รีเซต

ฟิลิปปินส์ผวา! ระเบิดบึ้มรถบัสโดยสาร ดับเด็ก 1 ศพ เจ็บ 6 ราย

ฟิลิปปินส์ผวา! ระเบิดบึ้มรถบัสโดยสาร ดับเด็ก 1 ศพ เจ็บ 6 ราย
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 17:24 )
54
ฟิลิปปินส์ผวา! ระเบิดบึ้มรถบัสโดยสาร ดับเด็ก 1 ศพ เจ็บ 6 ราย

ข่าววันนี้ 11 มกราคม เกิดเหตุระเบิดโจมตีเขย่าขวัญขึ้นในพื้นที่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อรถบัสโดยสารคันหนึ่งเกิดระเบิดขึ้นขณะวิ่งอยู่บนถนนทางหลวง ใกล้กับเมืองโคตาบาโต บนเกาะมินดาเนา ซึ่งเป็นพื้นที่มีกองกำลังติดอาวุธหลายกลุ่มเคลื่อนไหวอยู่ แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยเป็นเด็กวัยเพียง 5 ขวบ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 ราย

 

โฆษกตำรวจในเมืองเอเลโอซาน แถลงถึงเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นว่า ระเบิดถูกลอบวางอยู่บนรถบัสโดยสารคันดังกล่าว ที่บรรทุกผู้โดยสารมาหลายคน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ และมีผู้บาดเจ็บ 6 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บจากกระจกหน้าต่างหลังแตกกระจาย

 

โฆษกตำรวจเปิดเผยว่า หนึ่งในเหยื่อผู้ได้รับบาดเจ็บให้การว่า ผู้โดยสารชายรายหนึ่งได้ทิ้งกระเป๋าไว้บนรถ ก่อนที่เขาจะลงรถไปและเกิดเหตุระเบิดขึ้น ซึ่งนับเป็นเหตุระเบิดโจมตีครั้งแรกที่เกิดขึ้นในเมืองนี้ โดยในหลายปีที่ผ่านมามีเหตุระเบิดโจมตีเสาสัญญาณ แต่ไม่เคยเกิดเหตุระเบิดโจมตีรถบัสโดยสารมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก

 

ด้านโฆษกกองทัพของฟิลิปปินส์ระบุว่า ยังไม่มีกลุ่มติดอาวุธใดออกมากล่าวอ้างว่าเป็นผู้ลงมือโจมตีในเหตุการณ์นี้

 

ขณะที่กลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่เกิดความไม่สงบทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีตั้งแต่กลุ่มคอมมิวนิสต์ และ กองกำลังติดอาวุธมุสลิมนั้น มักก่อเหตุโจมตีรถบัส โบสถ์คาทอลิก และ ตลาดชุมชน

 

ก่อนหน้านี้ในปี 2014 ทางการฟิลิปปินส์ได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ซึ่งเป็นกลุ่มกบฎติดอาวุธที่อยู่ที่สุดในฟิลิปปินส์ แต่ยังคงมีกลุ่มนักรบมุสลิมกลุ่มเล็กๆ ที่คัดค้านแผนสันติภาพดังกล่าวที่ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ รวมถึงกลุ่มที่ประกาศสวามิภักดิ์ให้กับกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส)ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง