รีเซต

ผลตรวจเชื้อซ้ำผู้สัมผัสนักบอล ไม่พบโควิด-19

ผลตรวจเชื้อซ้ำผู้สัมผัสนักบอล ไม่พบโควิด-19
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2563 ( 11:47 )
70
ผลตรวจเชื้อซ้ำผู้สัมผัสนักบอล ไม่พบโควิด-19

วันนี้( 13 ก.ย.63) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าวTNN ช่อง16 ถึงความคืบหน้าผลตรวจเชื้อผู้สัมผัสนักฟุตบอลต่างชาติทีมบุรีรัมย์ฯที่ติดเชื้อโควิด-19 ว่า สำหรับ เพื่อนร่วมทีมเจ้าหน้าที่สต๊าฟของทีมบุรีรัมย์ฯ 43 ราย ผลตรวจเชื้อซ้ำเมื่อวันที่ 11 กันยายน กับ 12 กันยายน ไม่พบเชื้อ แต่ยังคงต้องกักตัวจนครบ14วัน โดยจะเก็บตัวอย่างเชื้อตรวจซ้ำอีกครั้งก่อนถึงวันที่ 14 ส่วนทีมขอนแก่นและ ทีมราชบุรี มิตรผล ผลตรวจเชื้อซ้ำ เป็นลบ เช่นเดียวกัน  คือ ไม่พบเชื้อ 

สำหรับนักฟุตบอลต่างชาติทีมบุรีรัมย์ฯที่ติดเชื้อโควิดนั้น ถือว่ามาจาการตรวจคัดกรองค้นหาเชื้อเชิงรุก เบื้องต้นนักฟุตบอลรายนี้ไม่มีอาการเลย จึงไม่ได้ให้ยาในการรักษาเนื่องจากจะหายเองได้ ขณะที่จากการสอบสวนโรค พบว่า พฤติกรรมของนักฟุตบอลรายนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่กับเพื่อนต่างชาตินักบอลด้วยกันมีการใส่หน้ากากอนามัยฯและใช้ชีวิตประวันเพียงที่พักและสนามฟุตบอลซ้ำๆกันทุกวัน ทำให้ไม่มีผู้สัมผัสมากนัก ไม่เหมือนกรณีผู้ต้องขังที่เป็นดีเจที่ทำงานข้าวนอกพบปะผู้คนมากกมาย ทำให้มีกลุ่มเสี่ยงเป็นจำนวนมาก 

ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อ กรมควบคุมโรค ย้ำประชาชน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอให้ยังคงตระหนักในการใส่หน้ากากอนามัยฯเมื่อต้องออกไปข้างนอก หรือต้องพบปะพูดคุยกับบุคคลอื่น เพื่อป้องกันลดการแพร่เชื้อสู่คนอื่น และรับเชื้อจากคนอื่นเนื่องจากสามารถป้องกันเชื้อได้เกือบ100%

ทั้งนี้ คนที่มีเชื้อโควิด-19 แล้วไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อยๆ ไม่ถึง 14 วันก็จะสามารถหายได้เอง แต่จำเป็นต้องอยู่ในการดูแลเฝ้าระวังที่ผ่านมา พบว่า หลังจากวินิจฉัยในผู้ป่วยติดเชื้อครั้งแรก แล้วมีการติดตามไปประมาณ7-8วัน พบว่าเชื้อไม่สามารถเพิ่มจำนวนในการแพร่เชื้อต่อได้ เพราะฉะนั้นคนที่มีเชื้อน้อยเป็นในลักษณะของชิ้นส่วนของสารพันธุกรรมที่ไม่สมบูรณ์ที่ไม่สามารถมีฤิทธิ์ เพิ่มจำนวนในการแพร่ต่อได้

ขณะเดียวกันเฝ้าระวังกักตัวเอง14 วัน เบื้องต้นยังคงเพียงพอ เนื่องจากในหลายประเทศทั่วโลก ยกเว้นประเทศจีนที่ยังใช้มาตรฐาน 14 วัน ในการเฝ้าระวังโรคอยู่ โดย 14 วันถือว่าปลอดถัยถึงร้อยละ 95 ส่วนที่เหลืออีก ร้อยละ5 ก็อาจจะเจอในคนที่มีเชื้อน้อยๆ ซึ่งเชื้อน้อยนั้นโอกาสแพร่เชื้อก็จะน้อยมาก โดยเฉพาะในคนที่ไม่แสดงอาการไรเลย เช่น ไม่ไอ ไม่จาม ไม่มีน้ำมูก ทำให้โอกาสที่เชื้อจะแพร่สู่คนอื่นก็จะน้อยมาก เพราะฉะนั้นประเทศไทยยังคงไม่เพิ่มวัน แต่เราจะให้คำแนะนำ ต้องให้ปฏิบัติจริงจัง คือ การใส่หน้ากากอนามัยฯยังไม่ไปปะปนกับคนอื่นมาก จนกว่าจะครบ1เดือน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง