รีเซต

ชาวบ้านโอดครวญน้ำแล้ง มีน้ำก็เน่าเสียใช้การไม่ได้

ชาวบ้านโอดครวญน้ำแล้ง มีน้ำก็เน่าเสียใช้การไม่ได้
77ข่าวเด็ด
21 เมษายน 2563 ( 02:17 )
68
ชาวบ้านโอดครวญน้ำแล้ง มีน้ำก็เน่าเสียใช้การไม่ได้

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.บางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี โอดครวญประสบปัญหาน้ำแล้ง มีน้ำแต่ก็เน่าเสียใช้การไม่ได้ ส่งหนังสือวอนหน่วยงานรัฐเข้าดำเนินการ

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพยนต์ พฤกษา กำนันตำบลบางยาง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันยื่นหนังสือถึงนายอำเภอช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้ประชาชนในพื้น พร้อมแนบรายชื่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ในพื้นที่จำนวนกว่า 200 คน โดยมีปลัดอำเภอบ้านสร้างเป็นผู้รับหนังสือดังกล่าวไว้

 

 

ทั้งนี้ นายพยนต์ กล่าวว่า เนื่องจากที่ได้มีการร้องเรียนไปเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ให้ทางชลประทาน โดยผ่านทางนายอำเภอ ขอให้ขุดลอกหรือกำจัดวัชพืชต่างๆ ที่ขวางทางน้ำในลำคลอง แต่จนถึงขณะนี้ได้ดำเนินการเกือบจะแล้วเสร็จ ซึ่งเป็นเวลานานมาก ทำให้เกษตรกรผู้ใช้น้ำ ตั้งแต่ตำบลบางเตย บางยาง บางแตน ของอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี และตำบลบางกระเจ็ด อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา เดือดร้อนเรื่องน้ำมากและน้ำในลำคลองมีน้อยมาก ประกอบกับน้ำเน่าเสีย ใช้การไม่ได้ จึงมาขอร้องให้ชลประทาน โดยผ่านนายอำเภอให้เปิดน้ำจากประตูน้ำคลองหอทองเข้าสู่คลองโพธิ์เย็น เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำเป็นเวลากว่า 3 เดือน

 

 

อย่างไรก็ตาม กำนันตำบลบางยาง กล่าวอีกว่า ขณะนี้ส่งผลทำให้บ่อกุ้ง บ่อปลาขาดน้ำ ทำให้ปลาและกุ้งตายเกิดการเสียหายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ตนจึงให้ตัวแทน ของชาวบ้านมาร่วมส่งหนังสือ พร้อมกับรายชื่อผู้ที่เดือดร้อนที่ลงลายมือชื่อมากกว่า 200 คน ให้กับนายอำเภอบ้านสร้าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร เนื่องจากชาวบ้านต้องการน้ำจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา หรือเขื่อนห้วยโสมง เพื่อผลักดันน้ำเค็มจากอำเภอบ้านสร้าง ให้ลงมาถึงประตูน้ำคลองหอทอง เพื่อจะให้ประตูน้ำคลองหอทองเปิดน้ำเข้ามาในคลอง เพื่อให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์จากน้ำจืดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

 

 

 

 

 

————————-
ข่าว-ภาพโดย/วัฒนา พวงสมบัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง