะเลจีนใต้  ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยากำลังติดตามอย่างใกล้ชิด หากมีการเปลี่ยนแปลงกรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศแจ้งให้ทราบทันที

สำหรับพยากรณ์อากาศในระหว่างวันที่ 22 กันยายน 2563 – 28 กันยายน 2563 ในช่วงวันที่ 22 – 23 กันยายน 2563 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อม ความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝน เพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปก คลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลงในช่วงวันที่ 24 – 28 กันยายน 2563 ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้าง แรง ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยคลื่น สูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆและเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือโทร. 02-399-4568

บทสรุปของเรื่องนี้คือ :  ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากแหล่งข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในขณะนี้มีพายุ 1 ลูก ในมหาสมุทรแปซิฟิกแต่ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง