รีเซต

จ.ม.ของไอน์สไตน์ ที่จดสูตรฟิสิกส์ไว้ ถูกประมูลไปด้วยราคา 37.6 ล้านบ.

จ.ม.ของไอน์สไตน์ ที่จดสูตรฟิสิกส์ไว้ ถูกประมูลไปด้วยราคา 37.6 ล้านบ.
มติชน
22 พฤษภาคม 2564 ( 16:21 )
177
จ.ม.ของไอน์สไตน์ ที่จดสูตรฟิสิกส์ไว้ ถูกประมูลไปด้วยราคา 37.6 ล้านบ.

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อาร์อาร์ ออคชั่น บริษัทจัดการประมูลเปิดเผยเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมว่า จดหมายที่เขียนโดยอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ซึ่งจดสมการ E=mc2 ไว้ด้วย ถูกประมูลไปในราคามากกว่า 1.2 ล้านดอลลาร์ (37.6 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 3 เท่า

 

นักจดหมายเหตุของไอน์สไตน์เปเปอร์โปรเจค ที่สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียและมหาวิทยาลัยฮีบรูแห่งเยรูซาเล็ม กล่าวว่า เท่าที่รู้มีตัวอย่างกระดาษที่ไอน์สไตน์จดสูตรสมการนี้อยู่เพียง 3 แผ่นในโลก ส่วนชิ้นที่นำมาประมูลออกสู่สาธารณะนี้เป็นชิ้นที่ 4 ซึ่งเป็นหนึ่งในของสะสมส่วนตัวของคนทั่วไปและคาดการณ์ว่าจะถูกประมูลไปในราคาราว 400,000 ดอลลาร์ (12.5 ล้านบาท)

 

จดหมายที่ไอน์สไตน์เขียนเป็นภาษาเยอรมันจำนวน 1 แผ่น ได้เขียนถึง ลุดวิค ซิลเบอร์สไตน์ นักฟิสิกส์ชาวโปลิช-อเมริกัน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 1946 โดยนายซิลเบอร์สไตน์เป็นนักวิจารณ์ที่มีชื่อเสียงและเป็นผู้โต้แย้งทฤษฏีของไอน์สไตน์ในหลายๆทฤษฎี

 

“คำถามของคุณสามารถตอบได้โดยใช้สูตร E=mc2 โดยไม่ต้องมีพื้นความรู้ใด” ไอน์สไตน์เขียนในจดหมายดังกล่าวซึ่งบนหัวกระดาษเป็นชื่อมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน จดหมายฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งของจดหมายเหตุส่วนตัวของซิลเบอร์สไตน์ก่อนทายาทจะนำมาขาย


ด้านผู้ชนะการประมูล ทางบริษัทระบุเพียงแค่ว่าเป็นนักสะสมเอกสารนิรนาม โดยการประมูลเริ่มขึ้นในวันที่ 13 พฤษภาคม และสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคม

 

ทั้งนี้สมการ E=mc2 หรือทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์หมายถึงพลังงานเท่ากับมวลคูณด้วยความเร็วแสงกำลังสอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง