รีเซต

Evolution Eagle โดรนทรงนกอินทรี ลวงตาศัตรู และเลียนแบบการร่อนเพื่อประหยัดพลังงาน

Evolution Eagle โดรนทรงนกอินทรี ลวงตาศัตรู และเลียนแบบการร่อนเพื่อประหยัดพลังงาน
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2567 ( 15:52 )
50
Evolution Eagle โดรนทรงนกอินทรี ลวงตาศัตรู และเลียนแบบการร่อนเพื่อประหยัดพลังงาน

แน่นอนว่า การลาดตระเวนต่าง ๆ หรือการส่งโดรนไปสอดแนมทางการทหารแบบลับ ๆ ก็คงไม่ต้องการให้ศัตรูมองเห็น นั่นคือจุดที่โดรน เอโวลูชัน อีเกิล (Evolution Eagle) ตั้งใจเข้ามาแก้ไขปัญหา โดยการสร้างโดรนที่มีรูปทรงและวิธีการบินเหมือนกับนกอินทรีขนาดใหญ่ มองดูไกล ๆ เนียนจนนึกว่าเป็นนกของจริง 


โดรนที่ว่านี้ เป็นโดรนปีกตรึง (fixed-wing) แบบควบคุมทางไกล ผลิตโดยบริษัทสัญชาติดัตช์ ชื่อ การ์ด ฟรอม อะโบฟ (Guard From Above) ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทมีชื่อเสียงในการร่วมมือกับตำรวจแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ในการฝึกนกอินทรีจริง ๆ เพื่อนำไปใช้ในการสกัดกั้นโดรนศัตรู


สำหรับโดรนเอโวลูชัน อีเกิล จะมีขนาด รูปร่าง และสี ใกล้เคียงกับนกอินทรีจริง ๆ ออกแบบโดยได้รับแรงใจจากธรรมชาติ มันจะขับเคลื่อนด้วยใบพัด 2 อันที่อยู่ด้านหน้าปีกแต่ละข้าง บังคับทิศทางและควบคุมเสถียรภาพการบินด้วยส่วนที่ติดตั้งไว้ตรงหางด้านหลัง บริษัทไม่ได้บอกขนาดแบตเตอรี่แต่อ้างว่าการชาร์จหนึ่งครั้ง สามารถบินใช้งานได้นานกว่า 1 ชั่วโมง ด้วยความเร็วการบิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


นอกจากนี้มันยังสามารถเปิดโหมดเงียบ (Silent) โดยจะเปิดการปิดการทำงานของเครื่องและร่อนบนกระแสลมอุ่น (thermal updrafts) ได้เช่นเดียวกับนกอินทรีจริง ๆ เพื่อลดการใช้พลังงานแบตเตอรี่ รวมถึงลดเสียงการทำงานของมอเตอร์ให้สามารถซ่อนตัวได้เนียนยิ่งขึ้น



โดรนจะควบคุมทางไกลแบบเรียลไทม์พร้อมคำแนะนำจากกล้อง FPV (First Point View หรือ มุมมองบุคคลที่ 1) ที่ติดตั้งไว้บนโดรน ด้านหลังยังมีช่องบรรทุกซึ่งสามารถรองรับฮาร์ดแวร์อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ด้วย เช่น กล้องถ่ายภาพความร้อน กล้องแผนที่ หรือระบบต่อต้านโดรน ซึ่งบริษัทไม่ได้เปิดเผยน้ำหนักสูงสุดที่โดรนสามารถรองรับได้


เมื่อไม่ได้ใช้งาน สามารถแยกชิ้นส่วนโดรนนี้ได้ และรายงานว่าสามารถประกอบกลับคืนได้ภายในเวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น ส่วนการปล่อยตัวก็ไม่ต้องใช้รันเวย์สำหรับเร่งความเร็ว เพราะผู้ใช้งานสามารถใช้มือสร้างแรงส่งเหมือนการปล่อยจรวดกระดาษได้เลย



ที่มาข้อมูล NewAtlas, Guardfromabove

ที่มารูปภาพ Guardfromabove

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง