รีเซต

พม. หารือปมเยาวชนกระทำความผิด ควรจะลดอายุหรือไม่?

พม. หารือปมเยาวชนกระทำความผิด ควรจะลดอายุหรือไม่?
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:05 )
51
พม. หารือปมเยาวชนกระทำความผิด ควรจะลดอายุหรือไม่?

คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ประชุมหารือการพิจารณา "ลดอายุเยาวชนที่กระทำความผิด" รวมถึงการปกป้องเยาวชนที่ถูกกระทำ

วันนี้ 1 ก.พ.67 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ  โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตัวแทนกระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ อัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสุขภาพจิต ผู้เชี่ยวชาญด้านเยาวชน เข้าร่วมประชุม  


นายวราวุธ ระบุว่า การประชุมวันนี้จะได้หารือถึงกรณีของเด็ก เยาวชนที่กระทำความผิดนั้น ควรจะลดอายุลงมาหรือไม่ ถ้าหากมีการลดอายุลงมาแล้ว จะสามารถป้องกันเหตุร้ายตามที่เราคิดไว้ได้หรือไม่ เพราะว่าจะมีการพูดคุยกันหลากหลาย ทั้งฝ่ายผู้ถูกกระทำและผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมามีคดีหรือเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นการกระทำของเด็กและเยาวชนและคดีที่เด็ก เยาวชนเป็นผู้ถูกกระทำที่สามารถนำมาถอดบทเรียนและหามาตรการร่วมกัน


ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติยังเป็นโอกาสที่ดีในการประสานงานระหว่างกระทรวง พม. กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจะได้ทำงานร่วมกันใกล้ชิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแผนในการลงพื้นที่ หรือการเข้าไปแก้ปัญหาในแต่ละครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเด็กและเยาวชน จำเป็นที่จะต้องมีนักสังคมสงเคราะห์ ของกระทรวง พม. รวมถึงทีมสหวิชาชีพ เข้าไปร่วมสอบสวน จึงต้องมีการหารือถือแนวทางการทำงานร่วมกัน


สำหรับประมวลกฎหมายอาญา ของไทยที่ใช้ในปัจจุบัน หากเด็กอายุไม่เกิน 12 ปี กระทำผิดไม่ต้องรับโทษ อายุ 12 - 15 ปี ถ้าทำผิดไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ศาลมีอำนาจว่ากล่าวตักเตือน คุมประพฤติ ส่งไปสถานอบรม ขณะที่อายุ 15- 18 ปี ถ้าทำผิดศาลอาจจะไม่ลงโทษแต่ใช้มาตรการพิเศษหรือสั่งลดโทษกึ่งหนึ่ง




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง