รีเซต

คอมพิวเตอร์ Apple-1 รุ่นแรกจากโต๊ะทำงานของสตีฟ จ็อบส์ เตรียมออกประมูล

คอมพิวเตอร์ Apple-1 รุ่นแรกจากโต๊ะทำงานของสตีฟ จ็อบส์ เตรียมออกประมูล
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2567 ( 10:49 )
17
คอมพิวเตอร์ Apple-1 รุ่นแรกจากโต๊ะทำงานของสตีฟ จ็อบส์ เตรียมออกประมูล

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรุ่นแรกของบริษัท Apple หรือ Apple-1 ที่ได้มาจากโต๊ะทำงานของสตีฟ จ็อบส์ ศาสดาแห่ง Apple กำลังจะถูกนำออกมาประมูลขายโดยบริษัทบริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะและของสะสมที่มีชื่อเสียงระดับโลก Christies’s ในมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ภาพจาก Christies's

คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ถูกนำมาจากโต๊ะทำงานของสตีฟ จ็อบส์ ในช่วงปี 1976 และเป็นของสะสมของ Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ มี RAM หรือหน่วยความจำ เพียงแค่ 4 กิโลไบต์ และถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนตัวเครื่องแรก ๆ ที่มีขนาดเล็กพอที่จะวางไว้บนโต๊ะทำงานได้ เนื่องจากยุคก่อนหน้านี้ คอมพิวเตอร์มักจะมีหน้าตาคล้ายตู้ขนาดใหญ่ ที่วางเต็มพื้นที่ของห้อง


สำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ ออกแบบโดย Steve Wozniak วิศวกรคอมพิวเตอร์ นักประดิษฐ์ และโปรแกรมเมอร์ชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple Computer ซึ่งภายหลังก็คือบริษัท Apple Inc. ร่วมกับสตีฟ จ็อบส์ในปี 1976  


ตัวเครื่องมาในรูปแบบของอุปกรณ์ที่ให้ผู้ที่สนใจประกอบเอง และเป็นหนึ่งในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรุ่นแรก ที่มีจอภาพและแป้นพิมพ์ในตัว และเพื่อลดต้นทุน เครื่องคอมพิวเตอร์นี้จึงไม่ได้มาพร้อมกับเคส โดยในปัจจุบันมีเครื่อง Apple 1 ที่ยังหลงเหลืออยู่ไม่ถึง 100 เครื่องจาก 200 เครื่องที่ผลิตขึ้น ทำให้เป็นหนึ่งในไอเท็มหายาก ที่บรรดานักสะสมรอคอย


คอมพิวเตอร์ Apple-1 ที่ได้มาจากโต๊ะทำงานของสตีฟ จ็อบส์ เครื่องนี้ จะถูกนำไปประมูลออนไลน์ ร่วมกับของสะสมอื่น ๆ โดยผู้ที่ทำการจัดประมูลคือบริษัท Christie's ผู้ดูแลการประมูลผลงานศิลปะและของสะสมระดับโลก ซึ่งจะเริ่มให้เสนอราคาประมูลกันตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมนี้ และจะมีการจัดประมูลสดอีกครั้งในวันที่ 10 กันยายน 


โดยคาดว่าจะขายได้ในราคาประมาณ 5 - 8 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 17 - 28 ล้านบาท ส่วนราคาของ คอมพิวเตอร์ Apple-1 ตอนเปิดตัวเมื่อปี 1976 นั้นอยู่ที่ 666.66 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 24,000 บาท


ข้อมูลจาก apvideohubchristies

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง