รีเซต

นักวิชาการแนะ เปิดแผนขนย้าย ‘กากแคดเมียม’ คลายความกังวลปชช.

นักวิชาการแนะ เปิดแผนขนย้าย ‘กากแคดเมียม’ คลายความกังวลปชช.
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2567 ( 14:34 )
22
นักวิชาการแนะ เปิดแผนขนย้าย ‘กากแคดเมียม’ คลายความกังวลปชช.

หลังการตรวจพบกากแร่แคดเมียม และแร่สังกะสี ถูกขนย้ายจากหลุมฝังกลบในพื้นที่จ.ตาก ราว 13,000 ตัน มาเก็บไว้ในโรงงานใน ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร และขยายผลในโรงงานใน ต.คลองกิ่ว จ.ชลบุรี  ทำให้หน่วยงานแต่ละพื้นที่ยังเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง


นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพเพิ่มเติม กรณีพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ผลการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงาน จำนวน 11 คน เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา พบมีสารแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 8 คน


ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ยังคงเฝ้าระวังด้านสุขภาพพบคนงานชาวเมียนมา 4 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน ได้ทำการตรวจสุขภาพทั้งหมดเก็บตัวอย่างเลือด และปัสสาวะเพื่อตรวจหาสารแคดเมียม ส่วนบริเวณโดยรอบโกดังในระยะ 3 กิโลเมตรพบประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง 20 คน ตรวจสุขภาพอาการปกติเช่นกัน และได้นัดหมายให้ผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงเข้ามารับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล สุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะหาสารแคดเมียมเพิ่มเติม


ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และ วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แนะนำมาตรการการขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังต้นทางจังหวัดตากควรมีการจัดทำแผนการขนส่งที่มีความปลอดภัย รัดกุม และ ควรแจ้งให้ประชาชนรับทราบโดยเปิดเผยเพื่อคลายความกังวล พร้อมเปิดแนวทางลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้


ขณะที่ข้อมูลของกรมโรงงานอุตสาหกรรมพบว่ามีการขนย้ายกากแคดเมียม มาจากจังหวัดตาก ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 จำนวนรวมกว่า 13,000 ตัน เพื่อนำมาบดกำจัดที่โรงงานแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร แต่จากการตรวจนับพบกากแคดเมียมเพียง 2,440 ตัน


จากนั้นมีการขยายผลเข้าอายัดกากแคดเมียมที่จังหวัดชลบุรี 4,391 โรงงานแห่งหนึ่งใน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ในช่วงกลางดึกของวันที่ 6 เมษายน  ก่อนที่ในวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา กำลังเจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม ตำรวจสอบสวนกลาง และ บก.ปทส. เข้าตรวจสอบโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร ซึ่งประกอบกิจการหล่อหลอมทองแดงและตะกอนทองแดง โดยภายในพบกองกากแคดเมียม กระจายอยู่ทั้งในและนอกอาคาร หลังตรวจนับพบว่าที่จำนวน 1,034 ตัน ซึ่งได้ทำการยึดอายัดทั้งหมด


จากการเข้าจับกุมขยายผลอย่างต่อเนื่องเท่ากับว่าขณะนี้สามารถตรวจยึดอายัดกากแคดเมียมได้แล้ว 7,865 ตัน  ยังคงเหลือกากแคดเมียมที่ต้องเร่งติดตามอีก 5,135 ตัน 


ภาพจาก: :  ทำเนียบรัฐบาล 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง