รีเซต

ศุภชัย ไม่ทน! ย้ำชัด กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซัดอย่าบิดเบือนกฎหมาย

ศุภชัย ไม่ทน! ย้ำชัด กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซัดอย่าบิดเบือนกฎหมาย
ข่าวสด
18 มกราคม 2565 ( 14:19 )
91
ศุภชัย ไม่ทน! ย้ำชัด กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซัดอย่าบิดเบือนกฎหมาย

ศุภชัย ไม่ทน! เหตุกฎหมาย ถูกบิดเบือน ย้ำกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด อ้างคำพูด รองเลขาฯอย. ยืนยันไม่อยู่ในประเภท 5 ชี้ทำตามสัญญา เพราะภูมิใจไทยพูดแล้วทำ

 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด รัฐสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด

 

เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด จะประชุมเพื่อพิจารณาเสนอบัญชียาเสพติดประเภท 1-5 ให้กับรมว.สาธารณสุขเพื่อประกาศตามมาตรา 29 แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยรองเลขาฯอย. แถลงว่าในประเภท 5 จะไม่มีชื่อกัญชา ส่วนแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง ตนจะไม่กล่าวถึง แต่อยากบอกว่า นี่คือสิ่งที่ตนยืนยันมาตลอดว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ประเภท 5 มาตั้งแต่กฎหมายยาเสพติดมีผลใช้บังคับ เมื่อ 9 ธ.ค.2564 แล้ว

 

นายศุภชัย ระบุอีกว่า ที่ผ่านมามีบางคนบอกว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่ หรือสื่อพาดหัวข่าวว่า ปลดล็อกกัญชา ทำให้ดูเหมือนว่า กัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่มาแต่ต้น จึงเป็นความเข้าใจผิดที่เข้าใจได้ เพราะเรื่องกฎหมายเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจได้ง่ายๆ และที่ผ่านมา มีแต่ความสับสน จนน่าเวียนหัว ถึงวันนี้เราทุกคนได้ฟังจากรองเลขาฯ อย.แล้วว่า กัญชา จะไม่มีระบุไว้ในประเภท 5

 

“ที่ผ่านมา ภาพของผมดูแข็งกร้าวดุดัน แต่เพราะผมเป็นผู้แทนราษฎร เป็นกมธ.ร่างกฎหมายนี้ เป็นภูมิใจไทยที่จับเรื่องกัญชามาแต่ต้น จึงไม่อาจเพิกเฉยอยู่ได้กับเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ถูกบิดเบือน ทนไม่ได้กับการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่ชอบกับประชาชน วันนี้เมื่อชัดเจนว่า กัญชาไม่ได้อยู่ในบัญชียาเสพติด ผมคาดหวังว่า กัญชาจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจต่อประเทศชาติ และประชาชน” นายศุภชัย ระบุ

 

นายศุภชัย ระบุว่า สุดท้ายที่อยากจะพูดคือ ตนอยู่ภท. หัวหน้าพรรคชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล มีเลขาธิการพรรคชื่อ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีรัฐมนตรี 7 คน ส.ส. 61 คน ทุกคนโดยการนำของหัวหน้าพรรค ทุ่มเททำงานตามหน้าที่อำนาจกันอย่างหนัก เพื่อประชาชน เราบอกเสมอว่าเราเป็นพรรคปฏิบัติการ สัญญากับประชาชนอะไรไว้ทำได้ทำทันที เพราะพวกเราภูมิใจไทย เราเป็นภูมิใจไทยพูดแล้วทำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง