รีเซต

ขอความเป็นธรรม! เหตุใช้ความรุนแรงมาเลย์ชนเรือประมงไทยจมน้ำดับ

ขอความเป็นธรรม! เหตุใช้ความรุนแรงมาเลย์ชนเรือประมงไทยจมน้ำดับ
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2563 ( 13:14 )
193
ขอความเป็นธรรม! เหตุใช้ความรุนแรงมาเลย์ชนเรือประมงไทยจมน้ำดับ

วันที่ 8 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณที่หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล ชาวบ้านในพื้นที่เขตรอยต่อน่านน้ำไทย – มาเลเซีย ต่างแห่กันมารวมตัวที่หน้าศาลากลางพร้อมชูป้าย เขียนเป็นภาษามาลายู ว่า มัรฮูมสุริยา เต๊ะปูยู  ให้เรามาเรียกหาความเป็นธรรม  และชู้ป้ายจังหวัดสตูล อย่านิ่งดูดาย  ทะเลกลืนชีวิต  ผู้ว่ากลืนสิทธิ์ประชาชน  มาเลย์ฆ่าคนไทย ผู้ว่าหลับไม่ตื่น 

ซึ่งเรื่องนี้จากเหตุการณ์เรือตรวจการณ์มาเลเซียพุ่งชนเรือราษฎรไทยเป็นเหตุ อ้างรุกล้ำน่านน้ำ และใช้ความรุนแรงต่อการกระทำ ทำให้สุริยา เต๊ะปูยู ชาวประมงได้เสียชีวิตในสภาพที่จมกลางทะเล ในเวลา 05.30 น.ของวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ชาวบ้านทราบข่าวแจ้งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือแต่ก็ยังไม่ได้รับการเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จึงวอนให้ทางจังหวัดสตูลชี้แจ้งกรณีดังกล่าวแก่ญาติพี่น้องครอบครัวผู้เสียชีวิต และชาวบ้านที่อยู่เขตพื้นที่น่านน้ำ


จากเหตุการณ์ดังกล่าวกลุ่มชาวบ้านอาชีพประมงชายฝั่ง ขอเรียนถามทางผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลตอบคำถามดังต่อไปนี้ 1.จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเช้าวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมาท่านทราบข่าวนี้หรือไม่ 2.ถ้าท่านทราบแล้วสั่งการอะไรบ้างหน่วยงานใดรับผิดชอบลงไปช่วยเหลือบ้าง 3.ท่านผู้ว่าต้องให้ชาวประมงในพื้นที่เขตน่านน้ำรอยต่อระหว่างประเทศ- มาเลเซียได้มีส่วนร่วมในคณะกรรมการประมงท้องถิ่น

สำหรับการเดินทางมาของชาวบ้านและญาติพี่น้องทวงถามผ่านถึงหน่วยงานราชการ ถึงกับชีวิตชาวบ้าน 1 รายที่ต้องสูญเสียไป กับเหตุการณ์ของการกระทำของทางการมาเลเซีย ว่า 1 ชีวิตของคนไทย

ล่าสุดนายพิบูลย์  รัชกิจประการ ส.ส. เขต 1 จ.สตูล ออกมาพบชาวบ้านเพื่อต้องการพูดคุยกับชาวบ้าน และให้ชาวบ้านอยู่อย่างสงบ ซึ่งทางหน่วยงานราชการมิได้นิ่งนอนใจ 

ด้านนายวีรนันทน์  เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ลงมารับหนังสือกับทางชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า ทางจังหวัดสตูลมิได้นิ่งนอนใจ และรอรับรายงานจากศูนย์ ศรชล . และทำหนังสือไปยังกระทรวงต่างประเทศรายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสตูล 

ด้านญาติพี่น้องของผู้สูญเสียยังคงร้องขอให้ทางจังหวัดสตูล ทวงสิทธิ์ความชอบธรรมต่อนายสุริยา เต๊ะปูยู วอนให้ทางจังหวัดสตูลเอาเรื่องให้หน่วยงานทางการมาเลเซียที่ทำรุนแรงออกมารับผิด เชื่อกระบวนการกฎหมายไทยจัดการได้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง