รีเซต

'สธ.' เผยทั่วโลก ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทะลุ 104 ล้านโดส ไร้ผลข้างเคียงรุนแรง

'สธ.' เผยทั่วโลก ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทะลุ 104 ล้านโดส ไร้ผลข้างเคียงรุนแรง
มติชน
6 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:47 )
134
'สธ.' เผยทั่วโลก ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทะลุ 104 ล้านโดส ไร้ผลข้างเคียงรุนแรง

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ว่า กรณีชายไทย อายุ 95 ปี ผู้ป่วยติดเตียงและมีโรคประจำตัวหลายโรค โดยจ้างผู้ดูแลแบบไปกลับ เป็นแรงงานชาวเมียนมา 3 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 20 24 และ 36 ปี ดูแลเรื่องการพ่นยา ดูดเสมหะ ดูแลสุขภาพผู้ป่วย เนื่องจากผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถไปไหนได้ ทีมสอบสวนจึงต้องพยายามสอบสวนว่า แรงงานเมียนมามีความเกี่ยวข้องกับสถานที่เสี่ยงหรือไม่ แต่เบื้องต้นพบว่ามีประวัติเข้าพื้นที่ตลาด จึงต้องเร่งขีดวงและติดตามดูแล ค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม พร้อมทำความสะอาดพื้นที่

 

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า พื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก มีกรณีคล้ายกัน เป็นผู้ป่วย ชาวเมียนมา อายุ 75 ปี ไม่ใช่ผู้ป่วยติดเตียงแต่เป็นผู้สูงอายุอยู่ติดบ้าน มีความเชื่อมโยงกับสมาชิกในครอบครัวที่มีการเข้าและออกจากบ้าน ขณะนี้พบการติดเชื้อขยายออกไป 11 ราย ในหลายครอบครัว อย่างไรก็ตาม ขอเวลาให้ทีมสอบสวนโรคเร่งหาความชัดเจนอีกครั้ง

 

“ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่เราต้องการแสดงความรักกับผู้ใหญ่ ร่วมรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องทีดี แต่ในชีวิตวิถีใหม่ จะต้องพึงระวังการรักษาระยะห่าง แม้ผู้สูงอายุไม่มีโรคประจำตัว เราก็ต้องรักษาสุขภาพให้กับท่าน ป้องกันโรคให้ดีที่สุด เมื่อเรากลับเข้าบ้าน ก็รีบอาบน้ำ ชำระร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยในบ้านเป็นประจำ แยกสำรับอาหาร ใช้ช้อนกลาง เว้นระยะห่าง พูดคุยผ่านการสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงการใช้เครื่องมือสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่น ช่วยลดการสัมผัสเชื้อ เพื่อป้องโรคให้ผู้สูงอายุในบ้าน” นพ.เฉวตสรร กล่าว

 

ทั้งนี้ นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนผู้ฉีดวัคซีนทั่วโลกทันจำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว อยู่ที่ 104 ล้านราย ในระยะเวลาเพียง 57 วัน อัตราการฉีด 7 วันย้อนหลังอยู่ที่ 4.2 ล้านโดส ดังนั้นข้อกังวลว่าวัคซีนจะอันตรายหรือไม่ จะต้องเรียนว่าโอกาสเกิดอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย เกิดขึ้นได้ทุกวัคซีน แม้แต่วัคซีนที่ฉีดให้กับเด็กน้อยก็เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่จะขึ้นทะเบียนได้ ต้องผ่านความปลอดภัยเป็นเรื่องแรก ส่วนอาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ แต่ผลข้างเคียงที่เกิดจากวัคซีนเป็นส่วนที่น้อยลงไปอีก

 

“ต่างประเทศฉีดมากกว่า 100 ล้านโดส และยังไม่มีประเทศใดมีข้อกังวลจนสั่งให้หยุดฉีด ฉะนั้นขอให้มั่นใจ ว่าการเลือกวัคซีนของประเทศไทย อิงความรู้ หลักฐานวิชาการที่มีคณะผู้เชี่ยวชาญให้เห็นอย่างตรงไป ตรงมา และยินดีจะฉีดด้วยเช่นกัน”นพ.เฉวตสรร กล่าว

 

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า กระทรวงแรงงานเปิดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย โยจะเปิดให้ลงทะเบียนถึง 13 ก.พ. ดังนั้น บ้านใดที่มีแรงงานต่างด้าว ดูแลความสะอาด ดูแลผู้ป่วยหรือเป็นแม่บ้าน หากยังไม่ขึ้นทะเบียน ก็ให้รีบไปติดต่อที่กระทรวงแรงงานเพื่อทำให้ถูกกฎหมาย จะได้ดูแลทั้งสุขภาพ สิทธิประโยชน์ในการดูแลแรงงาน ติดต่อที่สายด่วน กระทรวงแรงงาน โทร 1506 กด 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง