รีเซต

หมอแล็บแพนด้าเตือน!อย่ารับประทาน “สารบอแร็กซ์” อันตรายต่อไต-สมอง

หมอแล็บแพนด้าเตือน!อย่ารับประทาน “สารบอแร็กซ์” อันตรายต่อไต-สมอง
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2565 ( 13:17 )
45
หมอแล็บแพนด้าเตือน!อย่ารับประทาน “สารบอแร็กซ์” อันตรายต่อไต-สมอง

วันนี้ ( 14 มี.ค. 65 )ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว “หมอแล็บแพนด้า” ถึงอันตรายของการรับประทานสารบอแร็กซ์ โดยระบุข้อความว่า “ตอนนี้มีกลุ่มที่ชักชวนให้กินบอแรกซ์กำลังระบาด แล้วคนเชื่อก็เยอะมากๆ ขายกันเป็นกระปุกๆเลย ปกติเรามีกฎหมายห้ามใส่ในอาหารใช่ปะครับ แต่กลุ่มนี้ไม่ได้เอามาผสมอาหาร แต่แนะนำให้เอาบอแรกซ์มาผสมน้ำกินตรงๆเลย

พอมีคนออกมาเตือนแก๊งนี้ก็จะบอกว่าคนที่เตือนน่ะเผือก โง่ หรือที่ชอบอ้างบ๊อยๆก็คือ ทีกินเหล้าทำลายสุขภาพยังกินกันทำมาเป็นกระแดะด่าคนที่กินบอแรกซ์ เขากินบอแรกซ์กันแล้วมีแต่หายป่วย ถ้าไม่เคยกินก็อย่าพูด พวกเขาลองกินแล้วไม่เห็นตายเลย 55555 หลังๆนี้เริ่มรุมรีพอร์ตคนที่ออกมาเตือน เดี๋ยวโพสต์นี้ผมก็โดนเชื่อมะ 55555 แต่ถามว่าผมกลัวเพจปลิวมั้ย ก็ไม่ได้กลัวนะ ทุกอย่างในโลกนี้มันมีเกิดมีดับเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วครับ 

บอแรกซ์ เป็นสารเคมีชื่อว่า โซเดียมโบเรท (Sodium Borate) หรือที่เราเรียกกันว่าผงกรอบหรือน้ำประสานทอง เป็นผงสีขาว ไม่มีกลิ่น ละลายน้ำได้ 

.อันที่จริงตามหลักวิชาการบอแรกซ์ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ถ้ากินเข้าไปร่างกายจะอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด เป็นพิษต่อไตและสมอง อาการขึ้นอยู่กับปริมาณสารที่ได้รับเข้าไป

จริงอยู่ว่าแก๊งที่เอามาผสมน้ำกินยังไม่มีใครตายเร็วๆนี้ แต่ในระยะยาวก็ลองดูว่าตับไตจะทำงานหนักแค่ไหน จะยังแข็งแรงอยู่มั้ย 

แล้วถ้าไม่มีใครจัดการอะไร สุดท้ายพ่อแม่เราก็จะตกเป็นเหยื่อและไปหาซื้อบอแรกซ์มาผสมน้ำกินเหมือนในเคสนี้ เชื่อผมมั้ย 555555”


ข้อมูลจาก : เพจ หมอแล็บแพนด้า

ภาพจาก :  เพจ หมอแล็บแพนด้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง