รีเซต

จริงหรือไม่? ทิชชูเปียกมีสารเคมีอันตราย หากใช้บริเวณทวารหนัก จะทำให้เดินไม่ได้

จริงหรือไม่? ทิชชูเปียกมีสารเคมีอันตราย หากใช้บริเวณทวารหนัก จะทำให้เดินไม่ได้
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2566 ( 12:20 )
67
จริงหรือไม่? ทิชชูเปียกมีสารเคมีอันตราย หากใช้บริเวณทวารหนัก จะทำให้เดินไม่ได้

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในสื่อต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่องทิชชูเปียกมีสารเคมีอันตราย หากใช้บริเวณทวารหนัก จะทำให้เกิดผื่นขึ้นจนเดินไม่ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


ในกรณีที่มีคำแนะนำกล่าวถึงทิชชูเปียกมีสารเคมีอันตราย หากใช้บริเวณทวารหนัก อาจทำให้เกิดผื่นขึ้นจนไม่สามารถเดินได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ทิชชูเปียกที่ใช้เช็ดผิวหน้า ผิวกาย เพื่อความสะอาดในชีวิตประจำวัน จัดเป็นเครื่องสำอาง ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าต้องจดแจ้งรายละเอียดต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดก่อนผลิตหรือนำเข้า โดยต้องแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ชื่อเครื่องสำอาง วัตถุประสงค์ สารทุกชนิดที่เป็นส่วนผสม และวิธีใช้

ซึ่งทิชชูเปียกนอกจากผลิตภัณฑ์จะประกอบด้วยกระดาษทิชชูแล้ว อาจมีการเติมสารบำรุงผิว สารกันเสีย และน้ำหอมอีกด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบก่อนรับจดแจ้ง ว่าสารทุกชนิดที่ใช้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค


อย่างไรก็ตาม การใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ผู้บริโภคจะต้องอ่านฉลาก ปฏิบัติตามวิธีใช้และคำเตือนที่ระบุบนฉลาก ส่วนการแพ้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เช่น มีผื่น คัน ระคายเคืองที่ผิวหนัง เนื่องจากการแพ้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ดังนั้นหากใช้ผลิตภัณฑ์แล้วมีความผิดปกติเกิดขึ้น ควรหยุดใช้ทันทีและปรึกษาแพทย์


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ทิชชูเปียกจะประกอบด้วยกระดาษทิชชู และอาจมีการเติมสารบำรุงผิว สารกันเสีย และน้ำหอมอีกด้วย โดยเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบก่อนรับจดแจ้ง ว่าสารทุกชนิดที่ใช้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงไม่สามารถมีสารเคมีอันตรายผสมอยู่ได้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง