รีเซต

โรงพยาบาล 4 จังหวัดภาคอีสาน ขาดแคลนเลือด เร่งหาสำรองรับสงกรานต์

โรงพยาบาล 4 จังหวัดภาคอีสาน ขาดแคลนเลือด เร่งหาสำรองรับสงกรานต์
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2567 ( 11:43 )
15
โรงพยาบาล 4 จังหวัดภาคอีสาน ขาดแคลนเลือด เร่งหาสำรองรับสงกรานต์

วันนี้ (6 เมษายน 2567) ที่โรงพยาบาลเซนเมรี่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภาคบริการโลหิตแห่งที่ 5 จังหวัดนครราชสีมา สภากาดชาดไทย ร่วมกับโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ จัดกิจกรรมบริจาคโลหิตเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2567 และเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดเตรียมโลหิตสำรองไว้ใช้รักษาผู้ป่วยฉุกเฉินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่กำลังจะมาถึงนี้ 


รวมทั้งเป็นการฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งโรงพยาบาล โดยมี นพ.สุนทร ชินประสาทศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ และนางสาวศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการรับบริจาคโลหิต ในโอกาสนี้ นพ.สุนทร ชินประสาทศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ และนางสาวศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย เข้าเยี่ยมให้กำลังใจคณะทำงานและผู้บริจาคโลหิต ซึ่งวันนี้มีผู้ร่วมบริจาคโลหิต จำนวน 135 ราย ได้โลหิต จำนวน 120 ยูนิต


ด้านนางสาวศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า การบริการโลหิต สภากาชาดไทย ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้มีหน้าที่หลักในการจัดหาโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอ ปลอดภัย และมีคุณภาพสูงสุด จากผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยทั่วประเทศ ทั้งในรูปโลหิต ส่วนประกอบโลหิต และผลิตภัณฑ์โลหิต 


ทั้งนี้ สถานการณ์โลหิตในเขต 4 จังหวัด ที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 นครราชสีมา ดูแลอยู่ ประกอบไปด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ขณะนี้มีโลหิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยสามารถจ่ายโลหิตให้โรงพยาบาลในพื้นที่ได้เพียง 30% ของปริมาณโลหิตที่ร้องขอมาเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ถือว่าสถานการณ์โลหิตในพื้นที่ขาดแคลนมาก จึงอยากขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิตเพิ่มมากขึ้น เพื่อที่จะได้นำมาช่วยเหลือชีวิตของผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ และช่วงสถานการณ์ปกติต่อไปด้วย




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง