รีเซต

รพ.มอ.สาขา 2 เริ่มรับ ผู้ป่วยโควิดขาลง มาดูแล ระหว่างพักฟื้น-รอเชื้อหมด

รพ.มอ.สาขา 2 เริ่มรับ ผู้ป่วยโควิดขาลง มาดูแล ระหว่างพักฟื้น-รอเชื้อหมด
มติชน
4 เมษายน 2563 ( 10:39 )
225
รพ.มอ.สาขา 2 เริ่มรับ ผู้ป่วยโควิดขาลง มาดูแล ระหว่างพักฟื้น-รอเชื้อหมด

แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมดูแลคนไข้โควิด 19 ที่มีอาการขาลง ภายในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์สาขา 2 หรือบ้านโควิดสงขลา ซึ่งเริ่มมีผู้ป่วยเข้าพักแล้ว

ผู้ป่วยโควิดขาลง – เมื่อวันที่ 4 เมษายน แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วมเข้า ปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีอาการขาลง และถูกส่งตัวเข้ามาพักฟื้นเพื่อรอให้เชื้อหมดไปจากร่างกายรวมถึงผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบ ที่บริเวณศูนย์บ่มเพาะคนดี ภายในสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อำเภอเมืองสงขลา ซึ่งถูกปรับให้เป็น โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สาขา 2 หรือ บ้านโควิด สงขลา ซึ่งได้นำผู้ป่วยเข้าพักแล้วจำนวน 1 ราย และมีผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่งที่จะทยอยเดินทางเข้ามาพักฟื้นที่นี่

นายแพทย์พุทธิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า ในขณะนี้ได้มีการจัดระบบต่างๆ ภายในโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สาขา 2 โดยได้มีการแยกพื้นที่เป็น พื้นที่สีเขียว สำหรับบุคลากรทั่วไป จุดรับบริจาคอุปกรณ์การแพทย์และสิ่งของ โซนสีเหลือง เป็นโซนสำหรับแพทย์และพยาบาล โซนสีชมพู เป็นโซนสำหรับเตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยและ โซนสีแดง ซึ่งเป็นที่พักของผู้ป่วย โดยพื้นที่โซนสีเขียวนั้นจะถูกแยกออกจากโซนอื่นๆ อย่างชัดเจนทั้งพื้นที่และบุคลากร จึงทำให้ไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

แพทย์และพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยจะเน้นดูแลผ่านระบบออนไลน์ โดยผู้ป่วยสามารถวัดไข้ วัดความดัน และพูดคุยกับแพทย์และพยาบาลผ่านระบบออนไลน์ทั้งหมด หากต้องเข้าไปพบผู้ป่วยก็จะมีชุดป้องกันตามมาตรฐานสูงสุด ดังนั้น ชุมชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มาดูแลในเรื่องความปลอดภัย จึงไม่ต้องกังวล

สำหรับ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สาขา 2 นั้น ถือเป็น ต้นแบบของ การจัดสถานที่เพื่อดูแล พักฟื้นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีอาการขาลง แห่งแรกของประเทศ โดยมีการจัดวางระบบป้องกันเชื้ออย่างดี รวมถึง รวมถึงผู้ป่วยก็จะรู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากกว่าโรงพยาบาล ทำให้ไม่เครียด และสามารถอยู่ที่นี่จนกว่าจะมีผลตรวจเป็นลบและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติโดยที่ครอบครัวและชุมชนไม่ต้องกังวล

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลารายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ว่า มีผู้ยืนยันการติดเชื้อสะสม จำนวน 34 รายซึ่งเท่ากับเมื่อวานนี้ รักษาหายกลับบ้านแล้ว 18 ราย นอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 16 ราย มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรค (สะสม) 383 ราย ส่งตรวจแล้วไม่พบเชื้อ 327 รายและรอผลการตรวจอีก 22 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง