รีเซต

จีนเดินหน้าบริจาควัคซีนโควิด-19 ช่วยอีก 19 ประเทศในแอฟริกา

จีนเดินหน้าบริจาควัคซีนโควิด-19 ช่วยอีก 19 ประเทศในแอฟริกา
Xinhua
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:45 )
101
จีนเดินหน้าบริจาควัคซีนโควิด-19 ช่วยอีก 19 ประเทศในแอฟริกา

ปักกิ่ง, 23 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (22 ก.พ.) วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่าจีนได้บริจาควัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้อิเควทอเรียลกินีและซิมบับเว พร้อมเตรียมเดินหน้าช่วยเหลืออีก 19 ประเทศในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะโลก

 

วังระบุว่าจีนจะสนับสนุนองค์กรต่างๆ ในการส่งออกวัคซีนไปยังกลุ่มประเทศแอฟริกาที่ต้องการ รับรอง และอนุมัติการใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนฝีมือจีน โดยความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นการแสดงมิตรภาพอันยาวนานของจีน-แอฟริกาอย่างชัดเจน อีกทั้งจีนจะยังคงให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือตามขีดความสามารถของตนโดยสอดคล้องกับความต้องการของแอฟริกาด้วย

 

วังเสริมว่าขณะเดียวกันจีนยินดีและพร้อมสนับสนุนฝรั่งเศส ตลอดจนชาติอื่นๆ ในทวีปยุโรปและอเมริกา สำหรับการจัดหาวัคซีนเพื่อช่วยแอฟริกาต่อสู้กับการระบาดใหญ่

 

อนึ่ง คำแถลงของวังตอบโต้คำกล่าวของเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระหว่างการประชุมด้านความมั่นคงมิวนิก (Munich Security Conference) ที่ระบุว่ายุโรปและสหรัฐฯ ควรจัดหาวัคซีนให้แอฟริกาให้เพียงพอ มิเช่นนั้นกลุ่มประเทศแอฟริกาอาจหันไปซื้อวัคซีนจากจีนและรัสเซีย ทำให้ "ความเข้มแข็งของชาติตะวันตกเป็นเพียงแนวคิด ไม่ใช่ความจริง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง