รีเซต

พรรคอัมโนมีสิทธิ์ได้กลับมาตั้งรัฐบาลมาเลเซียอีกครั้ง

พรรคอัมโนมีสิทธิ์ได้กลับมาตั้งรัฐบาลมาเลเซียอีกครั้ง
TNN World
17 สิงหาคม 2564 ( 15:34 )
32
พรรคอัมโนมีสิทธิ์ได้กลับมาตั้งรัฐบาลมาเลเซียอีกครั้ง

Malaysia: นักวิเคราะห์ทางการเมืองคาดการณ์ว่า พรรคอัมโนที่เป็นพรรคเก่าแก่ที่สุดของมาเลเซีย อาจมีสิทธิ์ได้กลับมาตั้งรัฐบาลอีกครั้ง หลังคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ประกาศลาออกทั้งคณะ ขณะหลายฝ่าย คาดการณ์ถึงบุคคลที่เป็นตัวเก็งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หรือรักษาการนายกรัฐมนตรี

 


แม้ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า บุคคลใดหรือฝ่ายใดจะจัดตั้งรัฐบาลมาเลเซียชุดใหม่ เนื่องจากไม่มีนักการเมืองคนใดหรือกลุ่มใดกุมเสียงข้างมากในสภา และอาจเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีในฐานะพระมหากษัตริย์ภายใต้ระบอบรัฐธรรมนูญ จะทรงตัดสินพระทัยว่าจะดำเนินการใดต่อไป ตามที่ทรงมีพระราชอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี โดยเลือกจากสมาชิกสภาที่ทรงเห็นว่า สามารถกุมเสียงข้างมากในสภาได้

 


อย่างไรก็ดี ผู้สันทัดกรณีหลายฝ่ายเชื่อว่า การลาออกของนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย 74 ปี อาจทำให้พรรคอัมโน ที่เป็นพรรคเก่าแก่ที่สุดของมาเลเซียได้กลับมาตั้งรัฐบาลอีกครั้ง หลังจากถูกโค่นในการเลือกตั้งปี 2018 เพราะเสียงครหาเรื่องทุจริตรับสินบน 

 


ส่วนตัวเก็งนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือรักษาการนายกรัฐมนตรี หลายฝ่ายมองว่าน่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรี อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ วัย 61 ปี และเต็งกู ราซาลีห์ ฮัมซาห์ นักการเมืองอาวุโส วัย 84 ปี ซึ่งทั้งคู่เป็นสมาชิกพรรคอัมโน

 


ความเคลื่อนไหวทางการเมืองล่าสุดของมาเลเซีย เกิดขึ้นหลังจากในวันนี้ นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีวาระพิเศษในช่วงเช้า ก่อนเดินทางไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี เพื่อกราบทูลถวายหนังสือลาออกทั้งคณะ หลังเกิดความโกลาหลทางการเมืองมาหลายเดือน จนทำให้เสียเสียงข้างมากในรัฐสภา 

 


ขณะที่เงินริงกิตมาเลเซียอ่อนค่าลง ต่ำสุดในรอบ 1 ปี อีกทั้ง ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียยังร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองที่มากขึ้น ในยามที่มาเลเซียต้องรับมือทั้งกับโควิด-19 ระบาดหนัก และเศรษฐกิจตกต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง