รีเซต

Apple ชี้แจงเหตุที่ไม่ใส่ Face ID มาใน MacBook Pro รุ่นใหม่ "เพราะ Touch ID จะสะดวกกับผู้ใช้มากกว่า"

Apple ชี้แจงเหตุที่ไม่ใส่ Face ID มาใน MacBook Pro รุ่นใหม่ "เพราะ Touch ID จะสะดวกกับผู้ใช้มากกว่า"
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2564 ( 20:19 )
165
Apple ชี้แจงเหตุที่ไม่ใส่ Face ID มาใน MacBook Pro รุ่นใหม่ "เพราะ Touch ID จะสะดวกกับผู้ใช้มากกว่า"

ต้องยอมรับว่ารอบนี้ MacBook Pro รุ่นใหม่ที่ Apple เพิ่งเปิดตัวออกมา มีคุณสมบัติเหมาะกับระดับโปรอย่างแท้จริง โดยเฉพาะชิปประมวลผล Apple Silicon ที่แรงอย่างน่าเหลือเชื่อ รวมถึงการเพิ่มพอร์ตเชื่อมต่อต่าง ๆ ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น



แต่สิ่งหนึ่งที่อาจจะเตะตาผู้ชมในวันเปิดตัวคือเรื่องติ่งบนหน้าจอของ MacBook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งทำออกมาคล้ายกับติ่งบน iPhone แถมยังเป็นจุดสำหรับวางกล้องเว็บแคมของตัวเครื่องด้วย ทำให้หลายคนคาดหวังว่ามันต้องรองรับ Face ID ในการปลดล็อกตัวเครื่อง รวมถึงนำไปใช้งานร่วมกับระบบความปลอดภัยในแอปพลิเคชันต่าง ๆ ด้วย


ทว่า MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ปราศจากซึ่ง Face ID !! จนกลายเป็นข้อครหาที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ จนสื่อหลายสำนักต้องออกมาตั้งคำถามกับ Apple ว่า "มันมีทั้งชิปประมวลผลตัวแรง, เพิ่มความสะดวกในการใช้งานด้วยพอร์ตที่มากขึ้น, ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นอย่าง Touch Bar ออก แล้วเหตุใดจึงไม่ใส่ Face ID มาให้ทั้งที่คุณใส่ติ่งกล้องอันเบ้อเริ่มมาให้เรา"



สำหรับกรณีของติ่งขนาดใหญ่บนหน้าจอนั้น Apple เคยชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า การมีติ่งยื่นออกมาจะช่วยให้ Apple ยังสามารถจัดวางกล้องเว็บแคมไว้ด้านบน-กลางจอแสดงผลได้ โดยที่ขอบจอบริเวณอื่นมีความบางมากขึ้น (ในขณะที่แล็ปท็อปค่ายอื่น ๆ พยายามทำขอบจอให้บางแต่ตัดกล้องเว็บแคมออก หรือซ่อนกล้องไว้ในคีย์บอร์ด ทำให้ภาพที่ออกมาไม่คมชัดและได้มุมมองที่ไม่สวยงามเท่าไร) ซึ่งติ่งนี้จะไม่รบกวนการทำงานใด ๆ เพราะมันถูกกลืนไปกับส่วนของทาสก์บาร์ (ทว่า ล่าสุดมีคนบ่นว่าติ่งรบกวนมุมมองในการทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันบางตัว)


ส่วนในเรื่องของติ่งกล้องที่ไร้ Face ID นั้น ทอม โบเกอร์ (Tom Boger) รองประธานฝ่ายการตลาดของผลิตภัณฑ์ Mac และ iPad ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวกับทาง The Wall Street Journal ว่า "Touch ID (สแกนลายนิ้วมือ) เป็นวิธีที่สะดวกกว่าในการปลดล็อก เพราะมือของผู้ใช้วางอยู่บนพื้นที่ของคีย์บอร์ดอยู่แล้วนี่นา"



นั่นหมายความว่า Face ID ไม่มีความจำเป็นเลย เพราะผู้ใช้งานก็วางมืออยู่บนคีย์บอร์ดอยู่แล้วเมื่อจะเปิดใช้งาน MacBook Pro นี่จึงเป็นสาเหตุที่ Apple ไม่ใส่ Face ID มาให้ แต่เรายังคาดหวังว่า MacBook Pro รุ่นใหม่ในอนาคตจะใส่โมดูลของ Face ID มาให้ด้วยนะ


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก BGR


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง