รีเซต

'อนุทิน' ชงครม.แก้ปัญหา UCEP จ่ายเงิน รพ.เร็วขึ้น เผยไม่ได้รับรายงานเคสตายที่บ้าน

'อนุทิน' ชงครม.แก้ปัญหา UCEP จ่ายเงิน รพ.เร็วขึ้น เผยไม่ได้รับรายงานเคสตายที่บ้าน
ข่าวสด
7 มีนาคม 2565 ( 22:12 )
38
'อนุทิน' ชงครม.แก้ปัญหา UCEP จ่ายเงิน รพ.เร็วขึ้น เผยไม่ได้รับรายงานเคสตายที่บ้าน

'อนุทิน' ชงครม.แก้ปัญหา UCEP จ่ายเงิน รพ.เร็วขึ้น เผยไม่ได้รับรายงานเคสตายที่บ้านย้ำสีเขียวรักษาที่บ้าน เปิดเตียงให้คนจำเป็นต้องใช้

 

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้ติดเชื้อเข้ารักษาผู้ป่วยนอก "เจอ แจก จบ" รพ.ในพื้นที่ กทม.พบเต็มหลาย รพ. ว่า เชื่อว่า กทม.คงเร่งแก้ไขปัญหาการสื่อสารกับประชาชนอยู่ สธ.ก็พร้อมสนับสนุน กทม.ทุกรูปแบบหากได้รับการร้องขอ ซึ่งได้แจ้งว่า สธ.ได้ยินอะไรมาบ้างจากประชาชน ก็ขอให้ กทม.เร่งแก้ไขปัญหา หากตรงไหนที่ สธ.ช่วยได้ก็ยินดี

 

ส่วนสายด่วน 1330 แต่ละวันมีการโทรเข้ามากว่า 6-7 หมื่นคู่สาย ซึ่ง สปสช. รับทราบปัญหา และจะเพิ่มคอลเซ็นเตอร์มากขึ้นแต่ต้องใช้เวลา จึงต้องมีการปรับรูปแบบเรื่อยๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จากรักษาทุกคนใน รพ. ก็มีแยกมาเป็น รพ.สนาม ฮอสพิเทล เปิด Home Isolation Community Isolation แต่ตอนนี้มีการติดเชื้อ กลัวว่าจะบริการได้ไม่ทันใจ จึงเพิ่มเรื่องการดูแลแบบผู้ป่วยนอก (OPD) "เจอ แจก จบ" เข้ามา ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่อย่าง กทม. เพราะไม่มี รพ.สต. เหมือนในต่างจังหวัดที่มีการผ่องถ่ายไปยัง รพ.ในหลายระดับ

 

"ตอนนี้ปัญหามันกระจุกอยู่ที่เดียว เราจะได้ระดมสรรพกำลังเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือกันได้ แต่หน่วยงานเจ้าภาพหลัก คือ กทม. ก็ต้องแจ้งมาว่าจะให้เราเข้าไปช่วยเหลืออย่างไร เพราะบางครั้งอยู่นอกเขตอำนาจ พอเข้าไปแล้วอาจจะเป็นการก้าวก่ายงาน และเกิดปัญหาได้ ซึ่งเคยเกิดมาแล้ว"

 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม.คนทำงานเขาคุยกันอยู่แล้ว ผอ.สำนักอนามัย ปลัด สธ.ก็ประสานงานกันตลอด แต่เราเข้าไปสั่งการอะไรได้ แต่แจ้งไปว่าจะให้ช่วยอะไรบ้าง เราก็ช่วยไว้พอสมควรเพราะในส่วนของรพ.ที่เรามีอยู่ใน กทม. ก็มี รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน ระดมช่วยพี่น้อง กทม.เต็มที่ เป็นตัวกลางจัดเวชภัณฑ์ อาหารต่างๆ แต่หากพี่น้องประชาชนมาช่วยทำเรื่อง OPD กรณีอาการน้อย "เจอ แจก จบ" จะทำให้ระบบลื่นไหลได้มากขึ้น

"เรื่องนี้เป็นเรื่องทางการแพทย์ ไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือการตามแก้ไขปัญหา แต่เป็นการปรับให้ตรงกับสถานการณ์ คนติดเชื้อไม่ได้ปล่อยให้คนหายเอง แม้ว่าหลายเคสที่สามารถหายเองได้ก็ตาม แต่ก็จัดยาเวชภัณฑ์ให้ถึงเขา ส่วนกรณีที่มีรายงานผู้ติดเชื้อใน กทม.เสียชีวิตที่บ้านนั้นยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ จะมีการสอบถามไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรคถึงรายละเอียดอีกครั้ง"

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 มี.ค.นี้ จะมีการเสนอเรื่องของการปรับ UCEP COVID-19 ซึ่งเป็นการนำเสนอเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง สอดคล้องและตอบข้อสงสัยเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วอย่างชัดเจน ไม่ใช่ว่ามีผู้ติดเชื้อเยอะแล้วไม่เปิดเตียง ผู้ติดเชื้อยิ่งเยอะต้องยิ่งเปิดเตียง แต่ไม่ใช่ให้คนมาครองเตียงให้มากขึ้น แต่เมื่อคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น เรายิ่งต้องแยกคนที่อาการน้อยให้รักษาแบบหนึ่ง อาการปานกลางรักษาอีกแบบหนึ่ง และอาการหนักที่ต้องเข้าถึงเตียงจะได้มีเตียง ใน รพ. เป็นการตอบคำถามเรียบร้อยแล้ว

“อยากจะเรียนว่าเรื่องที่เข้า ครม.ไม่ใช่เรื่องยูเซป ว่าจะเลิกหรือไม่เลิก การให้สีเขียวเข้าไปครองเตียง เพราะเป็นอำนาจของ สธ.ในการดูแลผู้ติดเชื้อ ไม่เกี่ยวข้องหรือต้องขออนุมัติ ครม. แต่ที่เข้า ครม. คือหมวดงบประมาณกรณีให้การรักษายูเซป สีเหลือง สีแดงที่จะให้ลักษณะฉุกเฉิน ซึ่งจริงๆ รักษาอยู่แล้ว แต่ให้ รพ.ได้รับเงินเร็ว เบิกจ่ายได้เร็วขึ้น ไม่ได้มีอะไรที่กระทบกับการให้บริการ ผู้ติดเชื้อสีเขียวก็ดูแลที่บ้าน” นายอนุทิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง