รีเซต

คิวบาประณามสหรัฐฯ ปมขึ้นบัญชีเป็น 'ประเทศสนับสนุนก่อการร้าย'

คิวบาประณามสหรัฐฯ ปมขึ้นบัญชีเป็น 'ประเทศสนับสนุนก่อการร้าย'
Xinhua
13 มกราคม 2564 ( 16:17 )
122
คิวบาประณามสหรัฐฯ ปมขึ้นบัญชีเป็น 'ประเทศสนับสนุนก่อการร้าย'

ฮาวานา, 13 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 ม.ค.) มิเกล ดิอัซ-กาเนล ประธานาธิบดีคิวบา กล่าวประณามสหรัฐฯ กรณีขึ้นบัญชีคิวบาเป็นประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

 

"คิวบาต่อต้านการก่อการร้าย เราตกเป็นเหยื่อของปัญหานี้มาตลอด และไม่เคยสนับสนุนการก่อการร้าย" ดิอัซ-กาเนล โพสต์ทวิตเตอร์ "รัฐบาลทรัมป์ที่ไร้ความน่าเชื่อถือใช้อำนาจทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางและหลีกเลี่ยงการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างการดำรงตำแหน่งของไบเดน"

 

คำกล่าวของประธานาธิบดีคิวบามีขึ้นหลังจากไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ประกาศว่าคิวบาเป็นประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

 

นอกจากนั้นสภาพลังประชาชนแห่งชาติคิวบา (National Assembly of People's Power) ยังออกแถลงการณ์คัดค้านการตัดสินใจของสหรัฐฯ โดยระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีส่วนรับผิดชอบต่อการก่อการร้ายในคิวบา

 

แถลงการณ์ระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของชาวคิวบาตลอด 6 ทศวรรษที่ผ่านมา และคิวบาขอกล่าวโทษสหรัฐฯ กรณีมีผู้บาดเจ็บล้มตาย 3,478 ราย และผู้ทุพพลภาพ 2,099 ราย จากสารพัดเหตุก่อการร้าย

 

คิวบาถูกสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีเป็นประเทศสนับสนุนการก่อการร้ายครั้งแรกในปี 1982 และถูกถอนออกจากรายชื่อในปี 2015 ในสมัยรัฐบาลบารัก โอบามา ซึ่งเป็นช่วงที่ทั้งสองประเทศเริ่มฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกันอีกครั้ง

 

สหรัฐฯ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อคิวบาเป็นครั้งแรกในปี 1962 และถูกยกระดับขึ้นในสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสั่งห้ามเที่ยวบินของสหรัฐฯ เดินทางสู่เมืองต่างๆ ของคิวบานอกจากรุงฮาวานา ห้ามเรือสำราญของสหรัฐฯ เดินทางไปยังคิวบา และจำกัดการส่งเงินของชาวคิวบา-อเมริกันที่ส่งไปยังครอบครัวของพวกเขาในคิวบา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง