รีเซต

ดาวเทียม Crypto-1 ดาวเทียมคริปโทดวงแรกของโลก เชื่อมต่อบล็อกเชนบนอวกาศ

ดาวเทียม Crypto-1 ดาวเทียมคริปโทดวงแรกของโลก เชื่อมต่อบล็อกเชนบนอวกาศ
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 12:31 )
80
ดาวเทียม Crypto-1 ดาวเทียมคริปโทดวงแรกของโลก เชื่อมต่อบล็อกเชนบนอวกาศ

วันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการภารกิจ Transporter 5 การส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศโดยใช้จรวด Falcon 9 หนึ่งในดาวเทียมขนาดเล็กหลายดวงที่เดินทางขึ้นสู่วงโคจรมีดาวเทียม Crypto-1 พัฒนาโดยบริษัท Cryptosat ดาวเทียมคริปโทดวงแรกของโลกเดินทางขึ้นไปพร้อมกันด้วย เปิดยุคใหม่ของเทคโนโลยีบล็อกเชนบนวงโคจรของโลก 


บริษัท Cryptosat เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เริ่มต้นพัฒนาดาวเทียมขนาดเล็กที่สามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีบล็อกเชนในช่วงปี 2020 บริษัท Cryptosat เปิดเผยว่าดาวเทียมของบริษัทเป็นดาวเทียมขนาดเล็กมีขนาดประมาณแก้วกาแฟ ติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารแบบเข้ารหัสลดโอกาสการถูกแทรกแซงจากผู้ที่ต้องการเจาะระบบจากโลกได้ รองรับการทำงานของเทคโนโลยีบล็อกเชนและ Web3 ที่มีความปลอดภัยสูง 


ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมบริษัทได้ทำการทดสอบโปรโตคอล Drand บนสถานีอวกาศนานาชาติมาแล้ว บริษัทพยายามชูจุดเด่นเรื่องระบบการติดต่อสื่อสารรองรับการทำงานของเทคโนโลยีบล็อกเชนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีดาวเทียมจากบริษัทอื่นทำให้ระบบมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นในกรณีที่ใช้งานร่วมกับการทำธุรกรรมด้วยเงินดิจิทัลและสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract)


เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ถูกพูดถึงในวงกว้างตลอดหลายปีที่ผ่านมาเป็นเทคโนโลยีเบื้องหลังการทำงานของเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) หลังการทำงานกล่าวโดยสรุป คือ การเชื่อมต่อข้อมูลหลายแห่งเข้าด้วยกันมีลักษณะคล้ายห่วงโซ่ที่ถูกเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ทำให้ข้อมูลถูกปลอมแปลงหรือแก้ไขได้ยาก รวมไปถึงการเข้ารหัสในการสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูล


โครงการในอนาคตบริษัทจะมีการส่งดาวเทียมคริปโทขึ้นสู่อวกาศเพิ่มเติมเพื่อสร้างเครือข่ายการติดต่อสื่อสารครอบคลุมทั่วโลก ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการส่งดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่อวกาศที่มีราคาลดลงทำให้บริษัทเชื่อว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างสมบูรณ์และสร้างการยอมรับในเทคโนโลยีดาวเทียมคริปโทของบริษัท นอกจากนี้ดาวเทียมของบริษัทยังได้รับการติดตามและตรวจสอบโดยกองบัญชาการป้องกันการบินและอวกาศอเมริกาเหนือ (NORAD)

 

สำหรับภารกิจ Transporter 5 ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) นอกจากขนส่งดาวเทียม Crypto-1 ยังขนส่งดาวเทียม Pathfinder Technology Demonstrator-3 ของ NASA Ames อุปกรณ์การทดลองบนอวกาศ และดาวเทียมขนาดต่าง ๆ รวมทั้งหมด 59 ดวง ขึ้นสู่วงโคจรของโลก


ที่มาของข้อมูล cryptosat.io, interestingengineering.com

ที่มาของรูปภาพ spacex

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง