รีเซต

“ทรัมป์” อาจแจกฟรีวัคซีนโควิด-1 พร้อมใช้ในสิ้นปีนี้

“ทรัมป์” อาจแจกฟรีวัคซีนโควิด-1 พร้อมใช้ในสิ้นปีนี้
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2563 ( 12:50 )
78
“ทรัมป์” อาจแจกฟรีวัคซีนโควิด-1 พร้อมใช้ในสิ้นปีนี้

วันนี้ ( 16 พ.ค. 63 )ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงสถานการณ์โควิด19 เมื่อวานนี้ (ศุกร์) ที่ทำเนียบขาว โดยประกาศแผนการเร่งรัดการพัฒนาวัคซีนให้สำเร็จภายในสิ้นปีนี้ ภายใต้ปฏิบัติการ “วอร์ป สปีด” (warp speed) และเขากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะแจกวัคซีนโควิด19 ให้แก่ประชาชนฟรี 

 

ทรัมป์เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังพัฒนาวัคซีนทดลองโควิด19 ทั้งหมด 14 ตัว และตั้งเป้าหมายว่า สหรัฐจะมีวัคซีนโควิด-19 ที่พร้อมใช้ได้ภายในสิ้นปี 2563 นี้ โดยขณะนี้รัฐบาลของเขากำลังเดินหน้าด้วยความเร็วสูงสุด ภายใต้ปฏิบัติการวอร์ป สปีด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน มีจุดประสงค์เพื่อเร่งรัดพัฒนาวัคซีนโควิด-19

 

โดยมีเป้าหมายต้องส่งมอบวัคซีนไปถึงประชาชนให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ และทันทีที่วัคซีนพร้อมแล้ว รัฐบาลของเขาจะแจกจ่ายวัคซีนออกไปให้ถึงประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยจะให้ทหารจากกองทัพสหรัฐช่วยแจกจ่ายวัคซีน และจะใช้ทุกอย่างทั้งเครื่องบินไปจนถึงรถบรรทุก เพื่อแจกจ่ายวัคซีนให้ถึงมือประชาชนโดยเร็วที่สุด

 

ทรัมป์ยังได้ยกปฏิบัติการวอร์ป สปีดของเขา ไปเปรียบกับ “แผนการแมนฮัตตัน” ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ทรัมป์เน้นย้ำด้วยว่า ไม่ว่าจะมีวัคซีน หรือไม่มีก็ตาม แต่สหรัฐก็จะต้องเปิดเศรษฐกิจให้กลับมาตามเดิม 

 

โดยขณะนี้ เกือบทุกรัฐของสหรัฐ ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการกักตัวอยู่บ้าน หรือล็อคดาวน์แล้ว และได้เริ่มอนุญาตให้ธุรกิจกลับมาเปิดดำเนินการได้ แม้ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโควิด19 ในสหรัฐล่าสุด ยังคงเป็นที่ 1 ของโลก โดยอยู่ที่กว่า 87,000 คน

หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทรัมป์ได้ขึ้นเครื่องเฮลิค็อปเตอร์ประจำตำแหน่ง เดินทางออกจากทำเนียบขาวไปพักผ่อนที่แคมป์เดวิดทันที

 

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของสหรัฐทั้งอดีตและปัจจุบัน ต่างเห็นตรงกันว่า ทรัมป์มองในแง่ดีเกินไปที่จะได้วัคซีนภายในปีนี้ โดยด็อกเตอร์แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ และนายแพทย์คนสำคัญในทีมเฉพาะกิจโควิด19 ของรัฐบาลสหรัฐ ได้ให้การต่อวุฒิสภาสหรัฐในสัปดาห์นี้ว่า การพัฒนาวัคซีนโควิด19 ต้องใช้เวลานาน 18 เดือน 

 

ด้านด็อกเตอร์ริค ไบรท์ นายแพทย์ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าสำนักงาน ที่ดูแลด้านการพัฒนาวัคซีนของสหรัฐ และเพิ่งถูกทรัมป์สั่งปลดออกจากตำแหน่ง ให้การต่อรัฐสภาสหรัฐว่า วัคซีนต้องใช้เวลาพัฒนานาน 12-18 เดือน ถ้าหากว่าทุกอย่างราบรื่น แต่ความจริงแล้ว อาจต้องใช้เวลานานกว่านั้นด้วยซ้ำ

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง