รีเซต

"อนุทิน-ปลัด สธ." ยัน ไม่ตัดงบ "บัตรทอง" 2,400 ล. จ่ายบุคลากรแพทย์

"อนุทิน-ปลัด สธ." ยัน ไม่ตัดงบ "บัตรทอง" 2,400 ล. จ่ายบุคลากรแพทย์
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 15:34 )
51
"อนุทิน-ปลัด สธ." ยัน ไม่ตัดงบ "บัตรทอง" 2,400 ล. จ่ายบุคลากรแพทย์

 

งบบัตรทอง- เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เข้ายื่นหนังสือถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. คัดค้านการตัดงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ งบบัตรทอง จำนวนหนึ่งไปเป็นค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ 45,684 คน ที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการใหม่ เนื่องจากเครือข่ายฯ มีความกังวลว่าหากมีการตัดงบบัตรทอง จะทำให้ค่าใช้จ่ายรายหัวตามสิทธิพื้นฐานจากการบริการของรัฐของผู้มีสิทธิบัตรทองจะได้รับผลกระทบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้นายอนุทิน พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ.ได้หารือกับตัวแทนเครือข่ายฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น รัฐมนตรีว่าการ สธ. ปลัด สธ. และนายนิมิตร์ ในฐานะภาคประชาชนที่เข้าร่วมหารือ ได้ออกมายืนยันว่า ทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันว่า จะไม่มีการตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้านบาท ไปแต่อย่างใด

 

นายนิมิตร์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันว่า จะไม่มีการตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้านบาท ไปแต่อย่างใด เนื่องจากทุกฝ่ายมองว่าเป็นงบที่ควรจะต้องคงไว้อยู่ในหลักประกันสุขภาพของประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

 

“ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวของการโอนจ่ายงบประมาณจำนวนนี้ ว่า สธ.จะมีการตัดงบในส่วนใดไป ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนก่อนเดือนพฤษภาคมนี้” นายนิมิตร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เครือข่ายฯ เรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย และ พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับ ให้เป็นไปอย่างเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง