รีเซต

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขอศาลฎีกาพิจารณายกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ 'โอบามาแคร์' จากสมัย ปธน.โอบามา

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขอศาลฎีกาพิจารณายกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ 'โอบามาแคร์' จากสมัย ปธน.โอบามา
ข่าวสด
27 มิถุนายน 2563 ( 18:54 )
71
ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขอศาลฎีกาพิจารณายกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ 'โอบามาแคร์' จากสมัย ปธน.โอบามา

 

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขอศาลฎีกาพิจารณายกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ 'โอบามาแคร์' จากสมัย ปธน.โอบามา - BBCไทย

รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นเรื่องขอให้ศาลฎีกาสหรัฐฯ สั่งยกเลิก 'โอบามาแคร์' กฎหมายที่ให้การคุ้มครองด้านสุขภาพชาวอเมริกันหลายล้านชีวิต

ทนายฝ่ายรัฐบาลอ้างว่า กฎหมายนี้ถือว่าเป็นโมฆะไปแล้วหลังจากสภาคองเกรส ซึ่งมีสมาชิกส่วนใหญ่จากพรรครีพับลิกัน ได้ลงมติยกเลิกบางส่วนของกฎหมายไปแล้ว

 

นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การยื่นเรื่องนี้ โดยบอกว่านายทรัมป์ทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องตกอยู่ในความเสี่ยงระหว่างวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สาธารณสุขจะเป็นประเด็นสำคัญที่จะตัดสินผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนต่อไปในเดือน พ.ย. นี้

นายทรัมป์บอกว่า กฎหมายนี้ใช้เงินมากเกินไป และสัญญาว่าจะคิดโครงการใหม่ขึ้นมาแทน โดยจะคงองค์ประกอบที่ได้รับความนิยมไว้ แต่จะครอบคลุมคนน้อยลง

 

หากศาลฎีกาสหรัฐฯ สั่งยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ ชาวอเมริกันราว 20 ล้านรายต้องสูญเสียการคุ้มครองด้านสุขภาพ ซึ่งเรียกกันว่า 'โอบามาแคร์' เพราะริเริ่มโดยรัฐบาลนายบารัค โอบามา

Getty Images
บารัก โอบามา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างปี 2009-2017

ภายใต้กฎหมายนี้ ชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องซื้อประกันสุขภาพ หรือต้องโดนโทษปรับ

แต่ต่อมาในปี 2017 สภาคองเกรสได้ลงมติยกเลิกข้อกำหนดปรับเงินผู้ที่ไม่ยอมซื้อประกัน หรือที่เรียกกันว่า "individual mandate" ออกไปแล้ว

ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จึงอ้างว่า ข้อกำหนดปรับเงินผู้ที่ไม่ยอมซื้อประกันมิอาจแยกออกจากกฎหมายได้ ดังนั้นกฎหมายนี้ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่าสภาคองเกรสได้ยกเลิกข้อกำหนดปรับเงินดังกล่าวออกไปแล้ว

นายไบเดน ซึ่งพยายามเรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนให้ขยายการครอบคลุมของกฎหมายประกันสุขภาพฉบับนี้ให้กว้างขึ้น บอกว่า ผู้ที่รักษาหายจากโควิด-19 อาจเสียสิทธิที่จะได้รับการรักษาอย่างครอบคลุมหากศาลฎีกาสั่งยกเลิกกฎหมาย

"พวกเขาจะต้องใช้ชีวิตติดอยู่ในความเลวร้ายที่เป็นผลมาจากมรดกตกทอดจากทรัมป์สองประการคือ ความล้มเหลวในการปกป้องคนจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และการรณรงค์อย่างไร้หัวจิตหัวใจที่จะเอาระบบปกป้องทางสาธารณสุขไปจากครอบครัวชาวอเมริกัน"

ถึงตอนนี้ สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 2.4 ล้านรายแล้ว และมีผู้เสียชีวิตกว่า 1.22 แสนราย มากกว่าประเทศไหนในโลก

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ศาลฎีกาสหรัฐฯ ไม่น่าจะพิจารณาคดีก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.

โอบามาแคร์ คืออะไร

กฎหมายที่มีชื่อเต็มว่า รัฐบัญญัติคุ้มครองผู้ป่วยและการดูแลที่จ่ายได้ (The Patient Protection and Affordable Care Act) หรือ โอบามาแคร์ เป็นการปรับโครงสร้างสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 60

Getty Images

กฎหมายนี้มีเป้าหมายลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ ซึ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ และสูงที่สุดในโลก ตั้งใจจะช่วยชาวอเมริกันราว 15% ที่ไม่มีประกันสุขภาพ และก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการประกันสุขภาพอื่น ๆ สำหรับคนจนและคนสูงอายุ

กฎหมายนี้ทำให้เกิดเว็บไซต์ซึ่งดำเนินการโดยรัฐฯ ให้คนเข้าไปเปรียบเทียบและเลือกซื้อประกันสุขภาพ โดยข้อกำหนดที่ทำให้กฎหมายนี้ได้รับความนิยมได้แก่ เด็กสามารถได้รับการครอบคลุมจากประกันสุขภาพพ่อแม่ได้ถึงอายุ 26 ปี, ไม่มีใครสามารถถูกปฏิเสธให้ไม่ให้ซื้อประกันสุขภาพได้แม้ว่าจะป่วยหรือว่ามีโรคประจำตัว, บริษัทประกันไม่สามารถคิดเงินผู้หญิงแพงกว่าผู้ชาย และบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 50 คนต้องจัดหาประกันให้กับพนักงาน

ทำไมพรรครีพับลิกันถึงไม่ชอบ

พรรครีพับลิกันบอกว่ากฎหมายนี้ทำให้เกิดข้อบังคับและค่าใช้จ่ายสำหรับบริษัทต่าง ๆ มากเกินไป โดยหลายคนบอกว่าจะทำให้คนว่างงานเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ตั้งแต่เริ่มกฎหมายโอบามาแคร์ มีงานในภาคสาธารณสุขสูงขึ้น 9% และงานวิจัยในปี 2017 ระบุว่า หากยกเลิกกฎหมายนี้ คน 2.6 ล้านคนจะตกงาน

พรรครีพับลิกันเคยพยายามล้มเลิกกฎหมายนี้มาหลายหนแต่ล้มเหลว ผู้นำพรรคเดโมแครตหลายคนก็ยอมรับว่าโอบามาแคร์ไม่ได้สมบูรณ์แบบ และท้าทายให้พรรครีพับลิกันมาร่วมมือกันแก้ไขจุดอ่อนของกฎหมายฉบับนี้