รีเซต

บิ๊กตู่ เผย 4 แผนเปิดประเทศ มาทางบก-น้ำยังต้องกักตัว สั่งหาคนดังแทน 'ลิซ่า'

บิ๊กตู่ เผย 4 แผนเปิดประเทศ มาทางบก-น้ำยังต้องกักตัว สั่งหาคนดังแทน 'ลิซ่า'
ข่าวสด
29 ตุลาคม 2564 ( 13:36 )
46
บิ๊กตู่ เผย 4 แผนเปิดประเทศ มาทางบก-น้ำยังต้องกักตัว สั่งหาคนดังแทน 'ลิซ่า'

บิ๊กตู่ เผย 4 แผนเปิดประเทศ มาทางบก-น้ำยังต้องกักตัว สั่งหาคนดังแทน 'ลิซ่า' จัดการแสดง 5 ภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจเมืองไทย

 

วันที่ 29 ต.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงถึงการเตรียมความพร้อมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.ว่า จากการประชุมศบค.ชุดใหญ่ หลังประกาศไปว่าวันที่ 1 พ.ย.ให้เปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวจาก 46 ประเทศ เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัว เฉพาะทางอากาศ ในส่วนความร่วมมือจากประชาชนและสถานประกอบการ มี 4 เรื่องคือ 1.ทุกคนต้องช่วยกันตามมาตรการสาธารณสุข และมีวินัยในตัวเอง

 

2.สำหรับมาตรการเดินทางเข้าในเส้นทางบกและน้ำ ต้องกักตัวเช่นเดิม โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเต็มที่ ส่วนการค้าตามแนวชายแดน ให้นโยบายไปแล้วในการเปิดจุด เพื่อให้ซื้อขายสินค้าตามมติของอาเซียน โดยจะทยอยเปิดให้เฉพาะพื้นที่ปลอดภัย แต่ต้องไม่เผชิญหน้ากันและมีมาตรการส่งสินค้า เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อ

 

3.บุคลากรทางการแพทย์ โดยเรามีแผนความพร้อมในการดูแลรักษา การกักตัว เพื่อรองรับสถานการณ์ โดยสั่งการเรื่องจองยาโมลนูพิราเวียร์ไปแล้ว ซึ่งสั่งให้จองไปก่อนด้วย พร้อมขอความร่วมมือในหลายประเทศ โดยไทยก็กำลังวิจัยยาประเภทนี้อยู่ด้วย ควบคู่กับการหายา พร้อมเร่งรัดพัฒนายาสกัด เพื่อรักษาในชั้นต้น

 

4.เมื่อเราประกาศเปิดประเทศไปแล้ว นักท่องเที่ยวอาจไม่เดินทางมาทันที อย่างภูเก็ตมีเดินทางมาประมาณ 4 หมื่นกว่าคน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี แต่ต้องประกาศให้โลกรู้และหลายประเทศกำลังดำเนินการตาม ซึ่งแต่ละประเทศก็ต้องประเมินในการให้คนของเขาออกมาเหมือนกัน การประกาศของไทยมีประโยชน์ให้ประเทศต่างๆ วางแผนเตรียมการ และไทยจะเป็นประเทศแรกในการพิจารณาเดินทางมาในช่วงปลายปีนี้

 

"อยากขอร้องผู้เห็นต่างมาแสดงความเห็น และแสดงความรุนแรงบนถนน ขอร้องอย่าสร้างความเสียหายให้กับประเทศและขอให้ระวังอย่างที่สุด ตอนนี้คิดจะหาทางให้ประชาชนทำมาหากินได้ดีที่สุด เพื่อเพิ่มการจ้างงานและกิจการต่างๆ รวมถึงการขนส่ง"

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งหมดคือหลักการและนโยบาย การปรับพื้นที่สีต่างๆ ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งในการปรับสี โดยศบค.จะนำไปพิจารณาอีกครั้งในพื้นที่แพร่ระบาดสูง ซึ่งเรื่องนี้จะได้ข้อสรุปโดยเร็วๆ ในการเปิดประเทศ สร้างความเชื่อมั่น เราเป็นประเทศที่ดูแลประชาชนได้มากที่สุด ถ้าไม่รวมประเทศที่มีเงินมาก โดยเราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแน่นอน

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องลิซ่าที่มาไม่ได้ก็ต้องเห็นใจ เราพยายามติดต่อมานานแล้ว เขาก็ต้องไปเคลียร์เวลา แต่เคลียร์ไม่ได้ ทำให้ต้องเลื่อนออกไป โดยวันหน้าก็มีโอกาสมาอีก วันนี้ให้แนวทางไปขอให้มีการแสดงของคนต่างประเทศที่มีชื่อเสียง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงการแสดง 5 ภาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจเมืองไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง