รีเซต

'คลัง' เปิดใจเคลียร์ เงินเยียวยาไม่ทั่วถึง คนบุกกระทรวง-ฆ่าตัวตาย!

'คลัง' เปิดใจเคลียร์ เงินเยียวยาไม่ทั่วถึง คนบุกกระทรวง-ฆ่าตัวตาย!
มติชน
30 เมษายน 2563 ( 16:11 )
194
2
'คลัง' เปิดใจเคลียร์ เงินเยียวยาไม่ทั่วถึง คนบุกกระทรวง-ฆ่าตัวตาย!

“คลัง” เปิดใจเคลียร์ เงินเยียวยาไม่ทั่วถึง คนบุกกระทรวง – ฆ่าตัวตาย!

รายการโหนกระแสวันที่ 30 เม.ย. “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 วันนี้สัมภาษณ์  “นายลวรณ แสงสนิท” ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรณีเงินเยียวยา 5 พันที่มีคนบุกคลังระบุว่ายังไม่ได้รับเงิน รวมถึงเกษตรกรที่ได้รับเงิน 5 พันบาทเป็นเวลา 3 เดือน  

พักนี้เหนื่อยมั้ย?

“ก็เหนื่อยครับ แต่ต้องทำเต็มที่ เราอยากให้มาตรการนี้ ส่งเงินไปถึงพี่น้องที่เดือดร้อนโดยเร็วที่สุด” 

คนได้รับเงิน 5 พันเป็นแรงงานอิสระ หรือแรงงานนอกระบบ รับไปกี่คนแล้ว?

“จนสิ้นเดือนเม.ย. 8 ล้านคนครับ  แล้วก็อีก 2.6 ล้าน จะได้รับเงินในสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค.นี้ครับ” 

ทำไม 8 ล้านคนแล้วเหมือนยังไม่จบ พี่น้องประชาชนกลุ่มหนึ่งเดินทางไปที่คลัง เขาไปเรียกร้องอะไร?

“มีหลายๆ ประเด็น ที่อาจยังไม่เข้าใจในเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน ว่าปุ่มมีไว้เพื่อทำอะไร ใช้ไปแล้วบังเอิญไปเผลอยกเลิก เผลอสละสิทธิ์ก็ให้แจ้งว่าไม่ได้ยกเลิกหรือสละสิทธิ์นะแล้วต้องทำยังไง อันนี้เป็นปัญหาหนึ่งที่พบ และหลายๆ ปัญหา ผมเรียนว่า 4-5 ปัญหา วันนี้ที่มีคนไม่เข้าใจในกระบวนการการคัดกรอง” 

“อันที่ 1 เลย ขอความกรุณาท่านตรวจสอบที่เว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน ปุ่มสีเทาเข้าไปตรวจสอบสถานะ ซึ่งเราอัปเดตทุกวัน ถ้าท่านผ่าน อยู่ใน 10.6 ล้าน จะขึ้นชัดเจนว่าท่านได้สิทธิ์ กระทรวงการคลังจะโอนเงินให้ท่านโดยเร็วที่สุด ท่านน่าจะสบายใจแล้วรอรับเงิน ท่านอาจไม่ต้องรอ sms เพราะเวลามันมา จะมาพร้อมวันที่โอนเงิน บางทีท่านมากระทรวงการคลังเพราะยังไม่ได้รับ sms ผมว่าเข้าไปที่เว็บไซต์ตรวจสอบสถานะว่าท่านได้หรือไม่ได้อย่างไรดีกว่า นี่ประเด็นแรก”

“ประเด็นที่สอง มีเหมือนกันคือผ่านเกณฑ์ แต่เงินเขาบัญชีไม่ได้ หลัก ๆ คือบัญชีท่านตรงหมด แต่ไม่ได้เคลื่อนไหวมาเกิน 1 ปี ธนาคารปิดบัญชีท่านไปแล้ว นี่เป็นปัญหาหนึ่ง อีกปัญหาคือสะกดชื่อ สกุล ชื่อธนาคารผิดพลาด อันนี้ท่านไปที่ปุ่มสีเหลือง เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน ก็เข้าไปแก้ไขข้อมูลที่ถูกต้องของท่านได้ เราพยายามโอนให้ท่านแล้วแต่เข้าไม่ได้จริงๆ แต่แนะนำว่าดีที่สุดเลยท่านไปธนาคารขอทำพร้อมเพรย์หรือทำที่ตู้เอทีเอ็มก็ได้ ท่านทำพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขที่บัตรประชาชน สะดวกสบายที่สุดที่จะนำเงินเข้าบัญชีท่าน” 

เรื่องที่สาม?

“ที่ถามกันยอะ เผลอไปกดปุ่มยกเลิกการลงทะเบียนไม่ตั้งใจ หรือเข้าใจผิด ทำอย่างไร พรุ่งนี้เป็นต้นไปท่านเข้าไปที่ปุ่มสีม่วง ยื่นทบทวนสิทธิ์ เข้าไปตรงนี้แล้วมีขั้นตอนว่าท่านไม่มีเจตนายกเลิกการลงทะเบียน สิทธิ์ของท่านจะกลับมาตรงนี้และดำเนินการต่อได้”

เหมือนปุ่มทบทวนสิทธิ์ครั้งแรกมั้ย?

“ปุ่มเดียวกัน แต่สองฟังก์ชั่น คือเราไม่อยากเพิ่มปุ่มแล้ว ก็เอาปุ่มเดียวกัน เลย ท่านเผลอไปยกเลิกโดยไม่ตั้งใจ ท่านมาทบทวนสิทธิ์ สิทธิ์ท่านจะได้กลับคืนมา”

บางคนที่เป็นคนแก่ที่กดไม่เป็น จะมีกรณีอย่างที่บอก sms ไม่มา เงินไม่เข้า เลยไม่รู้ว่าตัวเองได้หรือไม่ได้ หรือยื่นอะไรผิดไป สุดท้ายกดยกเลิกและทบทวนสิทธิ์ใหม่?

“พรุ่งนี้แนะนำไปยื่นทบทวนสิทธิ์อีกครั้ง และดูว่าข้อมูลยังอยู่หรือเปล่า หรือเข้าไปตรวจสอบสถานะก็ได้ ว่าสถานะท่านคืออะไร ถ้ากรณีผ่านเกณฑ์แต่เงินไม่เข้าบัญชี อันนี้จะมี sms บอกท่านเลยนะว่าเราโอนเงินเข้าบัญชีท่านแล้ว แต่โอนไมได้ ขอให้ท่านไปตรวจสอบตรวจเช็กว่าท่านทำผิดพลาดตรงไหนหรือเปล่า ตรงนี้ก็จะบอกทุกกรณีแล้ว” 

มีส่วนไหนเพิ่มอีก?

“กลุ่มที่เราขอข้อมูลเพิ่มเติม กลุ่มนี้ตอนแรก 6 ล้านกว่าคน ซึ่งท่านตอบมาแล้ว 5.8 ล้านคน เหลือแค่ 7 แสนคน ขอให้รีบมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อทราบว่าท่านผ่านหรือไม่ผ่าน กระบวนการนี้มันค้างอยู่ ขอให้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม วันนี้เราส่ง sms เตือนท่านอีก 7 แสนคน ขอความกรุณามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อดูว่าท่านผ่านหรือไม่ผ่านเกณฑ์” 

ตอนแรกบอกว่าจะแจกเงินเยียวยานอกระบบ 8 ล้าน ตอนหลังทำเกินมา 9 ล้าน วันนี้ขึ้นไป 10.6 ล้าน?

“คือจำนวนคนที่ผ่านเกณฑ์ เริ่มต้นเลย เราตั้งใจดูแรงงานนอกระบบอย่างเดียว กลุ่มนี้ตอนแรกเราเริ่มต้นที่ 3 ล้าน พอเราผ่านมติครม.ไป กระทรวงแรงงานก็มาปะสานว่ามีกลุ่มแรงงาน ที่อยู่ในมาตรา 39 40 ผู้ประกันตน ซึ่งกองทุนประกันสังคมไม่ได้ดูแล กลุ่มนี้มีประมาณ 5 ล้านกว่าคน ขอให้มาเข้าช่องทางเยียวยา 5 พันบาทได้มั้ย เราก็โอเค ก็ได้ เพราะเราจำเป็นต้องดูแลคนทุกกลุ่ม ไม่อยากให้เขาตกหล่น นั่นถึงเป็นที่มาทำไมจาก 3 ล้านกลายเป็น 8-9 ล้าน”

“ทีนี้เมื่อเวลาผ่านไป กลุ่มเกษตรกร เราตั้งใจจะเปิดอีกมาตรการมารองรับ เราก็กันเอาไว้ข้างนอก แยกประเภทออกมา แต่พอผลผ่านไป บางคนบอกว่าชื่ออยู่ในทะเบียนเกษตรจริงแต่ไม่ได้เป็นเกษตร มาขับแท็กซี่ วินมอตเอร์ไซค์ ช่างตัดผม เราก็เลยคืนสิทธิ์กลุ่มนี้ให้ทบทวนสิทธิ์ว่าเขาไม่ใช่เกษตร เขาเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ มันก็เลยทะลุขึ้นไป วันนี้พุ่งไป 10.6 ล้าน พรุ่งนี้จะกลายเป็น 11 ล้าน” 

ให้ถึงเท่าไหร่?

“เรียกว่ามาตรการปลายเปิด ตัวเลขสุดท้าย กระทรวงการคลังไม่ทราบว่าจะเป็นเท่าไหร่ แต่หน้าที่เราคือเตรียมเงินให้พอ ถ้าผ่านเกณฑ์เรามีเงินพร้อมที่จะจ่าย เพราะเราไม่รู้ว่าตัวเลขสุดท้ายจะเท่าไหร่” 

ตอนแรกทำไมการแก้ระบบ ไม่เป็นการร่วมมือกันสองกระทรวง ระหว่างกระทรวงการคลังกับกระทรวงแรงงาน แล้วจ่ายเงินทุกครัวเรือนไปเลยทีเดียว ไม่ต้องมานั่งทบทวนสิทธิ์ ตอนแรกทำไมไม่มีระบบแบบนั้น ?

“เข้าใจอย่างนี้ครับ ถ้าแรงงานในระบบมีฐานข้อมูลอยู่ที่กระทรวงแรงงาน ประกันสังคม ถ้าจะให้เงินกลุ่มนี้ไม่ยากเลย แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือวันนี้มาตรการเยียวยา 5 พัน ตั้งใจให้แรงงานอิสระที่อยู่นอกระบบประกันสังคม ซึ่งตรงนี้ไม่เคยมีฐานข้อมูลอยู่ในประเทศไทย ทำค้าขายอะไร อยู่ที่ไหน ไม่เคยมีข้อมูลอยู่ในฐานระบบนะครับ นี่เป็นความยาก เราต้องหาตัวตนท่านให้เจอ แล้วเราพร้อมจ่ายเงินเยียวยาให้ท่าน” 

ประชาชนที่ไปหน้ากระทรวงการคลัง ถึงขั้นตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน?

“ครับ มีหลายๆ ปัญหา” 

กรณีที่ไปกินยาหน้าคลัง?

“จริงๆ ถ้าคุณพี่ท่านนั้นได้ตรวจสอบสถานะ ก็จะเห็นวันนั้นแล้วว่าท่านเป็นผู้ผ่านเกณฑ์อยู่แล้ว” 

กลัวเป็นพฤติกรรม ที่คนอื่นเห็นแล้วจะมาอีกมั้ย?

“เราก็กังวลไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย เพราะกลุ่มคนทำงานก็ทำงานเต็มที่เพื่อให้การเยียวยาเสร็จสิ้นโดยเร็ว เงินถึงมือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนโดยเร็ว แต่เราต้องมาดูแลพี่น้องที่มาที่กระทรวง ผมคิดว่าทางออกที่ดีที่สุดคือตรวจสอบสถานะ รวมทั้งคุณพี่อีกท่านที่มานอนอยู่หน้ากระทรวง ถ้าคุณพี่ไปเช็กตรวจสอบสถานะ พี่ก็ผ่านเกณฑ์แล้ว เงินจะเข้าในเร็วๆ นี้” 

หลายคนมาหน้าคลัง มีชื่อ ได้รับสิทธิ์ไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับข้อมูลและมาก่อน?

“ครับ ตรงนี้มีเยอะ แนะนำก่อนมากระรวง ขอให้เข้าไปที่ปุ่มตรวจสอบสถานะ หรือท่านได้สิทธิ์หรือไม่ได้สิทธิ์ ติดขัดตรงไหน การกรอกข้อมูลตรงนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นที่เราเช็กกับกรมการปกครอง เลขที่อาจถูก แต่ชื่ออาจผิด นามสกุลสะกดผิด ซึ่งเราเจอนะครับ บางครั้งตรวจเลขที่บัตรถูกแต่ท่านใส่คำนำหน้ามาด้วย ซึ่งไม่ต้องใส่ หรือสะแอ แต่ท่านใส่สระเอสองครั้ง ถ้าตรงเป๊ะมันถึงจะตรงกับฐานข้อมูลกรมการปกครอง และเข้าสู่กระบวนการเริ่มต้น” 

เรื่องพี่น้องชาวเกษตรกร ตอนแรกที่มีการคุยกัน แยกประเภทออกมา ตอนนี้ผ่านแล้วเรียบร้อย เกษตรกรได้รับเงินเยียวยาแน่นอน เกณฑ์ที่เข้าหลักยังไงบ้าง?

“หลักเกณฑ์แรกเลยคือท่านที่เป็นหัวหน้าเกษตรครัวเรือน เข้าใจว่ามี 8.5 ล้าน การได้ก็เหมือนกันคือ 5 พันบาท 3 เดือน เริ่มเดือนพ.ค., มิ.ย., ก.ค.” 

เตรียมไว้กี่คน?

“ที่กระทรวงเกษตรทำตัวเลขเอาไว้ไม่เกิน 10 ล้านคน” 

ทำสวน ทำนา เลี้ยงปลา เรียกเกษตรกรทั้งหมด?

“เขาแบ่งเป็นเกษตรกรปลูกพืช มีบัญชีอยู่แล้ว 8.5 ล้าน ซึ่งจ่ายที่หัวหน้าครัวเรือนคนเดียว ไม่ได้จ่ายเป็นรายบุคคล จ่ายที่หัวหน้าครัวเรือน จ่าย 5 พัน 3 เดือน นี่คือกลุ่มใหญ่ กลุ่มเกษตรที่เรียกว่าปลูกพื้น ทีนี้เหลือ 1.5 แสน คือกลุ่มเกษตรกรที่ทำประมง ทำปศุสัตว์ ผมเข้าใจว่าตอนนี้กระทรวงเกษตรก็เปิดให้ขึ้นทะเบียน เพื่อรับเงินเยียวยา กระทรวงเกษตรเขาประเมินว่ายังไงก็ตามไม่เกิน 1.5 ล้านคน ตัวเงินจ่ายเท่ากัน” 

แต่เขาบอกว่าเกษตรกร แต่ละอย่างอาจไม่เหมือนกันในการสูญเสียรายได้?

“ผมว่ากระทรวงเกษตรคงประเมินว่าการจ่ายเงินลักษณะนี้ถึงมือพี่น้องได้เร็วที่สุด จุดสำคัญคือหัวหน้าครัวเรือนชัดเจน ไปรับเงิน ส่วนสมาชิกในครัวเรือน ถ้าท่านทำอาชีพอื่นๆ ก็มารับเงินเยียวยา 5 พันได้ สองกลุ่มนี้ก็ไม่ทับซ้อนกัน” 

การจ่ายเงินจะตีกันมั้ย?

“ไม่มีครับ วันนี้ชัดเจน เอาเกษตรกรก่อน ถ้าเป็นหัวหน้าครัวเรือน ท่านออกไปรับเงินเลย เพราะท่านมีข้อมูลอยู่แล้ว ส่วนสมาชิกในครัวเรือนประกอบอาชีพอิสระอื่นๆ วันนี้ผ่านมาตรการเยียวยาได้เงินไปหลายแสนท่านแล้ว ทีนี้คนที่เราเคยประเมินว่าเขาอยู่ในบัญชีเกษตรกร แล้วเขามารับ 5 พันไปแล้ว การจ่ายเงินจะได้ไม่ซ้ำซ้อนกัน” 

เกษตรกรฐานข้อมูลชัดเจน?

“ใช่ครับ เช็กไม่ยากครับ เราก็ใช้ฐานข้อมูลเดียวกัน” 

ระบบการเข้าถึงประชาชนในมุมคลัง 100 เปอร์เซ็นต์หรือยัง?

“การดูแลพี่น้องในกลุ่มที่ใช้แรงงาน แรงงานอิสระผ่าน 3 กลุ่ม 30 กว่าล้านคนที่ได้รับเงินเยียวยาต่างๆ ผมเชื่อว่าแรงงานส่วนหญ่ครอบคลุม แต่ถามว่าครอบคลุมพี่น้องได้รับความเดือดร้อนครบถ้วนหรือยัง ตอนนี้เรียกว่ากลุ่มเปราะบางทางสังคม ผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็กแรกเกิด ตอนนี้มีการทำมาตรการเสริมขุึ้นมาดูแลกลุ่มนี้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิดเหมือนกัน ควรมีการเยียวยาอย่างไร แน่นอนมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยี เป็นกลุ่มคนชายขอบ หรือคนเคยล้มละลายมา แล้วเปิดบัญชีไม่ได้ กลุ่มนี้จะพิจารณาพรุ่งนี้เช้า” 

จะแยกกลุ่มไปอีก?

“ทั้งสองกลุ่มคือกลุ่มเปราะบางและตกหล่นอื่นๆ รัฐบาลไม่ทอดทิ้งแน่นอน จะเข้าไปดูแลผ่านมาตรการพิจารณาพรุ่งนี้” 

ถ้าโควิดไม่ได้จบแค่ 3 เดือน ยื้อไป 4 5 6 ต่อมั้ย?

“ผมว่าพอใกล้ๆ สิ้นเดือนที่ 3 รัฐบาลต้องประเมินแล้วว่าเป็นอย่างไร จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรออกมาเสริมอีกหรือเปล่า ถ้าสมมติแน่นอนว่าการเยียวยาต้องทำต่อ ผมคิดว่าเราก็ไปต่อได้ เรามีงบประมาณเพียงพอ ปัจจัยเรื่องเงินไม่ใช่ประเด็น อยู่ที่ว่าจะใช้จ่ายอย่างไร  และสถานการณ์โควิดตอนนั้นเป็นอย่างไร” 

ถ้าโควิดหยุดที่ 2 เดือน เดือนที่สามจะจ่ายให้เขามั้ย?

“จ่ายครับ ได้รับต่อเนื่องครับ” 

เตรียมมาตรการเยียวยาเต็มรูปแบบ?

“ครับ ก็ไม่อยากให้กลุ่มใดตกหล่น” 

เรื่องการเยียวยา มีผลไปถึงคนที่ฆ่าตัวตาย ท่านผอ.มองยังไง?

“ผมว่าวันนี้ สถานการณ์โควิดรุนแรง พี่น้องอาจมีความเครียด แต่กรณีท่านที่ฆ่าตัวตายเมื่อวานต้องขอแสดงความเสียใจ ผมเรียนว่าถ้าเกิดในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงิน 5 พันบาท ท่านได้รับเงินเยียวยานะครับ” 

หมายถึงคุณปลายฝนที่วาดรูปนายกฯ ระบายความในใจ?

“ท่านได้รับนะครับ เราพยายามดูแล และคิดว่านี่เป็นช่องทางหนึ่งที่จะคลายความเครียดให้พี่น้อง” 

มีคนนั่งอยู่บนยอดสะพาน จะโดดลงมา มีแต่รายจ่าย ไม่มีรายรับ มันจะไม่ได้จบตรงนี้ เหมือนยังเข้าไม่ทั่วถึงเต็มระบบ?

“ผมว่าถ้าพรุ่งนี้มีการกำหนดหลักเกณฑ์อีก 2 กลุ่ม ผมคิดว่าการดูแลพี่น้องครบถ้วนนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องทำงานแข่งกับเวลา วันนี้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานเต็มที่ แข่งกับเวลา เพื่อให้เงินถึงมือพี่น้องประชาชนเร็วที่สุด” 

สายด่วนมีมั้ย?

“มีอยู่ตลอด ข้อมูลที่เราได้รับมา หลายๆ ส่วนก็มาจากคอลเซ็นเตอร์ กรุงไทยก็ดี คลังก็ดี แต่มีเสียงบ่นว่าโทรติดยาก เนื่องจากคนโทรเข้ามาเยอะ แต่ก็มีเข้ามาตลอด” 

เดินหน้าเยียวยาต่อไป?

“ถูกต้องครับ เดินหน้าครบ 3 เดือนแน่นอน” 

ถ้าโควิดไม่หยุด พิจารณาเดือนที่สาม?

“รัฐบาลพร้อมพิจารณาครับ เงินมีแน่นอน ส่วนจะมากกว่านี้หรือไม่ต้องดูสถานการณ์โควิด” 

อยากบอกอะไรประชาชน ที่รอพึ่งพิงภาครัฐ?

“อย่างที่เรียนตั้งแต่ต้นรายการ ขอความกรุณาท่านตรวจสอบสถานะท่านในเซ็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน กลุ่มสีเทามีประโยชน์มากๆ เพราะอัปเดตทุกวัน เมื่อท่านได้รับสิทธิ์แล้วขอให้รอเงินเข้าตามรอบ ส่วนท่านที่ได้เงินในเดือนพ.ค. เป็นครั้งแรก ท่านจะได้เงินสองเดือน ได้ 1 หมื่นบาททีนที ไม่ได้เสียสิทธิ์เดือนเม.ย.นะครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง