รีเซต

ลิทัวเนียบังคับโชว์ 'ใบรับรองโควิด-19' ก่อนใช้บริการบางประเภท

ลิทัวเนียบังคับโชว์ 'ใบรับรองโควิด-19' ก่อนใช้บริการบางประเภท
Xinhua
14 กันยายน 2564 ( 14:58 )
29
ลิทัวเนียบังคับโชว์ 'ใบรับรองโควิด-19' ก่อนใช้บริการบางประเภท

 

วิลนีอุส, 14 ก.ย. (ซินหัว) -- ลิทัวเนียบังคับใช้ใบรับรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระดับชาติ "ออปโปร์ทูนิตี พาสส์" (Opportunity Pass) สำหรับการเข้าใช้บริการบางประเภทของประชาชน ตั้งแต่วันจันทร์ (13 ก.ย.) ที่ผ่านมา

 

ใบรับรองดังกล่าวออกให้ผู้หายดีจากโรคโควิด-19 ในช่วง 180 วันที่ผ่านมา ผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ หรือผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะเดียวกันมีการออกใบรับรองดิจิทัล โควิด (Digital COVID Certificate) ของสหภาพยุโรปด้วย

 

ประชาชนที่ไม่มีใบรับรองข้างต้นจะถูกห้ามเข้าร้านค้าที่จำหน่ายสินค้านอกเหนือความจำเป็น ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และตลาดที่มีพื้นที่ใหญ่กว่า 1,500 ตารางเมตร รวมถึงห้ามใช้บริการเสริมความงาม สถานที่ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 500 คน

 

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ไม่มีใบรับรองโรคโควิด-19 ยังคงได้รับอนุญาตเข้าร้านค้าและตลาดที่จำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์ อาหารสัตว์ ร้านขายยา ตลอดจนร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์แก้ไขปัญหาสายตา ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับศัลยกรรมกระดูก พืช เมล็ดพืช และปุ๋ย

 

ทั้งนี้ ลิทัวเนียเริ่มออกใบรับรองโควิดประจำสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. พร้อมพยายามกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีนให้สูงขึ้น และบังคับใช้ข้อจำกัดต่างๆ ที่เข้มงวดมากขึ้น

 

 

 

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานตรวจสอบใบรับรองโรคโควิด-19 ของชายที่ทางเข้าห้างสรรพสินค้าในกรุงวิลนีอุสของลิทัวเนีย วันที่ 13 ก.ย. 2021)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง