รีเซต

เศรษฐกิจจีนติดลบเป็นครั้งแรก เหตุ โควิด-19 ระบาด

เศรษฐกิจจีนติดลบเป็นครั้งแรก เหตุ โควิด-19 ระบาด
มติชน
17 เมษายน 2563 ( 16:28 )
79
เศรษฐกิจจีนติดลบเป็นครั้งแรก เหตุ โควิด-19 ระบาด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน(เอ็นบีเอส) แถลงเมื่อวันที่ 17 เมษายนนี้ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพ) ของจีน หดตัวลง 6.8 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไตรมาสแรกของปีระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งนับเป็นสภาวะเศรษฐกิจติดลบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการเก็บสถิติรายไตรมาสมาในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ด้วยสาเหตุจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดถึงกับหยุดชะงักกะทันหัน

 

ทั้งนี้เอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่า หากนำจีดีพีของไตรมาสดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ซึ่งมีอัตราการขยายตัวอยู่ถึง 6 เปอร์เซ็นต์จะเห็นได้ชัดเจนว่าเศรษฐกิจทรุดตัวลงรุนแรงมากเพียงใด โฆษกของเอ็นบีเอส ยอมรับว่าจีนในเวลานี้กำลังเผชิญแรงกดดันจากการต้องป้องกันการนำเข้าผู้ป่วยโควิด-19 จากประเทศอื่นพร้อมๆ กับการต้องเผชิญหน้ากับปัญหาความยุ่งยากและความท้าทายหลายอย่างในการฟื้นฟูสภาพการผลิตขึ้นภายในประเทศ

 

ทั้งนี้ ตัวเลขของเอ็นบีเอส แสดงให้เห็นว่า ผลผลิตทางอุตสาหกรรมของจีนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งการแพร่ระบาดในจีนลดลงแล้ว ยังคงอยู่ในระดับลดลงอย่างต่อเนื่อง 1.1 เปอร์เซ็นต์ แสดงถึงผลเสียหายในทางลบต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดก่อนหน้านี้ อัตราค้าปลีกยังคงลดลงมากถึง 15.8 เปอร์เซ็นต์ในเดือนเดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหวั่นกลัวที่ยังอยู่ในใจของผู้บริโภค อัตราว่างงานของจีนในเดือนมีนาคมลดลงเล็กน้อยจากระดับ 6.2 เปอร์เซ็นต์ของเดือนกุมภาพันธ์ โดยยังคงอยู่ในระดับสูงถึง 5.9 เปอร์เซ็นต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง