รีเซต

เขื่อนลำตะคอง น้ำล้น เอ่อท่วมบ้านเรือน กรมชลฯ ยันเขื่อนไม่แตก

เขื่อนลำตะคอง น้ำล้น เอ่อท่วมบ้านเรือน กรมชลฯ ยันเขื่อนไม่แตก
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2563 ( 07:05 )
368
เขื่อนลำตะคอง น้ำล้น เอ่อท่วมบ้านเรือน กรมชลฯ ยันเขื่อนไม่แตก

วันนี้ (20 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีน้ำป่าเขาใหญ่ ไหลลงเขื่อนลำตะคอง และไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนบ้านไร่ หนองสาหร่าย และชุมชนประปา โดยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ในเขตเทศบาลเมืองปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จากนั้นได้ไหลลงสู่บริเวณปากเขื่อนลำตะคองจำนวนมาก ทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมคุ้มซ้ง หมู่บ้านท่างอย หมู่ 13 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จำนวน 15 หลังคาเรือน การเข้าออกลำบาก ไม่สามารถใช้รถได้ต้องเดินลุยน้ำ



นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง นายสมปอง รอดตุ่น กำนันตำบลจันทึก นายสัน เหล็กสูงเนิน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 13 บ้านท่างอย ปลัดอำเภอปากช่อง และคณะ ได้ลงเรือตรวจการของศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืด จังหวัดนครราชสีมา นำถุงยังชีพของกิ่งกาชาดอำเภอปากช่อง น้ำดื่ม ร่องเรือจากถนนสายเก่าท้ายหมู่บ้านท่างอย แล่นทวนน้ำที่ไหลเชี่ยวนำถุงยังชีพกิ่งกาชาดไปมอบให้กับชาวบ้านคุ้มซ้งที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าที่เอ่อขึ้นท่วมบ้านจำนวน 15 หลังคาเรือน ซึ่งถนนถูกตัดขาดจากหมู่บ้านท่างอย การแล่นเรือจะเห็นพืชผลทางการเกษตรที่ชาวบ้านมาปลูก ทั้งข้างโพด มันสำประหลัง ถูกน้ำท่วมเสียหายหมด  บางจุดเห็นแต่ยอดต้นข้าวโพด  

นายครรชิต เอกจันทึก อายุ 41 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมบ้าน เผย ว่าดีใจที่ทางราชการเข้ามาดูแล


นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.ปากช่อง หลายตำบล หลายหมู่บ้านประสบปัญหาจากน้ำป่าเขาใหญ่ ในรอบ 10 ปี โดยเฉพาะ 6 ชุมชนเขตเทศบาลเมืองปากช่อง ที่อยู่ติดคลองลำตะคอง ซึ่งน้ำได้เข้าท่วมถนนพัง โดยชาวบ้านบอกว่าน้ำไม่เคยท่วมมากขนาดนี้ แต่น้ำเริ่มไหลลงสู่เขื่อนลำตะตอง โดยเขื่อนลำตะคองมีความจุที่รับน้ำได้สูงสุด 314 ลบ.ม. แต่ในวันนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนประมาณ 318-320 ลบ.ม. ถือว่าจุเกินพิกัด 102%


ด้าน นายสัญญา แสงพุ่งพงษ์ ผู้ตรวจการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า เขื่อนลำตะคองยังสามารถรับน้ำได้อีก 50 ลบ.ม.  ซึ่งทางโยธาได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่โดยสามารถรับน้ำในเขื่อนได้มากกว่าปกติ แต่ที่บริเวณท้ายเขื่อนยังมีฝนตกต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องระบายน้ำออกไปก่อน ซึ่งความกังวัลของพี่น้องประชาชนว่าน้ำจะเข้าท่วมในตัวเมืองนครราชสีมาหรือไม่ ตนขอยืนยันว่าไม่อย่างแน่นอนเพราะมวลน้ำที่ปล่อยออกไปจะเข้าผ่านทางลำตะคองเพียง 20 ลบ.ม. ซึ่งสามารถรับน้ำได้มากสุด 30 ลบ.ม. ซึ่งน้ำจะไหลผ่านทางลำตะคองผ่านลำบริบูรณ์เป็นทางเลี่ยงเมืองออกไป ซึ่งมั่นใจว่าในตัวเมืองนครราชสีมาน้ำไม่ท่วมอย่างแน่นอน

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง