รีเซต

นิสิต มมส ล่า 3 พันรายชื่อ ร้องมหา'ลัย คืนค่าเทอม ชี้ค่าใช้จ่ายเพิ่ม ประสิทธิภาพการสอนน้อย

นิสิต มมส ล่า 3 พันรายชื่อ ร้องมหา'ลัย คืนค่าเทอม ชี้ค่าใช้จ่ายเพิ่ม ประสิทธิภาพการสอนน้อย
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:16 )
48
นิสิต มมส ล่า 3 พันรายชื่อ ร้องมหา'ลัย คืนค่าเทอม ชี้ค่าใช้จ่ายเพิ่ม ประสิทธิภาพการสอนน้อย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณลานหน้าอาคารบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม นายพงศธรณ์ ตันเจริญ ตัวแทนพรรคชาวดิน และแกนนำนิสิต มมส เพื่อประชาธิปไตย พร้อมเพื่อนอีกกว่า 10 คน ยื่นหนังสือต่อ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กนกพร รัตนสุธีระกุล รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและพัสดุ เรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยฯ คืนค่าเทอมให้กับนิสิต ขั้นต่ำ 30% พร้อมแนบท้ายรายชื่อนิสิตที่ร่วมลงชื่อจำนวน 3,954 รายชื่อ

 

เนื่องจากนิสิตประสบปัญหาทางสภาวะเศรษฐกิจ และสถานการณ์โควิด-19 ระบาด โดยทางมหาวิทยาลัยไม่เคยเยียวยานิสิตที่ได้รับผลกระทบ โดยทางมหาวิทยาลัยได้จัดให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นิสิตกลับบ้าน บางส่วนอาศัยอยู่บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย

 

แต่ยังคงต้องจ่ายค่าหอพัก ยังคงแบกรับค่าใช้จ่าย จึงอยากเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยมีมาตรการเยียวยาปัญหานี้อย่างเร่งด่วน หากทางมหาวิทยาลัยยังคงเพิกเฉยก็คงจะมีการดำเนินการเคลื่อนไหวต่อไป เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถรอได้ ควรที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน รอดูว่าฝ่ายบริหารจะมีท่าทีอย่างไรต่อไป หลังจากที่นิสิตได้ยื่นข้อเรียกร้องนี้ไปให้แล้ว

 

 

สิ่งที่เจอคือ เรื่องอุปกรณ์การเรียน หลายคนไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีแล็ปท็อป ใช้เพียงโทรศัพท์เครื่องเดียว ยังต้องเจอกับปัญหาสัญญาอินเตอร์เน็ต ที่ไม่เสถียร ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ช่วยซัพพอร์ตเรื่องนี้ เวลาสอบออนไลน์ ทางนิสิตต้องเผชิญหน้ากับระบบการสอบที่ไม่เสถียร เหมือนเป็นการลุ้นเกรดตามโชคชะตา หากเน็ตไม่ดี ก็จะส่งผลกระทบต่อการเรียน

 

นอกจากนี้นิสิตแต่ละคนยังต้องจ่ายค่าเน็ตเพิ่มเติม ทำให้ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าเทอมที่บอกจะลดให้ 10% แต่ปีนี้ก็ยังเก็บเงินเต็มเหมือนเดิม พวกตนจ่ายค่าเทอมแบบเหมาจ่าย บางคณะจ่ายค่าเทอมกว่า 50,000 บาทก็มี เมื่อเรียนออนไลน์ ก็ไม่ใช่ห้องสมุด ห้องเรียน ไม่ได้ใช้พื้นที่ในการจัดกิจกรรมสำหรับพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ทำให้การเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพ ไม่คุ้มกับที่จ่ายค่าเทอมไปเป็นหมื่น แต่ไม่มีการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้เรียน

 

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กนกพร รัตนสุธีระกุล รองอธิการบดีฝ่ายการคลังและพัสดุ กล่าวว่า วันนี้ได้มารับหนังสือกับทางนิสิต ซึ่งจากนี้ไปก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม กรรมการบริหารมหาวิทยาลัยฯ พิจารณา ร่วมกัน โดยจะประชุมกันภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง